Thứ Hai, 22/10/2012, 07:36 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận về 5 dự án ở Tiền Giang

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Thông báo 559/TB-BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang về các dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Tiền Giang có ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT. Về phía Bộ GTVT có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch đầu tư, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng Công trình giao thông, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Ban Quản lý dự án.

Đang xây dựng cầu Chợ Gạo
Đang xây dựng cầu Chợ Gạo. Ảnh: P. Mai

Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kết luận: Tiền Giang là tỉnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, Bộ GTVT chia sẻ và ghi nhận những kiến nghị của tỉnh. Trong điều kiện nguồn lực hiện nay hết sức hạn hẹp, đề nghị tỉnh cũng chia sẻ với những khó khăn của Bộ trong thời điểm hiện nay. Về một số kiến nghị của tỉnh, Bộ GTVT có ý kiến cụ thể như sau:

- Đối với Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 50 địa phận tỉnh Tiền Giang cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và đã được đưa vào khai thác sử dụng. Tuy nhiên, do nền đất yếu, một số  đoạn còn chưa tắt lún nên chưa thể thảm mặt đường trong giai đoạn này. Để đảm bảo giao thông, giao Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục hoàn thiện dự án và theo dõi lún, đề xuất thời điểm đảm bảo đủ điều kiện để thảm bê tông nhựa cho dự án.

- Đối với cầu Chợ Gạo, Dự án cầu Chợ Gạo là hạng mục cấp bách, cần phải hoàn thành sớm để tăng cường lưu thông trên tuyến kinh Chợ Gạo, Bộ GTVT đã bố trí đủ  vốn cho dự án, giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị để thi công, hoàn thành dự án trước Tết Âm lịch 2013.

- Về Dự án cầu Mỹ Lợi, việc đầu tư xây dựng cầu Mỹ Lợi là rất cần thiết. Tuy nhiên, đây là dự án phải đình hoãn theo Nghị quyết 11/NQ-CP và Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tỉnh có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư theo hình thức BT, Bộ GTVT sẽ có văn bản ủng hộ.

- Đối với Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đây là dự án trọng điểm của ngành GTVT phải hoàn thành trước năm 2020. Bộ GTVT giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và các nhà tài trợ nước ngoài khác, để xác định nguồn vốn cho dự án, phấn đấu sớm khởi công dự án vào cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015.

- Về Dự án nâng cấp kinh Chợ Gạo, đây là tuyến vận tải đường thủy rất quan trọng của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng; ngoài việc phục vụ cho  vận tải hàng hóa, kinh Chợ Gạo còn đảm bảo cho an ninh, quốc phòng, việc nâng cấp và mở rộng kinh Chợ Gạo có ý nghĩa rất lớn và cần thiết.

Giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa rà soát, cập nhật, tính toán lại tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án; có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí đủ vốn để triển khai dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo 192/TB-VPCP ngày 28-5-2012 hoặc cho phép đầu tư dự án theo hình thức BT, Nhà nước sẽ trả vốn và lãi suất ngay sau khi hoàn thành dự án, dự kiến sau năm 2020. Tiếp tục làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn cho dự án.

- Đối với Dự án tuyến tránh Cai Lậy, giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư làm việc với tỉnh Tiền Giang tính toán các phương án đầu tư, báo cáo Bộ trong tháng 10-2012.

QUÍ MINH

 

.
.
.