Thứ Bảy, 16/02/2013, 06:56 (GMT+7)
.

Kỳ vọng sản xuất - kinh doanh sẽ khả quan

Đối với các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh, việc lựa chọn ngày khởi hành cho một năm mới là điều vô cùng quan trọng. Theo họ, việc chọn ngày làm việc đầu năm sẽ giúp cho năm mới làm ăn “thuận buồm xuôi gió”, mọi điều sẽ may mắn. Do đó, không có ngày cố định để bắt đầu làm việc cho một năm mới, có doanh nghiệp chọn đúng ngày Mùng 1 Tết để mở cửa, nhưng cũng có đơn vị chọn ngày Mùng 6 hay Mùng 9...

Như mọi năm, sáng ngày 15-2 (tức Mùng 6 Tết Nguyên đán), gần 2.000 công nhân trong hệ thống của Công ty cổ phần Gò Đàng (GODACO) tại Khu công nghiệp Mỹ Tho đã trở lại công ty làm việc bình thường.

Công nhân GODACO chính thức làm việc trở lại vào ngày Mùng 6
Công nhân GODACO chính thức làm việc trở lại vào ngày Mùng 6 Tết.

Lãnh đạo công ty cho biết, lực lượng lao động trở lại làm việc gần như đầy đủ nên hoạt động của nhà máy không có nhiều xáo trộn. Tuy nhiên, công ty chuẩn bị lượng nguyên liệu chế biến ít hơn những ngày bình thường trước Tết Nguyên đán để người lao động bắt nhịp với nhịp độ lao động.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc GODACO cho biết, năm 2013 nền kinh tế dự đoán còn rất nhiều khó khăn, nhất là trong nhóm ngành chế biến thủy sản xuất khẩu. Tuy nhiên, do chủ động được nguồn nguyên liệu từ vùng nuôi tập trung có quy mô lớn, với quy trình sản xuất, xuất khẩu khép kín nên GODACO cơ bản ổn định được sản xuất-kinh doanh. Từ đó, GODACO phấn đấu đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng, xuất khẩu 20.000 tấn sản phẩm các loại, đạt kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD, lợi nhuận dự kiến đạt 100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, GODACO tiếp tục đầu tư một số dự án sản xuất – kinh doanh mới như: Kho chứa hàng công suất 5.000 tấn; nhà máy chế biến bột cá công suất 10 tấn/giờ; nhà máy chế biến thủy sản có công suất 150 tấn nguyên liệu/ngày; đầu tư mở rộng vùng nuôi cá tra nguyên liệu thêm 50 ha, nâng tổng vùng nuôi của công ty lên 180 ha…. Tổng vốn đầu tư cho các dự án đầu tư mới khoảng 400 tỷ đồng.

Ở nhóm ngành kinh doanh lương thực, năm 2013 cũng được dự báo còn không ít khó khăn do tác động của nền kinh tế thế giới, nhất là tác động từ các nước tham gia xuất khẩu gạo như Thái Lan, Ấn Độ. Năm nay Công ty TNHH Song Thuận (Châu Thành) đã mở cửa kinh doanh ngay ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán.

Ông Cao Minh Viễn, Giám đốc công ty cho biết, Mùng 1 Tết công ty mở cửa để lấy ngày, nhưng số lượng gạo giao dịch không nhiều do các thương lái cũng như các đối tác chưa làm việc chính thức. Giao dịch mạnh sẽ bắt đầu sau ngày Mùng 9 Tết Nguyên đán khi mọi cơ quan liên quan đến hoạt động kinh doanh lương thực làm việc chính thức.

Ông Cao Minh Viễn cho rằng, tình hình kinh doanh lương thực năm 2013 còn nhiều ẩn số rất khó dự đoán do bị chi phối bởi 2 kho lương thực lớn trên thế giới là Thái Lan và Ấn Độ. Điều đặc biệt là khác với mọi năm vào quý I lượng gạo đã ký kết tương đối lớn nhưng năm nay lại ngược lại nên thị trường lúa gạo hiện nay tương đối trầm lắng, giá lúa gạo cũng đang ở mức thấp.

Kinh doanh lương thực dự báo sẽ khó khăn trong năm 2013
Kinh doanh lương thực dự báo sẽ khó khăn trong năm 2013.

Do đó, động thái của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) là tạm trữ lúa gạo cho vụ đông xuân năm nay cũng được đưa ra tương đối sớm. Nếu sau Tết Nguyên đán, tình hình kinh doanh lương thực chưa được cải thiện thì việc tạm trữ sẽ được thực hiện ngay nhằm đảm bảo giá lúa gạo không xuống quá thấp, ảnh hưởng đến đời sống của người nông dân.

Trước tình hình kinh doanh còn nhiều gam màu sáng tối, ông Cao Minh Viễn cho biết, năm 2013 công ty cũng chỉ dám đưa ra mục tiêu kinh doanh khoảng 100.000 tấn gạo.

Ở nhóm ngành may mặc, một trong những nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn của tỉnh, cũng đang kỳ vọng vào năm 2013 sẽ có những chuyển biến tích cực hơn.

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó Giám đốc Công ty cổ phần May Công Tiến (TX. Gò Công) cho biết, đến cuối năm 2012, công ty  đã đạt doanh thu 110 tỷ đồng, tăng gần 49% so với năm 2011. Từ đầu năm 2012 công ty đã đầu tư thêm phân xưởng may mới và đầu tư thêm trang thiết bị, nâng tổng vốn đầu tư của công ty hiện nay tại TX. Gò Công là 120 tỷ đồng.

Hiện nay, công ty có 35 chuyền may, với công suất khoảng 250.000 sản phẩm/tháng, chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ, Nhật; giải quyết việc làm cho 2.100 lao động của địa phương, với mức thu nhập bình quân là 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Mục tiêu của công ty trong năm 2013 là từng bước chuyển đổi các thiết bị cơ sang điện tử, theo công nghệ line nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất và đời sống cho người lao động. Đồng thời công ty cố gắng giữ nhịp độ tăng trưởng các chỉ tiêu sản xuất-kinh doanh như những năm qua và từng bước khẳng định thương hiệu trong nhóm ngành may mặc xuất khẩu của tỉnh.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang kỳ vọng năm 2013 tình hình kinh tế sẽ ổn định, đạt được các chỉ tiêu sản xuất-kinh doanh tốt hơn năm 2012. Trên bình diện tổng thể, từ những nhận định chung, UBND tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát cho năm 2013 là tập trung thu hút phát triển sản xuất, dịch vụ, huy động các nguồn vốn triển khai thực hiện các công trình trọng điểm, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu, kế hoạch của năm 2013. Các sở, ngành, địa phương cần chú ý đến các giải pháp cho việc tiêu thụ nông sản; việc triển khai xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; việc đầu tư xây dựng cơ bản và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm vốn ngân sách tỉnh đầu tư trên địa bàn tỉnh…

PHƯƠNG ANH

.
.
.