Thứ Bảy, 15/12/2012, 04:40 (GMT+7)
.

Đề nghị thuế suất 10% với báo in

Bộ Tài chính vừa đề nghị bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động báo in (kể cả thu nhập từ quảng cáo trên báo) của cơ quan báo in vào diện được áp dụng thuế suất 10%.

as
Điều chỉnh thuế suất nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho báo in để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Ảnh: Vân Anh

Điều 13 của dự thảo (ưu đãi về thuế suất) quy định cơ quan báo chí thực hiện hoạt động báo in (kể cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí, cơ quan xuất bản thực hiện hoạt động xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản được áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập từ các hoạt động này.

Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định của Luật Báo chí thì sản phẩm báo chí là sản phẩm văn hóa. Báo chí hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao.

Thực tế trong thời gian vừa qua, hoạt động phát hành của hầu hết các cơ quan báo chí bị lỗ và phải lấy nguồn thu từ quảng cáo để bù đắp. Riêng các báo in trong năm 2011 tính cả hoạt động phát hành và hoạt động quảng cáo cũng bị lỗ.

Bộ Tài chính khẳng định, hoạt động quảng cáo trên báo khác với các hoạt động quảng cáo khác, bởi vì hoạt động quảng cáo trên báo chỉ là một phần hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên báo có liên quan mật thiết đến nội dung tin bài trên báo do để thu hút được quảng cáo thì nội dung tin, bài phải hay, hấp dẫn độc giả, quảng cáo trên báo cũng bị giới hạn về diện tích, khuôn khổ và thời lượng.

Bộ Tài chính nêu rõ, để tháo gỡ khó khăn cho các báo in, tạo điều kiện giúp cơ quan báo in có nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, cần thiết bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động báo chí (kể cả thu nhập từ quảng cáo trên báo) của cơ quan báo in theo quy định của Luật Báo chí được áp dụng thuế suất 10% (những hoạt động khác của cơ quan báo chí như chuyển nhượng bất động sản, tổ chức sự kiện, kinh doanh khách sạn, du lịch thì nộp theo mức thuế suất chung).

Dự thảo không áp dụng ưu đãi thuế đối với các loại hình báo chí khác (báo hình, báo nói, báo điện tử) bởi các loại hình này ít gặp khó khăn hơn báo in.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.