Thứ Bảy, 17/11/2012, 15:48 (GMT+7)
.

Đánh giá lại việc thực hiện mua tạm trữ lúa gạo

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan để đánh giá kỹ, đúng thực tế những mặt được, chưa được trong việc thực hiện chủ trương mua tạm trữ lúa gạo thời gian vừa qua.

Trên cơ sở đó, Bộ NN&PTNT phải khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2012 Quy chế mua tạm trữ lúa gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 232/TB-VPCP bảo đảm phù hợp với quy định của Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Thực tế, nhiều năm qua khi mà nông dân các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long bước vào vụ thu hoạch rộ, lượng lúa hàng hóa tăng cao thì giá lúa gạo giảm xuống, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người nông dân trồng lúa.

Trên cơ sở đề nghị của bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức thu mua tạm trữ từ 500.000 đến 1 triệu tấn quy gạo mỗi đợt.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, phương thức mua tạm trữ lúa gạo đã bộc lộ những hạn chế. Doanh nghiệp được nhà nước hỗ trợ lãi suất nhưng không trực tiếp mua lúa gạo từ nông dân mà chủ yếu mua qua thương lái. Thương lái vì lợi nhuận nên đã “thẳng tay” ép giá nông dân, nên mặc dù tại thời điểm tổ chức thu mua tạm trữ giá lúa gạo có tăng nhưng không đáng kể.

Mặt khác, do điều kiện tập quán canh tác của từng vùng khác nhau nên đúng dịp của nơi này nhưng lại lỡ dịp nơi khác. Vì vậy, chủ trương thu mua tạm trữ lúa gạo nhằm mục đích hỗ trợ cho người nông dân, nhưng người nông dân chưa được hưởng lợi từ chính sách này.

(Theo chinhphu)

.
.
.