Thứ Hai, 28/10/2013, 13:42 (GMT+7)
.

Khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng

Ngày 24-10, Bộ NN&PTNT có Công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc.

Bệnh lở mồm long mòng đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Ảnh: Vân Anh
Bệnh LMLM đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Ảnh: Vân Anh

Công điện đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở NN&PTNT, UBND các cấp và các ban, ngành liên quan khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định 38/2006/QĐ-BNN ngày 16-5-2006 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về Quy định các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM gia súc.

Trong đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành đang có dịch LMLM phải:

Củng cố, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch; công bố dịch theo đúng quy định; lấy mẫu gửi phòng thí nghiệm để xác định typ vi rút gây bệnh;

Tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch; cách ly triệt để và đánh dấu gia súc mắc bệnh để kiểm soát; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh.

Đối với các tỉnh, thành chưa có dịch LMLM thì tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ổ dịch; khi có dịch xảy ra, thực hiện tiêu hủy triệt để gia súc mắc bệnh khi dịch còn ở diện hẹp và áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt, dập tắt nhanh ổ dịch.

Thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát chặt chẽ không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo các cơ quan truyền thông địa phương dành thời lượng thích hợp để tuyên truyền.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện nay dịch LMLM trên gia súc đã xảy ra tại một số xã, huyện thuộc địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Đặc biệt, tại huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) và huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã phát hiện gia súc bị bệnh LMLM typ A.

S.N

.
.
.