Thứ Sáu, 31/05/2013, 05:39 (GMT+7)
.

Triển khai gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi suất thấp

Theo bà Nguyễn Thị Đậm, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Tiền Giang, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện gói tín dụng hỗ trợ mua, thuê nhà ở xã hội với lãi suất thấp theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Chính phủ.

Bà Nguyễn Thị Đậm cho biết, ngày 15-5, Thống đốc NHNN đã ký ban hành Thông tư số 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ. Thông tư này có điểm chính là trong điều kiện kinh tế và ngân sách Nhà nước còn khó khăn, NHNN đã quyết định dành 30.000 tỷ đồng dưới dạng tái cấp vốn qua các ngân hàng thương mại để cho vay hỗ trợ nhà ở.

Trong chương trình của gói tín dụng này sẽ dành tối đa là 30% để cho vay đối với doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội. 70% còn lại của gói tín dụng được dành cho người dân vay mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp.
Nhà ở xã hội được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp.

Đây là lần đầu tiên ngành Ngân hàng đưa ra gói tín dụng với lãi suất thấp, không quá 6%/năm, thời hạn cho vay tối thiểu là 10 năm đối với khách hàng mua và thuê nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp. Thời hạn giải ngân của gói tín dụng này tối đa là 36 tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực.

Về đối tượng vay vốn hỗ trợ gồm: Đối tượng thuê, mua nhà ở xã hội; thuê và mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 và đối tượng là doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 07 ngày 15-5 của Bộ Xây dựng.

Mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Vào tháng 12 định kỳ hàng năm, NHNN sẽ xác định mức lãi suất vay cho các năm tiếp theo bằng khoảng 50% mức lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không quá 6%/năm.

NHNN cũng quy định mức vốn tối thiểu để tham gia vào các dự án và phương án vay của các khách hàng. Đối với khách hàng vay để mua, thuê mức vốn tối thiểu là 20% dự án, phương án vay và đối với doanh nghiệp là 30% tổng mức đầu tư của dự án vay.

Về điều kiện và thủ tục vay vốn, ngoài các điều kiện và thủ tục vay vốn theo quy định của pháp luật về cho vay của các tổ chức tín dụng và các quy định tại Thông tư số 07 của Bộ Xây dựng, khách hàng phải đáp ứng thêm một số điều kiện và thủ tục.

Đối với khách hàng là cá nhân vay để mua, thuê nhà ở xã hội; thuê mua nhà ở thương mại phải có hợp đồng mua, thuê với chủ đầu tư, có mục đích vay vốn, đề nghị vay vốn có cam kết của khách hàng và các thành viên trong gia đình về việc chưa được vay vốn tại các ngân hàng để mua, thuê nhà theo quy định, đồng thời có đủ vốn tối thiểu là 20% tham gia vào phương án vay.

Đối với khách hàng là doanh nghiệp, là chủ đầu tư dự án phải đảm bảo các điều kiện và thủ tục là phải có mục đích vay vốn để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh kể từ ngày 7-1-2013 để thực hiện các dự án xây dựng dựng nhà ở xã hội và dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội, phải có đủ vốn tối thiểu là 30% tham gia vào dự án, phương án vay vốn và có cam kết chưa được vay vốn hỗ trợ tại ngân hàng để thực hiện các dự án.

Theo bà Nguyễn Thị Đậm, thời gian triển khai thực hiện gói hỗ trợ tín dụng này bắt đầu từ ngày 1-6-2013. Để việc triển khai gói tín dụng này đúng đối tượng, đáp ứng được kỳ vọng của người dân, ngày 15-5 Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư số 07 xác định các đối tượng được vay vốn.

Để gói tín dụng này sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, cần thực hiện tốt các công việc sau: Tổ chức quán triệt cơ chế chính sách này đến người dân đảm bảo công khai minh bạch, nhất là minh bạch đối tượng được vay vốn hỗ trợ; các ngành cần thực hiện nghiêm các quy định cho vay về nhà ở xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Chính phủ; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên và định kỳ trong quá trình cho vay cũng như việc thu hồi vốn.

Ngày 22-5, Thống đốc NHNN đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank và MHB về việc triển khai thực hiện các thông tư về cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

NHNN đề nghị các ngân hàng trên ban hành văn bản hướng dẫn về cho vay hỗ trợ nhà ở để kịp triển khai trong toàn hệ thống ngay khi các Thông tư 11 (NHNN) và 07 (Bộ Xây dựng) về cho vay mua nhà với lãi suất 6%/năm có hiệu lực từ 1-6. Đồng thời, thỏa thuận và ký kết hợp đồng nguyên tắc về cho vay hỗ trợ nhà ở giữa ngân hàng và NHNN để thực hiện vay tái cấp vốn tại NHNN.

 Bà Nguyễn Thị Đậm cho rằng, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang sẵn sàng, nguồn vốn đầy đủ. Hiện tại vốn huy động trên địa bàn tỉnh đang dư thừa, với hơn 23.000 tỷ đồng nhưng dư nợ cho vay chỉ khoảng 17.000 tỷ đồng. Vấn đề còn lại là phụ thuộc vào nguồn cung, tức là các dự án đầu tư về nhà ở xã hội.

 PHƯƠNG ANH

.
.
.