Thứ Tư, 29/05/2013, 05:41 (GMT+7)
.

Phát huy tinh thần người lính trên mặt trận kinh tế

Khảo sát của Câu lạc bộ (CLB) Doanh nghiệp cựu chiến binh, cựu quân nhân (CCB, CQN) gần đây cho thấy, dù các thành viên còn gặp nhiều khó khăn do tình hình chung của kinh tế thế giới và trong nước, nhưng cũng đã góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo kết quả khảo sát, doanh thu của các thành viên CLB Doanh nghiệp CCB, CQN năm 2012 đạt trên 1.071 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 5 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 1.340 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 5,5 triệu đồng/người/tháng, tham gia đóng góp các quỹ an sinh xã hội trên 1,6 tỷ đồng.

Từ kết quả khảo sát cũng đã ghi nhận được rất nhiều đơn vị, cá nhân có đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là những thành viên điển hình của CLB Doanh nghiệp CCB, CQN của tỉnh và vừa được Hội CCB tỉnh khen thưởng.

Các cá nhân tiêu biểu được Hội CCB tỉnh khe thưởng
Các cá nhân tiêu biểu được Hội CCB tỉnh khen thưởng.

Theo chân đoàn khảo sát, mới thấy được những nỗ lực của mỗi cá nhân nhằm cố gắng vươn lên trong cuộc sống, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Ông Lê Ngọc Qui, Giám đốc Công ty TNHH Gạch Ngọc Qui (Bình Đức, Châu Thành) cho biết,  công ty chuyên kinh doanh gạch ngói, xây dựng, kinh doanh vật liệu xây dựng. Công ty có năng lực sản xuất đạt 1,2 triệu viên/năm, thường xuyên giải quyết việc làm ổn định cho 30 lao động.

Gần đây công ty đã đầu tư chuyển đổi mô hình từ sản xuất gạch thủ công sang công nghệ tuynel nhờ đó viên gạch làm ra giảm độ nóng độc, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, thu nhập người lao động được tăng cao.

Đồng thời, công ty cũng đưa ra nhiều sáng kiến kỹ thuật: Cải tiến được kỹ thuật đưa gạch mộc vào lò, cải tiến khuôn ép gạch mộc, cải tiến máy múc chạy bằng điện, cải tiến ống khói lò đốt gạch. Nhờ vậy, doanh thu năm 2012 của công ty đạt trên 5,2 tỷ đồng, lợi nhuận trên 300 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh (Tân Lý Tây, Châu Thành), công ty chuyên sản xuất - kinh doanh quà lưu niệm, ép áo đi mưa, sản xuất, may gia công quần áo các loại và xuất nhập khẩu.

Dây chuyền may tại Công ty Hoan Vinh
Dây chuyền may tại Công ty Hoan Vinh.

Công ty luôn đổi mới kinh doanh, đổi mới trang thiết bị hiện đại, đầu tư xây dựng hạ tầng nhà xưởng, nâng cao chất lượng tay nghề và chất lượng sản phẩm nhằm thu hút khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường sản xuất hàng may mặc.

Nhờ vây, doanh thu năm 2012 của công ty đạt trên 24 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 206 tỷ đồng, thường xuyên giải quyết việc làm cho trên 600 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Còn đối với trại gà sao Hai Lực (Bình Phan, Chợ Gạo) chuyên nuôi gà sao cung cấp cho các nhà hàng và gà giống, với quy mô đàn gà khoảng 10.000 con. Trại gà Hai Lực còn thiết lập mạng lưới vệ tinh gồm 20 hộ dân ở địa bàn trong và ngoài tỉnh như:  Bến Tre, Long An, Đồng Tháp… nuôi trên 30.000 con gà thịt, gà hậu bị và gà giống đẻ trứng.

Trại gà Hai Lực còn có các điểm phân phối gà sao tại các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Lâm Đồng, An Giang... với mức thu nhập năm 2012 là 500 triệu đồng.

Bà Lê Kim Châu, chủ trang trại Nguyễn Hồ (Long An, Châu Thành) cho biết, trang trại chuyên nuôi cút với quy mô 120.000 con cút sinh sản và 20 cơ sở vệ tinh. Trang trại hiện đang cung cấp sản phẩm khắp các tỉnh trong nước và xuất sang thị trường Nhật. Doanh thu của trang trại dao động từ 12-15 tỷ đồng, thường xuyên giải quyết việc làm cho 30 lao động.

Mặc dù theo kết quả khảo sát không ít thành viên của CLB Doanh nghiệp CCB, CQN làm ăn hiệu quả, có đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá chung là hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn, về lãi suất ngân hàng cao, áp lực do tăng giá nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng đến mức tiêu thụ của người dân dẫn đến hàng hóa bị tồn kho; về mặt bằng cho sản xuất - kinh doanh và tình hình dịch bệnh xảy ra liên tục nên ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn…

Chính vì vậy, theo Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp CCB, CQN tỉnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 là khảo sát các thành viên và phân nhóm theo ngành nghề để có điều kiện liên doanh, liên kết, giúp đỡ nhau trong sản xuất - kinh doanh, phát huy tốt nhất tinh thần người lính trên mặt trận kinh tế.

Trước mắt Ban Chủ nhiệm CLB Doanh nghiệp CCB, CQN dự kiến phân theo từng nhóm ngành. Chẳng hạn, nhóm 1 gồm mô hình hoạt động của các trang trại, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; nhóm 2 gồm các doanh nghiệp xay xát, lau bóng gạo, cơ sở sấy lúa, máy gặt đập liên hợp, kinh doanh vật tư nông nghiệp; nhóm 3 gồm doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh chế biến gỗ, trang trí nội thất…

PHƯƠNG ANH

.
.
.