Thứ Ba, 03/09/2013, 10:55 (GMT+7)
.

Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

Cũng như các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, năm nào Tiền Giang cũng bị ảnh hương của lũ và bão. Vì vậy, để đảm bảo an toàn lưới điện, hạn chế sự cố mất điện do mưa bão gây ra cũng như để việc cung cấp điện thường xuyên và liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt trong nhân dân, ngay từ đầu năm ngành Điện lực Tiền Giang (ĐLTG) đã thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện.

ĐLTG hiện đang quản lý, vận hành 2.540 km đường dây trung áp, 4.732 km đường dây hạ áp và 7.875 trạm biến áp. Trong đó có hơn 30% nằm trong vùng bị bão lũ hàng năm.

Vì vậy, phát quang cây xanh dưới hành lang điện lưới; di dời và gia cố lại hệ thống móng các trụ điện tránh sạt lở, đổ ngã; kiểm tra các điều kiện kỹ thuật an toàn lưới điện hạ áp nông thôn tại các hộ dân, diễn tập ứng phó khắc phục phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra… là những công việc thường xuyên mà Công ty ĐLTG đã và đang triển khai thực hiện tại các địa phương trong tỉnh từ đầu năm đến nay.

Kiểm tra hệ thống vận hành của lưới điện.
Kiểm tra hệ thống vận hành của lưới điện.

Với phương châm 4 tại chỗ, ĐLTG đã thành lập lại Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão, đội xung kích và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời tổ chức diễn tập với nhiều tình huống giả định như: Sự cố ngập úng, đổ cột, đứt dây, mất điện... và các phương án xử lý nhanh chóng, an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, để kịp thời ứng phó lịch ứng trực cũng được phân công một cách cụ thể mỗi ngày, ngay từ tháng 6.

Ông Lưu Thanh Nam, Giám đốc Công ty ĐLTG cho biết, để hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện do ảnh hưởng bão, lũ hàng năm công ty ban hành kế hoạch, phương án để thực hiện công tác phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Căn cứ vào đó các đơn vị trực thuộc ban hành kế hoạch và phương án riêng để  tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình lưới điện nhằm xác định khuyết tật của công trình cần xử lý, đặc biệt là khu vực cấp điện cho các phụ tải quan trọng và các vùng có nguy cơ sạt lở, ngã đổ, sự cố cao trong mùa mưa bão, gia cố công trình lưới điện, công trình kiến trúc và hệ thống thông tin liên lạc để sẵn sàng ứng phó với bão lũ. Thường xuyên diễn tập huy động lực lượng xung kích khắc phục hậu quả bão lũ.

Tính đến thời điểm này, Công ty ĐLTG tiến hành kiểm tra, khắc phục xong khuyết tật của lưới trạm. Cụ thể công ty đã chỉnh sửa, thay chằng 93 vị trí, thay trụ mục gốc 206 trụ, thay và nâng cao thùng điện kế ở 127 vị trí.

Có thể nói, đây là những giải pháp nhằm đảm bảo hệ thống lưới điện trong tỉnh được vận hành an toàn, tránh những sự cố trong mùa mưa, lũ đảm bảo an toàn lưới điện, hạn chế  những thiệt hại cho ngành điện, làm gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.  

Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lưới điện, ngay từ đầu năm 2013 Công ty ĐLTG cũng đã phối hợp với Sở Công thương xây dựng chương trình tiết kiệm điện, phấn đấu tiết kiệm được trên 2,1% tương ứng 32 triệu KWh. Chỉ tiêu này cũng đã được phân bổ về các đơn vị.

Phía công ty cũng đã trao đổi với khách hàng để thỏa thuận một số điều khoản về công suất, sản lượng để khi có xảy ra những tình huống cúp điện trên tinh thần để khách hàng chủ động điều hành công suất cho phù hợp vừa đáp ứng nhu cầu điện phục vụ cho sản xuất vừa không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện.

Công ty đã tiến hành thỏa thuận với 325 khách hàng có mức tiêu thụ điện trên 10.000 kWh. Ngoài ra, công ty cũng đang bàn với Sở Công thương thực hiện chương trình hỗ trợ 1 triệu bóng đèn compact. Chương trình này do Tổng Công ty Điện lực miền Nam thực hiện, hỗ trợ ở 5 tỉnh trong đó có Tiền Giang.

KHÁNH LINH

.
.
.