Thứ Sáu, 21/09/2012, 08:09 (GMT+7)
.

Chưa “gặp nhau” nên chợ mới xây vẫn “đóng cửa”

Chợ An Cư được xây dựng mới tại ấp An Bình (An Cư, Cái Bè) và đưa vào sử dụng vào ngày 18-8-2011 nhưng từ đó đến nay các tiểu thương không vào buôn bán mà vẫn họp chợ ở chợ cũ (chợ An Bình) cách chợ mới khoảng 300m.

Theo nhiều tiểu thương đang mua bán ở chợ An Bình, thì ngôi chợ này hình thành cách nay hơn 50 năm với gần 100 hộ tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu, là một trong những ngôi chợ nông thôn khá nhộn nhịp.

Năm 2009, do nhà lồng chợ xuống cấp, hư hỏng, UBND huyện Cái Bè đã chấp thuận cho UBND xã An Cư xây nhà lồng chợ trị giá 400 triệu đồng để giúp tiểu thương an tâm mua bán lâu dài.

Chợ An Cư mới đã xây xong một năm nhưng vẫn đóng kín cửa (
Chợ An Cư mới đã xây xong một năm nhưng vẫn đóng kín cửa. (Ảnh chụp sáng ngày 18-9-2012)

Đến năm 2011, UBND huyện Cái Bè lại chấp thuận cho một doanh nghiệp tư nhân đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng chợ An Cư mới, cách chợ cũ khoảng 300m, với khoảng 47 ki-ốt và 105 quầy sạp.

Cách đây một năm, chợ An Cư mới được khánh thành, đưa vào sử dụng nhưng qua nhiều lần vận động các tiểu thương ở chợ An Bình di dời vào chợ An Cư mới để kinh doanh mua bán… vẫn bất thành.

Hiện chợ An Cư mới thì “cửa đóng then cài”, trong khi đó chợ An Bình thì lại mua bán khá nhộn nhịp. 

Nhiều tiểu thương khi được hỏi vì sao không di dời vào chợ An Cư mới để mua bán? Hầu hết đều cho rằng, lâu nay họ đã buôn bán ổn định ở chợ cũ, trong khi đó nhà đầu tư chợ mới không thông báo cụ thể giá cho thuê mặt bằng quầy sạp. Đã vậy, chợ mới được xây dựng ở vị trí không thuận lợi, không có đường giao thông thủy để vận chuyển, mua bán hàng hóa.

Qua tìm hiểu, được biết trong số những tiểu thương đang mua bán ở chợ An Bình đã có không ít người đóng tiền để đến chợ An Cư mới bán nhưng không có người mua. Họ không chỉ bỏ tiền trở về chợ cũ mà còn chịu thua lỗ trong những ngày bán thử ở chợ mới.

Bà Nguyễn Thanh Thủy bán trái cây ở chợ An Bình cho biết: “Để có chỗ bán ở chợ An Cư mới, mỗi tiểu thương phải đóng 7 triệu đồng, đóng trước 4 triệu đồng. Tôi đã đóng 4 triệu đồng và bỏ 3 triệu đồng vốn mua trái cây đến chợ mới bán thử xem thế nào, nhưng chỉ qua 3 ngày là không chịu nổi thua lỗ vì không có người mua, đành phải trở về chợ cũ”.

Cũng giống như bà Thủy, khi được Ban Quản lý chợ An Cư mới thông báo là hết chỗ nên đã có khoảng hơn 10 tiểu thương ở hàng cá, mỗi người đã vội vã bỏ ra 4 triệu đồng để đóng tiền chỗ ở chợ mới và chỉ đến bán được vài ngày nhưng không có người mua cũng đành trở về chợ cũ.  

Trong khi tình hình mua bán của các tiểu thương đã từng di dời đến chợ An Cư mới mua bán không mấy khả quan khiến họ phải trở về chợ cũ thì UBND xã An Cư đột ngột cắt toàn bộ hợp đồng cho thuê mặt bằng chợ cũ khiến các tiểu thương rất lo lắng.

Bà Đặng Mỹ Huê, một tiểu thương bức xúc: “Muốn chúng tôi vào chợ mới thì nhà đầu tư và UBND xã phải họp tiểu thương lại thỏa thuận giá cả, thời gian thuê mặt bằng, nếu hợp lý thì chúng tôi sẽ vào. Đằng này không ai thông báo gì hết, chính quyền lại dùng biện pháp cắt hợp đồng trước hơn 3 tháng, chẳng khác nào muốn ép tiểu thương dời vào chợ mới”.

Theo hợp đồng cho thuê ki-ốt để kinh doanh ở chợ An Bình giữa UBND xã An Cư và các tiểu thương trong thời hạn 1 năm (đến hết năm 2012 là hết hạn hợp đồng) nhưng theo thông báo vào ngày 14-6-2012 của UBND xã An Cư thì đến ngày 30-9-2012 sẽ cắt hợp đồng, buộc các tiểu thương phải di dời khỏi chợ càng khiến tiểu thương bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc vào chiều ngày 19-9, ông Nguyễn Hoàng Nam, Chủ tịch UBND xã An Cư cho biết, do cần giải tỏa khu chợ nên UBND xã đã có thông báo ngưng hợp đồng trước thời hạn. Theo hợp đồng đã ký thì phía UBND xã thông báo trước 3 tháng cho chủ hộ thuê quầy tự sắp xếp di dời hàng hóa trả lại mặt bằng ki-ốt cho UBND xã. Điều này cũng đã có ghi rõ trong hợp đồng.

Theo thông báo của UBND xã thì đúng là đến 30-9-2012 là hết hạn hợp đồng thuê quầy sạp của các chủ hộ đã thuê. Tuy nhiên, nếu đến ngày 30-9-2012 mà các chủ hộ chưa di dời hàng hóa khỏi chợ thì UBND xã sẽ tiếp tục vận động để các tiểu thương tiến hành di dời.

Chợ An Bình có chủ trương phải di dời vào chợ An Cư mới nhưng vẫn họp chợ mua bán (ảnh chụp vào sáng ngày 18-9-2012).
Chợ An Bình có chủ trương phải di dời vào chợ An Cư mới nhưng tiểu thương vẫn họp chợ mua bán. (Ảnh chụp vào sáng ngày 18-9-2012)

Ông Nguyễn Hoàng Nam cho biết thêm, sẽ ưu tiên bố trí cho các tiểu thương mua bán ở chợ An Bình vào chợ An Cư mới với các chính sách ưu đãi như: Giảm thuế thu nhập cá nhân và miễn thu phí chợ 2 năm đầu.

Các tiểu thương cho rằng, chợ An Cư mới được xây dựng ở vị trí không thuận lợi buôn bán, theo ông Nam là không hợp lý, bởi chợ mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết được tình trạng tụ tập mua bán lấn chiếm hành lang đường bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời chợ An Cư mới sẽ đáp ứng đủ các tiêu chí để xây dựng chợ nông thôn mới, một trong những tiêu chí mà xã đang xây dựng để tiến lên xã nông thôn mới. Trong khi đó, chợ An Bình không đáp ứng được những yêu cầu trên.

Ông Nam cũng nêu ra cái khó hiện nay trong việc di dời là do có hiện tượng xúi giục, tác động của các hộ kinh doanh cố định hai bên dãy phố khu chợ An Cư cũ nên kéo theo nhiều tiểu thương khác không đồng tình.

Trong văn bản trả lời gởi đến các tiểu thương khiếu nại, UBND huyện có nêu: Do chợ An Bình có thời gian sử dụng khá lâu nên cơ sở vật chất đã xuống cấp, công tác vệ sinh môi trường và phòng cháy chữa cháy không đảm bảo.

Mặt khác, do chợ An Bình có vị trí nằm sát dốc cầu An Cư và chỉ có một con đường đi vào chợ nằm cặp theo Quốc lộ 1A chạy dài từ ngã ba An Cư xuống dạ cầu, hàng ngày có nhiều người thường xuyên mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, gây cản trở giao thông.

Theo quy định tại Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” thì toàn bộ diện tích của khu vực chợ An Bình đều nằm trong phạm vi bán kính hành lang cầu An Cư cho nên không đủ điều kiện để tiếp tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp chợ. Do đó, chợ An Cư mới được UBND xã An Cư kêu gọi đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa.

Dù đã được xây xong hơn một năm qua nhưng giữa tiểu thương chợ An Bình và chính quyền các cấp, các ngành chức năng của huyện Cái Bè vẫn chưa “gặp nhau” trong cách giải quyết di dời nên chợ An Cư mới vẫn trong tình trạng… chờ tiểu thương.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.