Thứ Bảy, 06/02/2016, 07:04 (GMT+7)
.

Dùng máy tính để đọc tâm trí người

Bằng cách phối hợp thiết bị cấy ghép trong não với một phần mềm đặc biệt, các nhà khoa học đã có thể dùng máy tính để đọc được tâm trí của một người gần như ngay khi họ suy nghĩ.

Nhà thần kinh học Rajesh Rao và bác sĩ thần kinh Jeff Ojermann tại Đại học Washington (Mỹ) đã dùng máy tính, các thiết bị cấy ghép để giải mã tín hiệu não với tốc độ gần như bằng nhận thức của con người.

Bằng cách phối hợp thiết bị cấy ghép trong não với một phần mềm đặc biệt, các nhà khoa học đã có thể dùng máy tính để đọc được tâm trí của một người gần như ngay khi họ suy nghĩ, từ đó đưa ra dự đoán về nội dung mà họ sắp sửa nói ra với độ chính xác cao.

Não người có khả năng nhìn vào một hình ảnh hai chiều trên giấy hoặc màn hình máy tính, sau đó chuyển hình ảnh này thành cái gì đó bên trong não người một cách cực kỳ nhanh chóng, quá trình thần kinh này cho tới nay vẫn là bí ẩn đối với các nhà khoa học. Nhằm làm sáng tỏ điều đó, đồng thời tìm cách giúp máy tính có thể thu thập và dự đoán suy nghĩ con người, nhà thần kinh học Rajesh Rao và bác sĩ thần kinh Jeff Ojermann đã dùng máy tính, các thiết bị cấy ghép để giải mã tín hiệu não với tốc độ gần như bằng nhận thức của con người.

Nhà thần kinh học Rajesh Rao cho biết, trong nghiên cứu, họ đã nhờ tới sự hỗ trợ của các bệnh nhân đang điều trị bệnh động kinh. Liệu pháp dùng thuốc không có tác dụng làm giảm các cơn co giật và các bệnh nhân này đã được cấy ghép tạm thời các điện cực vào não để xác định, kích thích các điểm trọng tâm khi cơn động kinh xảy đến. Đây là cơ hội để họ có thể tiến hành các thử nghiệm.

Sau khi thiết lập thử nghiệm, các bệnh nhân sẽ được cho xem ngẫu nhiên một chuỗi các hình ảnh về khuôn mặt con người, những ngôi nhà, ảnh hoàn toàn màu xám hiển thị trên một màn hình máy tính với tốc độ cao. Nhiệm vụ của họ là tìm ra một bức ảnh có ngôi nhà bị lộn ngược xuống đất.

Trong lúc đó, các điện cực trong não của họ sẽ được kết nối với một phần mềm có khả năng trích xuất ra hai thuộc tính riêng biệt của tín hiệu trong não là tiềm năng liên kết giữa các sự kiện và thay đổi của những tín hiệu được duy trì lại sau khi xem một bức ảnh.

Ngay khi bức ảnh nháy trên màn hình, máy tính sẽ lấy mẫu và số hóa tín hiệu đến từ não với tốc độ cao. Độ chi tiết này cho phép phần mềm có thể xác định được sự kết hợp giữa vị trí các điện cực và tín hiệu tương ứng nhất với những gì mà bệnh nhân thấy được.

Trong nghiên cứu trên, nhà thần kinh học Rao đã nhận thấy những phản hồi rất khác nhau từ các vùng não khác nhau, một số rất nhạy cảm với hình ảnh gương mặt và số khác thì nhạy cảm với hình ngôi nhà. Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị phần mềm, nhóm nghiên cứu cho các bệnh nhân xem một bộ ảnh hoàn toàn mới.

Mặc dù trước đó máy tính đã được dạy trước phản ứng của người với các bức ảnh cũ, nhưng đối với những bức ảnh mới cũng chủ đề là gương mặt, ngôi nhà, màu xám nhưng là ảnh khác thì cũng có thể dự đoán vùng não sẽ được kích thích với độ chính xác lên tới 96%, tốc độ gần như là bằng với tốc độ nhận thức của con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiến hành các nghiên cứu tiếp theo dùng một trí thông minh nhân tạo với mạng nơ ron nhân tạo cỡ lớn để lập đủ cơ sở dữ liệu cũng như năng lực tính toán cao hơn.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.