Thứ Năm, 13/12/2012, 06:16 (GMT+7)
.

Nhà vườn chuẩn bị trái cây vụ Tết

Anh Nguyễn Văn Long, ấp Phú Hòa, xã Long Khánh (Cai Lậy), cho biết gia đình có 3 công vườn trồng bưởi da xanh 4 năm tuổi. Không nhiều thì ít, năm nào vườn bưởi cũng cho sản lượng từ vài trăm kg đến trên 1 tấn trái bán Tết.

Theo ước tính của anh, vụ Tết này, vườn bưởi da xanh có khả năng cho thu hoạch 500 kg. “Bưởi cho trái quanh năm nhưng để có trái nhiều phục vụ thị trường Tết, nhiều người đã xử lý từ nhiều tháng trước hoặc dồn, neo trái đến Tết để bán được giá”- anh Long nói.

Ấp Phú Hòa, xã Long Khánh là nơi có rất nhiều vườn bưởi da xanh trồng chuyên canh của Cai Lậy. Những ngày qua, một số thương lái đã bắt đầu đến các chủ vườn “gạ” mua, đặt cọc (đến gần Tết mới thu hoạch) với giá sa cạ từ 25.000 - 26.000 đồng/kg. Đến 20 - 28 tháng chạp, các thương lái đến tận vườn mua đưa đi tiêu thụ ở thị trường miền Bắc, miền Trung và TP. Hồ Chí Minh.

Theo người dân trồng bưởi nơi đây, thương lái mua bưởi Tết đủ cách: trước Tết từ 1-2 tháng, thương lái đến chủ vườn thương lượng giá, nếu thỏa thuận được sẽ tiến hành đặt cọc tiền, còn bao giờ thu hoạch tùy vào thương lái; có thương lái mua qua ước lượng số bưởi trong vườn (không cân), thương lượng giá rồi trả tiền...

Những cách mua này thường là của những thương lái “vãng lai” thường rủi ro cao khi xảy ra hút hàng (tận thu cả những trái chưa đến thời điểm thu hoạch) hay giá thấp (thẳng tay dạt). Những chủ vườn có diện tích lớn thường không bán theo kiểu này, mà chỉ bán cho các mối quen nên tiêu thụ rất ổn định.

Bưởi là một trong những loại trái cây được thị trường Tết rất ưa chuộng và nông dân đang tất bật chuẩn bị cho vụ này.
Bưởi là một trong những loại trái cây được thị trường Tết rất ưa chuộng.

Tại Cái Bè, nhà vườn cũng đang tất bật chuẩn bị trái cây vụ Tết. Ông Nguyễn Văn Ba, ấp 3, xã An Thái Trung có 100 cây bưởi và vài chục cây quýt, vụ Tết này có thể cho thu hoạch 2 tấn bưởi, 500 kg quýt. Hiện nay, đợt bưởi cho thu hoạch Tết trái đạt từ 800g - 1kg, quýt cũng đã cho trái khá lớn.

“Bưởi của tôi lâu nay cung cấp cho các siêu thị, chợ Bến Thành ở TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ xuất vườn tập trung vào những ngày 25, 26, 27, 28 tháng chạp”- ông Ba cho biết. Theo ông, giá bưởi, quýt nói riêng và giá những loại trái cây được ưa chuộng để chưng trong ba ngày Tết mấy năm qua tương đối ổn định. Vì thế, các nhà vườn đang rất kỳ vọng vào mùa trái cây Tết Quý Tỵ thật suôn sẻ.

Thị trường Tết cũng là mùa vú sữa, loại trái cây đặc sản của huyện Châu Thành, nên nguồn cung loại trái cây này cho thị trường Tết khá dồi dào. Ông Trương Thành Vinh, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho biết, mùa cao điểm thu hoạch vú sữa từ tháng 11 al đến tháng 2 al năm sau.

Thời điểm đó, mỗi tháng vùng trồng vú sữa thu hoạch cung cấp cho thị trường 1.200 tấn, trong đó, cung ứng vào đợt cao điểm thị trường Tết không dưới 600 tấn. “Hiện tại, giá vú sữa cao hơn cùng thời điểm năm rồi. Càng gần Tết, lượng vú sữa về chợ sẽ ngày càng nhiều nhưng dự đoán sẽ ít có khả năng tồn đọng lớn như những năm trước do năm nay vú sữa cho trái rải vụ và rất dài”- ông Vinh dự đoán.

Ông Huỳnh Hữu Hòa, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành cho biết, những trái cây chủ lực phục vụ thị trường Tết trên địa bàn Châu Thành là vú sữa, bưởi, nhãn, sapô. Theo ông Hòa, do mưa kết thúc sớm, một số cơn mưa trái mùa làm cho việc xử lý, chăm sóc cây ra trái thu hoạch phục vụ thị trường Tết bị ảnh hưởng ít nhiều.

Đặc biệt, do ảnh hưởng thời tiết, vú sữa năm nay cho thu hoạch rải vụ, thời gian kéo dài; một số cây ăn trái khác cũng bị ảnh hưởng ít nhiều về năng suất. Song, khả năng thị trường trái cây Tết năm nay không bị tác động lớn.

Theo một số nhà vườn có kinh nghiệm, giá trái cây vụ Tết những năm gần đây rất khó đoán.Theo thời gian, người dân đã quá quen với việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, xử lý, chăm sóc cây cho trái vụ Tết.

Thị trường trái cây Tết dồi dào, phong phú về chủng loại cộng với tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến hai năm gần đây sức mua khá chậm, giá cả rất bấp bênh và rất khó đoán, không còn chiếm ưu thế về giá như trước đây.

Dù vậy, nhiều nhà vườn cũng tỏ ra rất lạc quan với nhiều loại trái cây, nhất là những trái cây được người dân ưa chuộng dùng chưng trên mâm ngũ quả như bưởi, quýt, khóm phụng, khóm son, xoài… sẽ có giá tốt và tất nhiên đó là yêu cầu về chất lượng, mẫu mã cũng rất cao.  

“Có năm, giá một số trái cây bán trong Tết thấp hơn sau Tết, thậm chí có loại bị đọng hàng dội chợ, song cũng có lúc hút hàng, giá tăng cao. Nhưng dù sao đi nữa, chúng tôi không bỏ vụ Tết dù có thể sản lượng cung ứng cho thị trường đôi lúc có thấp do chỉ xử lý một phần vườn, phần còn lại thu hoạch sau Tết để đảm bảo an toàn”- ông Ba nói.

Theo ông, Tết năm rồi, giá bưởi 33.000 đồng/kg, quýt từ 45.000-47.000 đồng/kg (hàng tốt), khả năng thị trường tết năm nay giá bưởi sẽ không dưới 30.000 đồng/kg và quýt không dưới 40.000 đồng/kg.

N.VĂN

.
.
.