Thứ Năm, 15/03/2012, 11:36 (GMT+7)
.

Công nghệ sinh học của Cuba thu hút sự chú ý của thế giới

Giáo sư Peter Agre, người được trao giải Nobel Hóa học năm 2003 và đang giảng dạy tại Trường ĐH Duke của Mỹ, đã thốt lên “Chúng tôi có rất nhiều để học hỏi từ Cuba” tại đại hội kéo dài trong 4 ngày.

Tại đại hội với sự tham dự của hơn 600 nhà khoa học đến từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, 30 nhà khoa học Cuba đã trưng bày một loạt các thành tựu sinh hóa, bao gồm cả các dự án nghiên cứu vaccine điều trị bệnh ung thư, AIDS và sốt xuất huyết.

Ấn tượng nhất là kết quả của những nghiên cứu tiền lâm sàng của một ứng cử viên thuốc chủng ngừa điều trị bệnh AIDS. Nó được dự kiến sẽ được thử nghiệm lâm sàng trong năm nay cho giai đoạn đầu tiên.

Thuốc chủng ngừa Teravac-HIV-1, được sáng chế tại Trung tâm quốc tế về Kỹ thuật di truyền và công nghệ hóa sinh tại Havana, đã được phát triển từ một loại protein tái tổ hợp bằng kỹ thuật di truyền và tìm kiếm để tạo ra một phản ứng của tế bào chống lại virus.

Ông Peter Agre nhận xét: “Cuba đã thực hiện một bước tiến nhảy vọt trong công nghệ sinh học trong hai thập kỷ qua. Quốc đảo này có thể có nhiều giải pháp cho nhiều vấn đề sức khỏe trên toàn thế giới”.

Công nghệ sinh học là một trong những thế mạnh của Cuba
Công nghệ sinh học là một trong những thế mạnh của Cuba

 

Bên cạnh đó, những nhà khoa học Cuba đang cố gắng để biến đổi bệnh ung thư, một căn bệnh chết người ở giai đoạn cuối, thành một thứ bệnh mãn tính, có thể kiểm soát được trong một thời gian dài mà không có nhiều hiệu ứng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Các chuyên gia thế giới tại hội nghị cho rằng, chuyên đề ngành công nghiệp công nghệ sinh học của Cuba là ổn định bậc nhất trong số các quốc gia đang phát triển và đã mang lại những kết quả tốt nhất trong số họ.

Theo những số liệu vừa được công bố gần đây, hơn 100 sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm y tế Cuba đang được bán tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.Những số liệu này chỉ ra rằng số dược phẩm công nghệ sinh học xuất khẩu của quốc đảo này đã tăng 60% trong hai năm qua với doanh thu hơn 500 triệu đôla Mỹ.

NGUYỄN HỮU

(Theo Tân Hoa Xã)

.
.
.