Thứ Tư, 16/01/2013, 09:34 (GMT+7)
.

Hàng Tết dồi dào, chỉ trông chờ sức mua

Còn không đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 nhưng thị trường vẫn khá yên ắng. Tuy nhiên, dự báo tâm lý người tiêu dùng thường chờ đến cận Tết, các doanh nghiệp (DN) đã chủ động đẩy mạnh dự trữ nguồn hàng và phân phối ra thị trường; đồng thời tích cực thực hiện chương trình bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng.

CÒN YÊN ẮNG…

Theo các tiểu thương chợ Mỹ Tho, sức mua toàn chợ vẫn “giậm chân tại chỗ”. Bán mạnh nhất ở chợ hiện nay chỉ có hàng thực phẩm tươi sống hàng ngày.

Mặt hàng đồ khô đang về chợ Mỹ Tho nhiều để phục vụ nhu cầu Tết.
Mặt hàng đồ khô đang về chợ Mỹ Tho nhiều để phục vụ nhu cầu Tết.

Riêng tiểu thương kinh doanh ngành hàng may mặc, giày dép cho biết, hiện sức mua ở các ngành hàng này tuy có tiến triển nhưng vẫn không tăng nhiều so với tháng trước. Chủ một sạp hàng vải ở trung tâm cho biết: “ Những năm trước, người ta mua vải may đồ Tết khá nhiều nhưng vài năm trở lại đây, nhu cầu này càng lúc càng giảm mạnh, Tết đến chỉ bán được một vài loại vải may quần tây, áo dài... các loại vải khác chỉ trưng bày cho phong phú”.

Hàng may sẵn cũng không khá hơn bao nhiêu. Nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo trên các đường ở TP. Mỹ Tho như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Đinh Bộ Lĩnh… đã đăng bảng giảm giá từ 25 - 50%. Quần áo được chất đống khắp cửa hàng và giá niêm yết chỉ từ 30.000 - 100.000 đồng.

Điều đáng nói, giá bán khá thấp nhưng chỉ lác đác người mua. Một nhân viên bán hàng ở cửa hàng quần áo Việt Pháp trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP. Mỹ Tho) cho biết, khách chỉ đến mua sắm vào buổi tối, ban ngày rất vắng. Dù vậy, chủ cửa hàng vẫn đang trông chờ vào những ngày cận Tết. Cũng trong tình cảnh tương tự, các sạp giày dép ở chợ Cũ, chợ Thạnh Trị hay trên đường Trưng Trắc (phường 1, TP. Mỹ Tho) cũng thưa khách dù giá cả giày dép không tăng nhiều.

Hiện nay, sức mua mới chỉ “nhúc nhích” ở ngành hàng đồ khô ở chợ đầu mối như chợ Mỹ Tho. Theo các tiểu thương ở đây, vì đang thời điểm bỏ mối cho các tỉnh, thành nên các mặt hàng đồ khô ở chợ có vẻ sôi động. Tuy nhiên, so với năm rồi, sức mua cũng chưa tăng bao nhiêu. Hiện giá tôm khô loại 1 được bán ở chợ Mỹ Tho từ 600.000 - 700.000 đồng/kg; loại 2 giá 550.000 đồng/kg; loại 3 khoảng 500.000 đồng/kg... Riêng mặt hàng bánh mứt vẫn chưa về chợ nhiều do nhu cầu mua sắm chưa tăng.

BÌNH ỔN GIÁ VÀ KÍCH CẦU TIÊU DÙNG

Theo dự đoán của giới kinh doanh, dịp cuối năm nay, tuy sức mua yếu hơn năm ngoái nhưng vẫn tăng khoảng 10-15% so với thời điểm trong năm, đặc biệt là giá cả sẽ không biến động lớn, bởi lượng dự trữ hàng hóa tăng từ 15-20%.

Chỉ
Còn không đầy một tháng nữa là đến Tết nhưng thị trường vẫn khá yên ắng.

Theo Sở Công thương, đến thời điểm này, 7 doanh nghiệp tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết gồm: Công ty TNHH Tiền Giang - Sài Gòn (Co.op Mart Mỹ Tho), HTX Thương mại Dịch vụ Phường 1, Công ty Lương thực Tiền Giang, DNTN Thương mại Dịch vụ Thành Phát, Công ty TNHH Một thành viên Chăn nuôi Tiền Giang, HTX Vĩnh Kim, HTX Thương mại Dịch vụ Song Thuận đã được vay tổng số vốn ưu đãi trong thời hạn 4 tháng là 28,4 tỷ đồng và tổng trị giá hàng hóa được các doanh nghiệp dự trữ, cung ứng Tết theo đúng kế hoạch với khoảng 284,5 tỷ đồng (tăng hơn năm 2012 khoảng 71,1 tỷ đồng), trong đó hàng hóa thiết yếu là 68,712 tỷ đồng gồm: 675 tấn gạo các loại; 220 tấn đường; 956.200 lít dầu ăn; 268,4 tấn bột ngọt; 112 tấn thịt gia súc; 15,4 tấn thịt gia cầm…

Ông Đặng Minh Phước, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên chăn nuôi Tiền Giang dự báo, nhiều mặt hàng thực phẩm sẽ không tăng giá đột biến trong dịp Tết. Với số lượng đàn heo khoảng 4.000 con và đàn gà 5.000 con của công ty hiện nay sẽ đảm bảo cung ứng cho thị trường trong tỉnh. Công ty đã chuẩn bị 10 tấn gà nguyên con; 100 tấn heo hơi để phục vụ Tết… với cam kết bán với giá thấp hơn thị trường 5% thông qua nhà phân phối là Co.opMart Mỹ Tho để bán ra cho người tiêu dùng.

Riêng Công ty Lương thực Tiền Giang đã chuẩn bị 600 tấn gạo sẵn sàng phục vụ thị trường Tết. Chỉ với tổng giá trị hàng hóa thiết yếu và hàng hóa tiêu dùng mà Co.op Mart Mỹ Tho chuẩn bị phục vụ Tết lên đến 60 tỷ đồng sẽ đảm bảo cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán…

Cùng nhận định không sốt hàng, tăng giá, ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.opMart Mỹ Tho cho biết, đến thời điểm này, giá bán hầu hết các mặt hàng vẫn ổn định. Đối với nhóm hàng bình ổn như: Gạo, đường, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm… nguồn cung dồi dào đã tạo điều kiện tốt cho công tác chuẩn bị và dự trữ hàng hóa. Giá của những nhóm hàng nằm trong chương trình bình ổn giá sẽ ít có biến động.

Đặc biệt, tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, các doanh nghiệp đã thực hiện khá tốt việc treo băng rôn hay đăng bảng thông báo ngay tại các điểm hoặc khu vực bán hàng bình ổn; đồng thời việc niêm yết giá bán các mặt hàng bình ổn được các doanh nghiệp thực hiện một cách công khai, cụ thể để thông báo rộng rãi đến người tiêu dùng. Điều này đã giúp người tiêu dùng dễ dàng mua được hàng bình ổn với giá bán thấp hơn ít nhất 5% so với giá bình quân của hàng hóa cùng loại, cùng chất lượng trên thị trường.

Mặc dù công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết đã được triển khai khá sớm, với lượng hàng DN cung ứng ra thị trường dồi dào, nguồn cung là không thiếu nhưng hiện tại nhu cầu tiêu dùng của người dân đang bị chững lại do đời sống khó khăn, khả năng chi tiêu cũng bị thắt chặt. Do vậy, nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh đang ráo riết thực hiện các biện pháp kích cầu bằng cách bình ổn giá, áp dụng các chương trình khuyến mại hoặc tổ chức các hình thức bán hàng linh hoạt để thu hút người tiêu dùng vào dịp cuối năm.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.