Thứ Sáu, 03/03/2017, 21:53 (GMT+7)
.

Sân chơi phát huy tính sáng tạo cho học sinh trung học

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh (HS) trung học năm học 2016 - 2017. Cuộc thi đã phát huy tư duy sáng tạo, tạo cơ hội để HS thực hành nghiên cứu khoa học trong độ tuổi và cấp học của mình, đồng thời giúp các em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.

Tham quan khu trưng bày 86 sản phẩm mới thấy hết niềm đam mê sáng tạo của HS.
Tham quan khu trưng bày 86 sản phẩm mới thấy hết niềm đam mê sáng tạo của HS.

Đây là năm thứ 4 ngành GD-ĐT tỉnh tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các em HS cũng như đội ngũ giáo viên hướng dẫn. Tham dự cuộc thi năm nay có 86 sản phẩm, 122 thí sinh, với 18/37 trường trung học phổ thông (THPT) và 8/11 phòng GD-ĐT, ở 15/22 lĩnh vực do Bộ GD-ĐT quy định. Trong đó, tất cả các trường THPT của huyện Tân Phước đều tham gia dự thi; Trường THPT Chợ Gạo có nhiều sản phẩm dự thi nhất, với 7 sản phẩm.
Điểm đột phá trong cuộc thi lần này là nhiều mô hình, sản phẩm mang tính ứng dụng thực tế cao.

Điểm nhấn đầu tiên là “Mô hình xử lý nước mặn thành nước ngọt và trồng rau sạch ở khu vực bị nhiễm mặn hoặc biển đảo” của 2 em Phạm Nguyễn Hoàng Khánh và Nguyễn Anh Minh (Trường THCS Trung An, TP. Mỹ Tho) thực hiện. Dù đề tài chưa thật hoàn thiện, nhưng đây là một công trình được Ban Giám khảo đánh giá cao về tính sáng tạo, sự tìm tòi nghiên cứu và mang tính thời sự cao. Với việc trình bày đầy tự tin, lưu loát, phản biện nhanh những câu hỏi từ Ban Giám khảo và nhất là khả năng ứng dụng của đề tài, 2 em đã xuất sắc mang về giải Nhất của cuộc thi. Ý nghĩa của đề tài là gắn liền cuộc sống của bà con vùng ngập mặn, giúp bà con có nước ngọt trồng rau sạch. Bên cạnh đó, tính sáng tạo của đề tài là kết hợp được 2 mô hình: Xử lý nước mặn và mô hình nhà kính trồng rau an toàn. “Mô hình xử lý nước mặn hoạt động tốt tạo nguồn nước đủ cho mô hình trồng rau. Mô hình trồng rau được cung cấp đủ nước và trồng trong nhà kính nên rau phát triển tốt, hạn chế được sâu bệnh”- em Phạm Nguyễn Hoàng Khánh chia sẻ.

Đồng giải Nhất của cuộc thi là sản phẩm “Thiết bị Leo” của em Nguyễn Kiến Quốc (Trường THCS Tân Hưng, huyện Cái Bè). Thiết bị có kết cấu đơn giản nhưng đáp ứng được yêu cầu, hoạt động chắc chắn, độ ổn định cao, dùng để leo các loại cây thẳng, thân tròn như dừa, cột điện… Theo đánh giá từ Ban Giám khảo, đây là thiết bị an toàn, dễ sử dụng, giá bán hợp lý, giúp cho việc leo cây dễ dàng, ít tốn sức khỏe và an toàn. Đặc biệt, nếu sử dụng thiết bị này, những người không biết leo có thể leo cây dễ dàng.

Sự sáng tạo của các em qua cuộc thi lần này thể hiện rất rõ khi cho ra đời những sản phẩm mang tính khả thi cao như: “Hệ thống chống ngập tự động ở đô thị” của em Trần Hồng Huy (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu); “Rô bốt cứu hộ trong đám cháy” của em Nguyễn Thành Phú (Trường THPT Chuyên Tiền Giang)… Đa số các tác giả đều vui vẻ cho biết: “Khi bắt tay vào thực hiện mô hình cũng có nhiều khó khăn nhưng từ những cái khó, chúng em càng cảm thấy hấp dẫn. Với những lần thất bại, rồi thành công đã giúp tụi em vững tin hơn. Tất cả luôn là niềm đam mê, là động lực để chúng em hoàn thành các mô hình”.

Điểm ấn tượng của cuộc thi năm nay là ngoài nâng cao về chất lượng, còn thu hút nhiều mô hình, sản phẩm tham gia. Ông Nguyễn Văn Kỷ, Trưởng Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: “Tiêu chí của cuộc thi là chọn ra những sản phẩm thể hiện ý tưởng mới, có tính sáng tạo, độc đáo và nguyên tắc làm việc khoa học thực sự của HS. Do đó, năm nay các em có sự đầu tư cho sản phẩm tốt hơn. Các em đã thể hiện sự hiểu biết tường tận đề tài nghiên cứu qua cách trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo một cách lưu loát. Điều đó cho thấy, chất lượng các mô hình nghiên cứu thể hiện qua các cuộc thi cấp cơ sở đã có bước phát triển rõ rệt. Bên cạnh đó, Cuộc thi KHKT có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường; góp phần hình thành cho HS tính năng động, sáng tạo, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề thực tế cuộc sống đặt ra”.

P. MAI

.
.
.