Thứ Hai, 22/04/2013, 11:57 (GMT+7)
.

Cơ sở Vũ Ngọc Dung: Kiên trì và sáng tạo xây dựng thương hiệu

Thành lập từ năm 1988, cơ sở chế biến thực phẩm Vũ Ngọc Dung do anh Nguyễn Tấn Dũng làm chủ được xem là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm do cơ sở của anh chế biến không những đã chen chân vào được các siêu thị lớn mà còn vượt biên giới sang thị trường Campuchia.

Anh Nguyễn Tấn Dũng bên cạnh các sản phẩm do cơ sở anh sản xuất.
Anh Nguyễn Tấn Dũng bên cạnh các sản phẩm do cơ sở anh sản xuất.

Sau gần 7 năm làm nghĩa vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia, năm 1987 anh Dũng được xuất ngũ. Trở về quê với đôi bàn tay trắng, để mưu sinh, anh xin vào làm mướn tại một lò sản xuất nem chả ở TP. Mỹ Tho.

Với lòng yêu nghề và ý chí quyết tâm lập nghiệp, chỉ trong vòng 6 tháng làm việc tại đây, anh đã cơ bản nắm bắt được quy trình sản xuất nem chả theo hướng thủ công. Để thực hiện ước mơ của mình, anh trở về quê ở ấp Lộ Ngang, xã Bình Đức thuê nhà trọ mở cơ sở nhỏ để sản xuất, chế biến nem, chả. Hoạt động sản xuất của cơ sở trong những ngày đầu gặp vô vàn khó khăn.

Do chưa có kinh nghiệm nên lúc đầu các sản phẩm làm ra bị lỗi kỹ thuật, hàng không bán được, lỗ vốn, thậm chí không có tiền để trả tiền thuê nhà. Cũng may, nhờ bà chủ tốt bụng, thấy anh khổ quá nên cũng “khuyến mãi” một, thậm chí đôi ba tháng tiền thuê nhà. Thất bại nhưng không nản chí, anh quyết tâm mày mò, tìm nguyên nhân. Cuối cùng anh cũng đã thành công, sản phẩm nem, chả do cơ sở của anh sản xuất được các nhà hàng, quán ăn chấp nhận.

Khổ nổi, khi làm ra được sản phẩm, do không có phương tiện nên anh toàn đi bộ để giao hàng. Trong cái khó, ló cái khôn, trong lúc đi giao hàng, anh tranh thủ tạt vào các tiệm sửa xe để xin hoặc mua lại phụ tùng do khách hàng vừa thay ra; dần dần anh đã ráp được một chiếc xe đạp. Cũng kể từ đó, công việc kinh doanh của anh ngày càng phát triển, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng.               

Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng gia tăng, năm 1998 anh trang bị 2 máy xay thịt chạy điện thay cho thiết bị xay thủ công công suất thấp nhưng lại tốn nhiều nhân công hơn. 

Bây giờ cơ sở Vũ Ngọc Dung sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt. Nguyên liệu đầu vào như thịt heo (philê đùi), anh chỉ mua tại cơ sở giết mổ có uy tín, có giấy kiểm dịch như Xí nghiệp giết mổ của Công ty Chăn nuôi Tiền Giang; về chất phụ gia chỉ sử dụng trong giới hạn cho phép. Các thiết bị phục vụ sản xuất như máy xay thịt, máy hút chân không, khuôn hấp… đều sử dụng nguyên liệu inox chất lượng cao (không rỉ sét).

Khu vực sản xuất, bảo hộ lao động công nhân, các công cụ sản xuất đều được chiếu tia cực tím trước khi đi vào sản xuất; nguyên liệu bao bì như: lá chuối tươi, lá chuối khô làm bằng chất liệu nhựa được mua từ các cơ sở có uy tín tại TP. Hồ Chí Minh được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3) kiểm định đảm bảo chất lượng theo quy định.

Đặc biệt, thành phẩm trước khi đóng gói đều được đưa vào máy hút chân không để đảm bảo môi trường vô trùng, làm cho các loại vi khuẩn không có điều kiện phát triển nên các sản phẩm  có thể sử dụng an toàn trong thời gian từ 15 - 60 ngày tùy theo điều kiện bảo quản (nhiệt độ bình thường hay ướp lạnh, cấp đông).

Sản phẩm của cơ sở Vũ Ngọc Dung được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) tặng Huy chương vàng “Thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng”, Cúp vàng “Vì sức khỏe cộng đồng” (năm 2006); đặc biệt, năm 2007 cơ sở Vũ Ngọc Dung vinh dự đón nhận giải thưởng cao quý: “Siêu cúp vàng thương hiệu nổi tiếng vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe và phát triển cộng đồng”...

Bản thân anh Dũng được tặng “Cúp bàn tay vàng và danh hiệu đầu bếp tài hoa”. Bên cạnh đó, các sản phẩm của cơ sở Vũ Ngọc Dung được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền (hình vương miện) từ năm 2007.

Hiện tại, cơ sở của anh Dũng giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động với mức thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi ngày cơ cở sản xuất khoảng 300 kg thành phẩm các loại gồm: Nem nướng, nem thịt, chả lụa, bì thủ, thịt Jampon, cá basa viên…với thị trường tiêu thụ bao gồm trong, ngoài tỉnh, TP. Hồ Chí Minh và hệ thống các siêu thị như: Co-op Mark, Quang Đại, City Mark… Đặc biệt, mỗi tuần cơ sở xuất khẩu 1 tấn nem, chả các loại sang thị trường Camphuchia.

Bên cạnh việc sản xuất nem, chả, anh Dũng còn mày mò, nghiên cứu, sản xuất ra máy xay thịt (sử dụng nguyên liệu inox không rỉ) để bán cho các cơ sở sản xuất có nhu cầu với giá 45 triệu đồng/máy, công suất xay có thể đạt 2 tấn/ngày.

VĂN XĨ – HỒNG YẾN

.
.
.