Thứ Năm, 06/12/2012, 09:46 (GMT+7)
.

Mô hình “ruộng lúa bờ hoa” tiết kiệm 3 lần phun thuốc BVTV

Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Châu Thành vừa phối hợp với chính quyền xã Tân Hương tổ chức tổng kết mô hình sử dụng công nghệ sinh thái (ruộng lúa bờ hoa) vụ lúa thu đông 2012 tại ấp Tân Hòa.

Thực hiện mô hình có 40 hộ với 20 ha ruộng liền thửa, canh tác các giống lúa: OM-6162 (60%), OM-4900 (30%), còn lại là OM-6979.

Chương trình được các giảng viên của ngành Khuyến nông và Trạm BVTV hướng dẫn và tư vấn kỹ thuật, nông dân được tập huấn 3 lần trong vụ lúa, gồm các giai đoạn: Trước khi gieo sạ, khi lúa đẻ nhánh và khi lúa bắt đầu trổ.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn áp dụng chương trình “3 giảm, 3 tăng”, cách bón phân cân đối, hợp lý, cách nhận biết và nhận dạng các loài thiên địch, các phương pháp bảo tồn thiên địch..

Nhờ ứng dụng chương trình “3 giảm 3 tăng”, kết hợp với gieo sạ đồng loạt né rầy, trồng hoa quanh ruộng dẫn dụ thiên địch, tạo điều kiện trú ngụ các loài thiên địch, nhằm tấn công các loài côn trùng gây hại, tiết kiệm được 3 lần phun thuốc BVTV so ruộng đối chứng bên ngoài. Năng suất ước đạt 5 tấn lúa khô/ha.

Được biết, mô hình này được nông dân ấp Tân Hòa hưởng ứng thực hiện lần thứ 2.

ANH TUẤN
 

.
.
.