Thứ Ba, 23/07/2013, 06:35 (GMT+7)
.

Xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo): Nghề chạm khắc gỗ thu hút hơn 200 hộ

Ảnh minh họa. Ảnh: Vân Anh
Ảnh minh họa. Ảnh: Vân Anh

Nghề chạm khắc gỗ ở xã Lương Hoà Lạc có từ thập niên 1970 với 7 nghệ nhân có tay nghề khá nổi tiếng với sản phẩm điêu khắc độc đáo.

Những năm gần đây, nhu cầu trang trí nội thất tăng cao nên nghề chạm khắc gỗ ở Lương Hòa Lạc ngày càng phát triển mạnh, năm 2012 đạt giá trị gia công hàng hóa 7 tỷ đồng, chiếm trên 34 % giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của xã.

Nghề chạm khắc gỗ ở xã Lương Hoà Lạc tập trung ở 5 ấp trên địa bàn, nhưng nhiều nhất ở ấp Lương Phú B. Có 201 hộ tham gia nghề gia công chạm khắc gỗ với 214 thợ, chiếm 31,12% so tổng số hộ dân của khu vực làm nghề, trong đó ấp Lương Phú B có 188 hộ đang theo nghề này.

Yêu thích nghề chạm khắc gỗ nhưng lại thiếu vốn nên các nhóm thợ  đã liên kết lại để mua sắm trang thiết bị, máy móc sản xuất gia công chế tác các sản phẩm gỗ.

Các nghệ nhân nhận các sản phẩm thô để chế tác gia công cho các doanh nghiệp đồ gỗ trong và ngoài tỉnh, chủ yếu là các sản phẩm: Bàn ghế, tủ, cửa sổ, cửa đi, các gốc cây chạm hình long, lân, quy, phụng, bình hoa, bình trà... Thu nhập bình quân của các nghệ nhân 3,8 triệu đồng/ người/ tháng.

Được biết, xã Lương Hoà Lạc đang kiến nghị các ngành chức năng tỉnh, huyện công nhận làng nghề truyền thống của xã và có chính sách hỗ trợ đưa làng nghề  chạm khắc gỗ phát triển, góp phần xây dựng xã nông thôn mới.

NGỌC DUYÊN

.
.
.