Thứ Bảy, 05/10/2013, 05:42 (GMT+7)
.

MDEC qua 6 lần tổ chức: ĐBSCL thu hút 635 dự án

Ban Thư ký Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) cho biết, thông qua 6 lần tổ chức MDEC, các địa phương tranh thủ giới thiệu môi trường kinh doanh, chính sách ưu đãi đầu tư và cơ hội đầu tư; từ đó công tác xúc tiến đầu tư từng bước khẳng định được vai trò trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của vùng, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút tốt nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế.

Trên cơ sở danh mục dự án kêu gọi đầu tư hàng năm do Ban Thư ký MDEC tập hợp, có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, nắm thông tin, gặp gỡ song phương với các tỉnh và ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư; điển hình như tỉnh Kiên Giang và An Giang là 2 địa phương thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư qua các lần tổ chức MDEC.

Từ khi MDEC được tổ chức lần đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2007 đến nay, toàn vùng đã thu hút 635 dự án đăng ký đầu tư (chiếm 87,7% tổng số dự án kêu gọi đầu tư cả vùng), đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 554 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư 300 ngàn tỷ đồng và 81 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký 5 tỷ USD.

Gian hàng của tỉnh Vĩnh Long tại Hội chợ triển lãm rau quả và thương mại ĐBSCL trong khuôn khổ MDEC Tiền Giang - 2012. Ảnh: Vân Anh
Gian hàng của tỉnh Vĩnh Long tại Hội chợ triển lãm rau quả và thương mại ĐBSCL trong khuôn khổ MDEC Tiền Giang - 2012. Ảnh: Vân Anh

Ông Bùi Ngọc Sương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo MDEC-Vĩnh Long 2013 cho biết, cho đến thời điểm này, MDEC đã trở thành thương hiệu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ.

Qua các lần tổ chức, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức MDEC rất phấn khởi khi chung tay cùng các bộ, ngành, các địa phương đứng ra tổ chức; thông qua diễn đàn năm nay đã thực hiện việc huy động an sinh xã hội cho vùng ĐBSCL. Đến nay, các ngân hàng thương mại cổ phần và các doanh nghiệp đã và đang đăng ký cam kết hỗ trợ 600 tỷ đồng, góp phần giải quyết khó khăn cho người nghèo của vùng; cùng chung tay với các tỉnh, thành phố xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân vùng ĐBSCL.

Riêng lĩnh vực kêu gọi đầu tư, UBND 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã đăng ký 139 dự án trọng điểm kêu gọi xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL năm 2013, với tổng vốn đầu tư 410.000 tỷ đồng và 1,9 tỷ USD; trao 18 giấy chứng nhận đầu tư, với số tiền 3.294 tỷ đồng; trao chủ trương đầu tư 3 dự án cho doanh nghiệp với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

* Ban Tổ chức MDEC - Vĩnh Long 2013, cho biết vừa ban hành chính sách hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước tham dự Hội chợ “Tuần lễ môi trường xanh- công nghệ xanh- phát triển bền vững kinh tế xanh vùng ĐBSCL năm 2013”.

Theo đó, mỗi tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL khi tham gia triển lãm sẽ được Ban Tổ chức MDEC bố trí miễn phí tối đa 6 gian hàng. Riêng TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được bố trí miễn phí từ 10- 12 gian hàng. Các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố trong nước được hỗ trợ 50% kinh phí thuê gian hàng nhưng tối đa không quá 4 gian hàng cho mỗi đơn vị.

Các đơn vị, tổ chức nước ngoài giới thiệu công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường hay các loại sản phẩm, hàng hóa phù hợp với chủ đề Diễn đàn MDEC - Vĩnh Long 2013 sẽ được bố trí miễn phí 1 gian hàng. Riêng các đơn vị tài trợ kinh phí cho diễn đàn và đơn vị tài trợ kinh phí an sinh xã hội cho vùng ĐBSCL năm 2013 sẽ được bố trí miễn phí từ 2-10 gian hàng.            

BÍCH LIÊN-S.N

.
.
.