Thứ Ba, 26/06/2012, 16:42 (GMT+7)
.

Quỹ Tín dụng Tân Hội Đông: Một đơn vị kinh doanh tiền tệ điển hình

Thành lập từ năm 1997, trải qua 15 năm vượt khó, đặc biệt là với những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Tân Hội Đông (Châu Thành) đã được UBND tỉnh tặng 2 bằng khen và 3 cờ thi đua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Liên minh HTX Việt Nam tặng 4 bằng khen, Hiệp hội Quỹ TDND Việt Nam tặng 2 giải thưởng “Bông lúa vàng”.

Đặc biệt, trong năm 2010, Quỹ TDND Tân Hội Đông được chọn đi báo cáo điển hình tại Hà Nội.

Đại diện Liên đoàn HTX Đức đến khảo sát tình hình hoạt động của Quỹ.
Đại diện Liên đoàn HTX Đức đến khảo sát tình hình hoạt động của Quỹ.

Theo tổng kết 5 năm hoạt động của Quỹ TDND Tân Hội Đông (2007-2011), mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tình trạng suy giảm kinh tế trong nước, nhưng nhờ có định hướng đúng đắn, thực hiện các giải pháp kinh doanh hiệu quả nên hoạt động của Quỹ đạt được những kết quả rất khả quan.

Các chỉ tiêu về tài chính đều tăng trưởng với tốc độ cao và khá bền vững; đời sống của cán bộ, công nhân viên không ngừng được cải thiện. Quỹ đã xây dựng và cơ bản hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định, quy trình nội bộ và quy trình nghiệp vụ tín dụng theo hướng chuyên nghiệp.

Trong hoạt động, Hội đồng Quản trị Quỹ luôn tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như của Ngân hàng Nhà nước; bám sát Nghị quyết Đại hội thành viên và chiến lược kinh doanh của Quỹ… So với năm 2007, đến cuối năm 2011, vốn huy động của Quỹ tăng 48,6%, dư nợ cho vay tăng 32%, số lượng thành viên tăng 27%, lợi nhuận sau thuế tăng 36%.

Về kết quả hoạt động của Quỹ trong 6 tháng đầu năm 2012: Dư nợ cho vay đạt trên 26 tỷ đồng, vốn huy động 21,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước tính 636 triệu đồng, có thêm 389 lượt hộ vay với doanh số cho vay gần 20 tỷ đồng. So với năm 2011, dư nợ cho vay tăng 19,7%, vốn huy động tăng trên 23%, lợi nhuận tăng 11,6%.

Địa bàn hoạt động của Quỹ gồm các xã: Phú Mỹ, Tân Hòa Thành (Tân Phước), Tân Hương, Tân Lý Đông và Tân Hội Đông (Châu Thành). Hiện tại, Quỹ giải quyết việc làm cho 8 lao động thường xuyên, với trình độ chuyên môn đã được đào tạo chuẩn hóa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và có mức thu nhập trung bình mỗi người trên 5,6 triệu đồng/tháng.

Ông Phạm Vạn An, Giám đốc Quỹ cho biết, trong quá trình hoạt động, do tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước, Quỹ TDND Trung ương, Quy chế làm việc của Quỹ về trích lập quỹ dự trữ bắt buộc (10%) trên nguồn vốn huy động và quỹ dự phòng chung (0,75%/năm) trên dư nợ cho vay cũng như do thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục cho vay (các khoản vay đều phải có tài sản thế chấp và đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích) … nên uy tín của Quỹ ngày càng được nâng lên.

Từ chỗ khó khăn về nguồn vốn hoạt động như trước đây, hiện nay nguồn vốn huy động của Quỹ cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của nhân dân và đảm bảo khai thác có hiệu quả thông qua kết quả về doanh số cũng như dư nợ cho vay, lợi nhuận sau thuế.

Ngoài ra, Quỹ còn được Quỹ TDND Trung ương cho vay vốn với lãi suất ưu đãi từ nguồn quỹ ICO (Tây Ban Nha), nguồn quỹ AFD (Pháp) đã giúp Quỹ được bổ sung nguồn vốn nhằm giải quyết cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay trung hạn để phát triển sản xuất, kinh doanh và cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (mua máy sấy lúa, máy gặt đập liên hợp…)

Một điểm nổi bật so với các Quỹ TDND, các đơn vị kinh tế tập thể khác trên địa bàn huyện là Quỹ TDND Tân Hội Đông đã hình thành được tổ chức Công đoàn, chi bộ Đảng với 4 đảng viên và nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

YẾN HUỲNH


 

.
.
.