Chủ Nhật, 21/04/2013, 06:12 (GMT+7)
.

Nghiên cứu thành công mô hình nhà máy phát điện

Ảnh: khoahocphothong.com.vn
Ảnh: khoahocphothong.com.vn

Giảng viên Nguyễn Hùng cùng các cộng sự Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng với Trung tâm Neptech thực hiện đề án nghiên cứu về nhà máy phát điện tự động, bước đầu đạt được những thành công nhất định.

Cũng giống như các nhà máy phát điện tự động trên thế giới, mô hình nhà máy phát điện của giảng viên Nguyễn Hùng vận hành, kết nối song song với lưới điện, điều khiển công suất thu phát vào lưới. Nhưng điểm khác là sơ đồ mạch động lực kết nối và mạch điều khiển bảo vệ có chức năng cũng khác nhau.

Giảng viên Nguyễn Hùng và nhóm cộng sự đã cải tiến nhà máy phát điện tự động bằng cách thay đổi hệ thống điều khiển tốc độ động cơ theo nguyên tắc điều khiển vòng kín để đảm bảo việc giữ tần số của máy phát khi tải thay đổi.

Đồng thời thiết kế bộ điều áp theo nguyên tắc vòng kín để đảm bảo điện áp không đổi khi tải thay đổi. Đặc biệt, nghiên cứu còn thiết lập hệ thống hòa tự động thay cho “công tắc hòa” bằng tay. Những thay đổi này sẽ giúp nhà máy phát điện phát huy hết công suất, tránh lãng phí.

Khi bắt tay vào nghiên cứu, nhóm sáng chế gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trang thiết bị trong nước luôn trong tình trạng thiếu cung ứng. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ tận tình của các cộng sự, giảng viên Nguyễn Hùng đã hoàn thành mô hình theo đúng tiến trình đề ra.

Mô hình sau khi cải tiến sẽ được chuyển giao cho Trung tâm thí nghiệm mở của Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ để phục vụ công tác đào tạo cho học viên cao học, sinh viên đại học, cao đẳng chuyên ngành điện công nghiệp. Đồng thời, đây cũng là bước đệm để các phát triển và ứng dụng nhà máy phát điện tự động vào chương trình tự động hóa ngành công nghiệp của nước nhà.

Đ.NGỌC

(Tổng hợp)

.
.
.