.

VFA vào cuộc, thị trường lúa gạo sôi động trở lại

Cập nhật: 16:24, 21/03/2012 (GMT+7)

Sau động thái của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) về việc mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo trong vụ đông xuân 2011-2012 và tín hiệu lạc quan từ thị trường tiêu thụ, giá lúa gạo đã bắt đầu “quay đầu” theo chiều hướng tăng.

Chuyển gạo xuống sà lan để vận chuyển đến cảng  xuất khẩu.
Chuyển gạo xuống sà lan để vận chuyển đến cảng xuất khẩu.

Ông Cao Minh Viễn, Giám đốc Công ty TNHH Song Thuận cho biết, sau khi VFA triển khai kế hoạch mua tạm trữ, giá lúa gạo có chiều hướng tăng lên. Cụ thể, giá gạo nguyên liệu từ 6.700 đồng/kg đã tăng thêm 200 đồng/kg, quy ra lúa khoảng 5.500 đồng/kg. Còn theo bảng giá lúa gạo do VFA cập nhật, đến ngày 19-3, tính chung cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long  (ĐBSCL) cũng đã nhích lên trung bình khoảng 100 đồng/kg.

Theo đó, giá lúa khô tại kho khu vực ĐBSCL loại thường dao động từ 5.150-5.250 đồng/kg, lúa hạt dài khoảng 5.350-5.450 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 6.950-7.050 đồng/kg tùy từng địa phương, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 6.750-6.850 đồng/kg tùy chất lượng và địa phương.

Giá lúa gạo tăng những ngày gần đây một phần còn chịu tác động từ những thông tin lạc quan từ thị trường xuất khẩu. Ông Cao Minh Viễn cho rằng, hiện nay gạo 5% tấm của Việt Nam đã chào giá khoảng 420USD/tấn, tăng từ 10-15 USD/tấn. Hiện nay, bà con nông dân cũng đừng quá lo ngại về việc tiêu thụ lúa IR50404, bởi khả năng tiêu thụ giống lúa này vẫn tốt miễn là chất lượng đảm bảo.

“Thật ra các doanh nghiệp xuất khẩu gạo hiện chưa dám ký nhiều hợp đồng do đang chờ thị trường xuất khẩu, bởi nếu ký hợp đồng với giá thấp trong khi giá nguyên liệu trong nước ngày càng tăng cao, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, khả năng tiêu thụ lúa gạo tới đây sẽ tốt hơn. Cùng với chủ trương của VFA, Công ty TNHH Song Thuận cũng đang triển khai kế hoạch thu mua tạm trữ 6.000 tấn gạo mà VFA đã phân bổ” - ông Cao Minh Viễn cho biết.

Cùng với nhận định này, ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Cái Bè) cho biết, sau khi thông tin mua tạm trữ lúa gạo được triển khai, thị trường lúa gạo bắt đầu sôi động hẳn lên, nhất là đối với giống lúa IR50404. Cụ thể, lúa IR50404 những ngày gần đây được tiêu thụ mạnh hơn, giá gạo nguyên liệu tăng trung bình 200 đồng/kg, từ 6.750 đồng/kg lên 6.950 đồng/kg.

Theo chỉ tiêu được VFA phân bổ, Công ty TNHH Việt Hưng đang tập trung mua tạm trữ 8.000 tấn gạo. Sở dĩ thị trường lúa gạo sôi động lên nhờ các doanh nghiệp xuất khẩu đã ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu hơn trước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc đang mua nhiều gạo của Việt Nam, kể cả đường chính ngạch và tiểu ngạch.

Theo ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, trong nửa đầu tháng 3, các doanh nghiệp đã đăng ký hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 260.000 tấn gạo. Như vậy, từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 500.000 tấn gạo được ký hợp đồng xuất sang Trung Quốc theo đường chính ngạch. Bên cạnh đó, lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch cũng ước tính khoảng 400.000 tấn. Con số này được dự báo sẽ còn tăng thêm khi Trung Quốc vẫn còn đang có nhu cầu mua gạo của Việt Nam.

Giám đốc một công ty kinh doanh lương thực cho biết, hiện nay tại các cảng lớn của ĐBSCL có nhiều tàu chờ mua gạo. Nếu tính trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 tấn gạo ở ĐBSCL được chở ra Bắc để xuất sang Trung Quốc. Hiện tại nhiều doanh nghiệp ở miền Bắc cũng vào ĐBSCL thu mua gạo rồi chở bằng tàu ra cảng Hải Phòng, sau đó cho xe xuất qua biên giới Trung Quốc với số lượng mỗi ngày cả chục ngàn tấn.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, gạo của Việt Nam xuất sang được Trung Quốc là nhờ có sự cạnh tranh về giá. Ngoài ra, nước ta còn có lợi thế lớn về vị trí địa lý, có thể vận chuyển qua biên giới Trung Quốc bằng đường bộ, đường biển nhanh nhất. Tuy nhiên, điểm hạn chế là Trung Quốc hiện chỉ mua dòng gạo cấp cao 5% tấm và gạo thơm chứ chưa mua gạo cấp thấp.

Theo VFA, bên cạnh thị trường Trung Quốc, một số thị trường khác cũng có diễn biến đáng chú ý. Indonesia đã công bố chỉ tiêu nhập khẩu gạo của năm 2012 là 2 triệu tấn gạo và đã nhập 700.000 tấn. Riêng thị trường Philippines, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký hợp đồng 500.000 tấn loại gạo 5% tấm và 25% tấm với các tập đoàn tư nhân với mức giá khá tốt, có thể giao hàng vào cuối tháng 4. Cơ quan Lương thực quốc gia của Philippines cũng đang đặt vấn đề mua gạo theo hợp đồng liên chính phủ với Việt Nam.

THẾ ANH



 

.
.
.