Thứ Hai, 14/01/2013, 10:24 (GMT+7)
.

Người trồng hoa bức xúc trước thông báo của BTC Chợ Hoa Xuân Quý Tỵ

Ngày 9-1-2013, Ban tổ chức Chợ Hoa Xuân Quý Tỵ năm 2013 ra thông báo yêu cầu các hộ kinh doanh nộp đơn đăng ký phải có xác nhận của chính quyền địa phương và nộp một khoản tiền đặt cọc là 1 triệu đồng/lô để tránh tình trạng một hộ đăng ký nhiều lô rồi sang nhượng lại cho người khác.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Trường hợp các hộ đã đăng ký nhưng không có mặt bốc thăm hoặc khi đã bốc thăm chọn lô mà không tiến hành ký hợp đồng thuê thì không được hoàn trả lại tiền đặt cọc, mọi thắc mắc sẽ không được giải quyết.

Đơn giá cho thuê mặt bằng lô hoa ở đường Trưng Trắc, 30-4, Lê Lợi, Rạch Rầm là 50.000 đồng/m2 (tăng 5.000 đồng/m2 so với năm 2012); các tuyến đường còn lại là 35.000 đồng/m2 (tăng 5.000 đồng/m2 so với năm 2012).

Ngày 18-1-2013 bốc thăm chọn lô cho các tổ hợp tác, hộ lẻ trong tỉnh; ngày 22-1-2013 bốc thăm chọn lô rộng rãi cho nhân dân ngoài tỉnh.

Trước thông báo này, hầu hết nông dân trồng hoa ở xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh và phường 9 (TP. Mỹ Tho) rất bức xúc. Họ cho rằng, nông dân đã “đội lên đầu” đủ thứ chi phí tăng: xăng dầu tăng, phân thuốc tăng, công làm tăng, điện tăng. Giờ giá lô lại tăng trong khi thời tiết thất thường, hoa kiểng thất bát.

Chúng tôi là nông dân sản xuất và tự bán hoa, kiểng của mình làm ra và là người sản xuất nông nghiệp trong tổ hợp tác nên không thể gọi là hộ kinh doanh. Bắt chúng tôi làm đơn cá thể và có xác nhận của chính quyền địa phương là bất hợp lý. Việc đặt cọc tiền lô, chúng tôi chỉ đồng ý với điều kiện Ban tổ chức Chợ Hoa Xuân sắp xếp cho bán hoa tươi tại đường Trưng Trắc, 30-4, Lê Lợi, Rạch Gầm. Bởi hàng năm nếu bắt thăm trúng lô bố trí ở các tuyến đường Huyện Toại, Thiên Hộ Dương, Lãnh Binh Cẩn, Nguyễn Bỉnh Khiêm chúng tôi phải bỏ lô. Nếu năm nay, người trồng hoa bắt trúng lô ở những tuyến đường này thì “bỏ của”- nhiều nông dân đã cho biết như vậy.

Nông dân trồng hoa Trần Văn Trọn, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho đề nghị: “Ban tổ chức sắp xếp chúng tôi ở con đường nào cũng được nhưng phải quy hoạch khu riêng biệt. Hoa ra hoa, kiểng ra kiểng. Có như vậy, chúng tôi mới bán được. Việc bố trí khoa học này giúp cho các tổ trưởng dễ quản lý, mua bán; việc vận chuyển không bị cản trở, va quẹt; người thưởng ngoạn, mua sắm cũng được thuận lợi”.

Ngày 10-1, Tổ hợp tác hoa tươi ở xã Mỹ Phong và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) đã có cuộc họp và  nông dân đều không đồng tình với thông báo của Phòng Quản lý Đô thị TP. Mỹ Tho. Họ đã làm đơn kiến nghị gửi các ngành chức năng, yêu cầu Ban tổ chức Chợ Hoa Xuân Quý Tỵ không được tăng giá lô, không làm đơn cá thể, xem lại việc đặt cọc tiền lô trước, bố trí lại mặt hàng hoa, kiểng.

Theo kế hoạch, Chợ Hoa Xuân Quý Tỵ 2013 sẽ diễn ra từ ngày 29-1 đến ngày 9-2 tại khu vực Công viên Lạc Hồng. TP. Mỹ Tho sẽ bố trí 570 lô bán hoa kiểng, với diện tích trên 15.000 m2 tại 9 tuyến đường chính gồm: 30-4, Trưng Trắc, Huyện Toại, Lê Lợi, Thiên Hộ Dương, Rạch Rầm, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lãnh Binh Cẩn, Trương Định. Ngoài ra, TP. Mỹ Tho còn bố trí các khu vực phục vụ cho chợ hoa xuân như: rào chắn khu vực tổ chức chợ hoa, các điểm giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, điểm vận chuyển hoa kiểng, cổng chợ hoa xuân và văn phòng Ban tổ chức…

S.N

.
.
.