Thứ Bảy, 22/12/2012, 11:36 (GMT+7)
.

Nông dân giỏi với mô hình tôm - lúa

Qua 8 năm áp dụng mô hình “con tôm ôm cây lúa”, gia đình anh Đặng Văn Bình (Sáu Bình), ngụ ấp Kinh Nhiếm (Phú Thạnh, Tân Phú Đông) có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Bằng chứng là anh đã cất được căn nhà kiên cố, khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng, mua sắm đầy đủ tiện nghi, nuôi dạy con cái đàng hoàng, tử tế…

Ở tuổi 50, anh vẫn hoạt bát, vui vẻ và rất nhanh nhẹn. Lúc nào cũng vận quần tà lỏn, áo sơ mi bạc màu với chiếc nón vải bung vành... trên gương mặt đôn hậu, dáng người thấp đậm, nước da ngăm đen, trông anh rõ nét là một nông dân miệt biển.

Anh Sáu Bình bên cạnh mô hình tôm - lúa của gia đình.
Anh Sáu Bình bên mô hình tôm - lúa của gia đình.

Cách sân nhà khoảng vài chục bước chân là thửa ruộng của anh, lúa đang thì con gái, trổ đòng ngậm sữa xanh rờn, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Cũng như thường niên, trong năm 2012 trên 2 ha đất canh tác, anh đã nuôi 2 vụ tôm, sản xuất 1 vụ lúa.

Vụ tôm thứ I bắt đầu từ tháng giêng âm lịch anh thả nuôi 200.000 con tôm sú giống, đến tháng tư âm lịch thu hoạch 4 tấn tôm thương phẩm, sau khi trừ chi phí anh còn lời 100 triệu đồng.

Vụ tôm thứ II bắt đầu từ tháng sáu âm lịch, anh thả nuôi 200.000 con tôm giống thẻ chân trắng, đến tháng tám âm lịch thu hoạch được 2,5 tấn, sau khi trừ chi phí sản xuất anh còn lời 80 triệu đồng.

Sau 2 vụ tôm, anh liền xuống giống 1,5 ha lúa trên diện tích nuôi tôm (trừ 0,5 ha ao lắng trong đầm). Giống lúa anh thường sử dụng trong mô hình tôm - lúa của gia đình là OM4900 thích hợp với môi trường thổ nhưỡng và cho năng suất trên 6 tấn/ha, sau khi trừ chi phí anh còn lời 15 triệu đồng/ha/vụ.

Từ thực tiễn sản xuất cộng với những kiến thức được ngành Nông nghiệp tập huấn, đến nay anh đã có bề dày kinh nghiệm đối với mô hình này, từ khâu xử lý môi trường ao nuôi, đo nồng độ nước thích hợp trước khi thả giống, đến việc theo dõi quá trình sinh trưởng của tôm để chủ động đề phòng dịch bệnh...

Đặc biệt, trong 2 vụ tôm nuôi liên tiếp, anh thường sử dụng hoán đổi mỗi vụ một giống tôm khác nhau (sú hoặc thẻ chân trắng) vừa để thích nghi với môi trường nước, vừa đề phòng dịch bệnh trên tôm.

Theo anh, điều này thích hợp với mô hình nuôi tôm quãng canh nói chung và nói riêng là mô hình tôm - lúa ở huyện Tân Phú Đông hiện nay. Liên tiếp nhiều năm liền, anh Đặng Văn Bình được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Tân Phú Đông.

H.D
 

.
.
.