Thứ Hai, 28/05/2012, 11:28 (GMT+7)
.

Hai anh em xứ Gò mát tay chăn nuôi

Tuổi đời còn khá trẻ nhưng 2 anh em Trương Văn Thanh (31 tuổi) và Trương Văn Phúc (28 tuổi) ngụ ấp 2 (Tân Tây, Gò Công Đông) khá thành công với mô hình nuôi chim trĩ đỏ, chim công và gà đông tảo.

Trước đây, gia đình Thanh và Phúc khá nghèo, từ một ít vốn tích lũy được, cha mẹ 2 anh đầu tư nuôi bò, khá vất vả trong việc tìm cỏ (nguồn thức ăn chính của bò), nhưng lãi không cao. Trong một lần đến Long An chơi, Phúc thấy anh họ của mình nuôi giống gà sao, gà H.Mông, anh lân la tìm hiểu và về bàn với anh mình phát triển mô hình rồi xin cha, mẹ bán bò để đầu tư vào nuôi gà.

Bắt tay vào thực hiện, Thanh thì do quen biết rộng nên lo giấy tờ thủ tục, nguồn vốn; còn Phúc thì đi tìm hiểu kỹ thuật nuôi, học hỏi kinh nghiệm trên mạng, trên tài liệu sách báo. Sau khi chuẩn bị kỹ, 2 anh em mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại và nuôi gà đúng kỹ thuật hướng dẫn nên kết quả đạt khá.

Sau một thời gian giống gà sao và H.Mông không còn được ưa chuộng nên khi nghe người quen giới thiệu về giống chim trĩ đỏ cho lợi nhuận khá cao nên một lần nữa 2 anh em lại nắm bắt thời cơ, nắm bắt thị trường, quyết định đầu tư nuôi chim trĩ, chim công và gà đông tảo từ đầu năm 2010 đến nay.

Anh
Anh Thanh thành công với mô hình nuôi chim trĩ đỏ.

Anh Phúc cho biết: Chim trĩ thích nghi tốt với khí hậu khô mát, việc làm chuồng trại nuôi cũng khá đơn giản, do vậy gia đình anh đã tận dụng các khu chuồng nuôi bò, nuôi gà cũ cải tạo lại một ít để nuôi chim trĩ, miễn sao đảm bảo vệ sinh.

Dùng lưới bao lại để chim không bay ra ngoài, phía dưới có một lớp cát dày 1cm để chim tắm cát và làm ổ đẻ. Định kỳ 2-3 lần/tuần vệ sinh chuồng trại và phun thuốc khử trùng định kỳ. Thức ăn chính của chim là thức ăn cho gà như: cám tổng hợp, bắp, rau xanh, cỏ…

Một điều đáng lưu ý là chim trĩ đỏ lớn rất nhanh và có khả năng đề kháng cao. Chim trĩ ít mắc bệnh và dễ nuôi như gà, chỉ cần nuôi đến 8 tháng là trĩ mái bắt đầu đẻ trứng, liên tục khoảng hơn 60 trứng, sau đó nghỉ khoảng 2 tháng để thay lông rồi tiếp tục đẻ, mỗi năm đẻ trung bình khoảng 100 trứng. Điều đặc biệt là nếu được ăn đầy đủ, thêm côn trùng như: mối, sâu gạo… mỗi con chim trĩ đỏ mái có thể đẻ 2 trứng một ngày.

Do chim trĩ không có khả năng ấp trứng nên phải ấp trứng nhân tạo bằng lò ấp điện với tỷ lệ nở thành công từ 60-70%. Giá bán chim trĩ con (khoảng 1 tuần tuổi) từ 120 - 200 ngàn đồng/con. Còn một cặp chim trĩ đỏ giống có trọng lượng 1,3 - 1,5kg giá bán 1,7 - 1,8 triệu đồng.

Hai anh còn nuôi chim công lông xanh, lông trắng và nuôi gà đông tảo. Gà đông tảo là giống gà có chân to, thịt ăn ngon, hiện được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ năm 2010 đến nay, bằng hình thức bán hàng qua mạng và có giấy phép của Chi cục Kiểm lâm tỉnh nên nhiều người từ Long An, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đắc Lắc… đã tìm đến nhà anh mua chim trĩ đỏ, chim công và gà đông tảo giống với số lượng lớn.

Làm một phép tính nhẩm, từ nuôi chim trĩ, nuôi công và gà đông tảo, trừ các khoản chi phí mỗi tháng gia đình anh thu về không dưới 80 triệu đồng. Hiện trang trại của 2 anh có khoảng 250-300 con chim trĩ đỏ, chim công và gà đông tảo giống.

Nói về những dự định cho tương lai, anh Thanh và Phúc cho biết: “Sẽ tiếp tục đầu tư để làm trang trại mở rộng mô hình này ở tỉnh Long An. Bằng hình thức bán hàng qua mạng, trang trại sẽ cung cấp con giống uy tín, chất lượng và sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi để bất kỳ ai cũng có thể thành công với mô hình này”.

THU THẢO

.
.
.