Thứ Sáu, 11/08/2017, 20:13 (GMT+7)
.

2018: Ra mắt thuốc phối hợp điều trị ung thư của Việt Nam

Thuốc phối hợp điều trị ung thư chứa hoạt chất pegfilgrastim do Việt Nam sản xuất có thể giúp tiết kiệm 40-60% chi phí điều trị.

Đây là một trong những sản phẩm của Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 do Công ty TNHH công nghệ sinh học dược Nanogen triển khai từ năm 2014. Thuốc Pegfilgrastim có tác dụng tăng cường tế bào bạch cầu, hỗ trợ miễn dịch, dùng phối hợp điều trị trong các liệu pháp hóa trị, xạ trị ung thư. 

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Báo Khoa học và phát triển
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Báo Khoa học và phát triển

Với mục tiêu sản xuất 120.000 ống thuốc Pegfilgrastim (loại 6mg) đạt tiêu chuẩn châu Âu, Công ty Nanogen đã hoàn thành việc xây dựng quy trình sản xuất, nghiên cứu kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng thuốc trong phòng thí nghiệm và tiền lâm sàng trên động vật. Khâu thử nghiệm lâm sàng cũng đã được tiến hành để chính thức sản xuất. Dự kiến thuốc Pegfilgrastim sẽ có mặt trên thị trường vào quý I/2018.

Hiện các bệnh nhân ung thư được chỉ định dùng pegfilgrastim trong phác đồ điều trị đang phải mua thuốc nhập khẩu. Theo tính toán, khi thuốc Pegfilgrastim do Việt Nam sản xuất chính thức được đưa ra thị trường, người bệnh sẽ tiết kiệm được trung bình 40-60% chi phí điều trị so với các trường hợp dùng thuốc ngoại.

Pegfilgrastim là hoạt chất được bác sỹ chỉ định dùng cho những bệnh nhân điều trị hóa trị liệu độc tế bào gốc do mắc các bệnh ác tính. Nó có tác dụng rút ngắn thời gian giảm bạch cầu trung tính và giảm tỷ lệ sốt do hạ tỷ lệ bạch cầu trung tính. Hoạt chất này cũng được dùng để kích thích tủy xương sản xuất tế bào máu mới. Thuốc được dùng theo đường tiêm dưới da, thường là tiêm một lần trong mỗi chu kỳ hóa trị.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.