Thứ Sáu, 29/06/2012, 09:16 (GMT+7)
.

Dịch heo tai xanh tái phát

Cục Thú y cho biết, cả nước có 8 tỉnh, thành đang xảy ra dịch heo tai xanh chưa qua 21 ngày. Trong đó, khu vực miền Nam có Đồng Nai, Bình Dương và Bạc Liêu.

Người dân đang tập trung phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại của mình (Ảnh chụp tại huyện
Tập trung phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại. (Ảnh chụp tại huyện Cai Lậy)

Theo nhận định của ngành chức năng, dịch heo tai xanh năm nay diễn biến khá phức tạp, vi rút có độc lực rất cao và tốc độ lây nhiễm nhanh; kết hợp với  thời tiết giao mùa làm sức đề kháng của đàn heo giảm nên vi rút dễ tấn công và lây bệnh.

Bên cạnh đó, công tác phát hiện dịch vẫn còn nhiều bất cập; người chăn nuôi không khai báo khi heo mới bắt đầu nhiễm bệnh mà tự điều trị, khiến cho mầm bệnh luôn tiềm ẩn trong đàn heo.

Cũng chính điều này đã làm cho công tác phòng, chống dịch heo tai xanh gặp không ít khó khăn. Cụ thể là việc tiêm vắc xin phòng bệnh khó đạt yêu cầu, công tác quản lý và phòng, chống dịch của một số địa phương chưa thật chặt chẽ; môi trường chăn nuôi chưa đảm bảo, việc tiêm các loại vắc xin phòng bệnh trên heo chưa đầy đủ; điều kiện chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán…

Trước mắt, ngành chức năng và chính quyền các địa phương đang nỗ lực tuyên truyền để nâng cao hiểu biết cho người dân về bệnh heo tai xanh và đưa ra những giải pháp tập trung phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

S.N

.
.
.