Thứ Hai, 13/08/2012, 11:51 (GMT+7)
.

Tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục thi công 3 tuyến điện hạ thế

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT), từ giữa năm 2011, Công ty Điện lực Tiền Giang đã triển khai thi công 26 tuyến điện hạ áp (thuộc kế hoạch năm 2010 chuyển sang) với tổng chiều dài 22.498 mét, kinh phí 2,5 tỷ đồng.

Đến nay, đã kéo dây đóng điện được 23 tuyến, hiện còn 3 tuyến dài 2.355 mét đi qua địa bàn ấp 3 và ấp 4, xã Tam Hiệp (cặp kinh Sáu Ầu), ngành Điện đã dựng trụ xong nhưng chưa kéo dây được do trong quá trình dựng trụ trên đê kinh Sáu Ầu, Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT (thuộc Sở NN&PTNT) tiến hành lập biên bản, yêu cầu ngành Điện di dời trụ ra khỏi hành lang đê.

Trụ điện  hạ  thế dựng trên  vai đê  kinh  Sáu Ầu  đến nay vẫn chưa được  kéo dây, đóng điện,
Trụ điện hạ thế dựng trên vai đê kinh Sáu Ầu đến nay vẫn chưa được kéo dây, đóng điện.

Sau đó, Phòng KT&HT đã tham mưu UBND huyện có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho ngành Điện giữ nguyên hiện trạng việc trồng trụ trên đê.

Tuy nhiên, theo đề xuất của Sở NN&PTNT, ngày 9-1-2012, UBND tỉnh ban hành Công văn 76/UBND-NN cho phép Điện lực Mỹ Tho thuộc Công ty Điện lực Tiền Giang được phép cắm trụ điện trong hành lang bảo vệ kinh Sáu Ầu nhưng phải cách chân đê tối thiểu 5 mét về phía đồng hoặc phía sông và phải thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn của đê. Trong trường hợp đê được nâng cấp, mở rộng, ngành Điện phải cắt điện, tổ chức di dời đường dây và chịu toàn bộ chi phí để thực hiện công tác này.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Phòng KT&HT phối hợp với Ban QLDA Công ty Điện lực Tiền Giang, Điện lực Mỹ Tho cùng chính quyền, đoàn thể xã Tam Hiệp tổ chức cuộc họp để vận động hộ dân có nhà cặp đê Sáu Ầu (thuộc ấp 3 và ấp 4) đồng ý cho ngành Điện dựng trụ cách chân đê 5 mét để tổ chức kéo dây, đóng điện.

Qua vận động, đa số người dân ấp 3 đồng ý cho ngành Điện dựng trụ cách chân đê 5 mét nhưng phải đảm bảo an toàn và xử lý kỹ thuật các khoảng trụ vượt nhà ở; riêng hộ ông Kiệt (đầu tuyến) không đồng ý cho dựng trụ cách chân đê 5 mét vì làm ảnh hưởng đến việc sử dụng phần đất của ông sau này. Đối với địa bàn ấp 4, đa số hộ dân đồng ý cho dựng trụ cách chân đê 5 mét, chỉ có 2 hộ Lê Văn Khóm và Nguyễn Văn Trọng không đồng ý cho kéo dây đi trên mái nhà.

Theo khoản 2, điều 21, Quyết định 34/QĐ-BCN, ngày 13-9-2006 của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) ban hành Quy định về kỹ thuật an toàn lưới điện hạ áp nông thôn, nêu: Đối với dây dẫn bọc, khoảng cách theo phương nằm ngang từ dây dẫn ngoài cùng khi bị gió thổi lệch đi nhiều nhất tới các bộ phận của nhà ở, công trình không được nhỏ hơn 0,75 mét.

Như vậy, việc dựng trụ cách chân đê 5 mét theo chỉ đạo của UBND tỉnh sẽ vướng nhà ở của hộ dân hiện hữu (cách chân đê từ 2-3 mét) và việc kéo dây đi trên mái nhà dân sẽ không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo Quyết định 34/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương). Để giải quyết những khó khăn trên, ngày 2-8-2012, UBND huyện chủ trì tổ chức cuộc họp với sự tham dự của đại diện Sở NN&PTNT, Ban Quản lý các dự án ĐTXD ngành NN&PTNT, Công ty Điện lực Tiền Giang, Ban QLDA Công ty Điện lực Tiền Giang, Điện lực Mỹ Tho cùng các ngành chức năng huyện, UBND xã Tam Hiệp.

Tại cuộc họp, các ngành thống nhất di dời trụ điện cách ranh giải phóng mặt bằng 1 mét (áp dụng cho toàn tuyến) để vừa không ảnh hưởng đến chân đê, vừa đảm bảo an toàn do không phải kéo dây trên mái nhà dân; đồng thời, căn cứ biên bản cuộc họp, các ngành chức năng huyện và UBND xã Tam Hiệp phối hợp chủ đầu tư sớm tổ chức họp dân để tranh thủ sự đồng thuận.

Sau khi họp dân, UBND huyện có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương để ngành Điện tiến hành di dời trụ và sớm kéo dây, đóng điện.

YẾN HUỲNH – NGÔ HỒNG

.
.
.