Thứ Sáu, 20/12/2013, 11:54 (GMT+7)
.

Ngày 21-12, khởi công dự án nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo

Theo Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay các bộ phận liên quan của Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo đang hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi triển khai dự án. Được biết, một phần kinh phí phục vụ công tác bồi thường giai đoạn 1 của dự án đã được chuyển về tỉnh Tiền Giang là 92 tỷ đồng, 81 tỷ đồng còn lại sẽ được chuyển trong những ngày tới.

Như vậy, nếu các hộ dân thống nhất với phương án bồi thường đã đưa ra, công tác chi trả tiền bồi thường sẽ được triển khai khẩn trương nhằm đảm bảo các hộ dân bị ảnh hưởng sẽ được nhận tiền từ nay đến trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

UBND tỉnh cũng đang hoàn chỉnh các thủ tục kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải bố trí nguồn kinh phí để chi trả tiền bồi thường khi thực hiện tiếp giai đoạn II của Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo.

Kinh Chợ Gạo hiện nay đã sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đời sống của nhiều hộ dân 2 bên bờ kinh.
Kinh Chợ Gạo hiện nay đã sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đời sống của nhiều hộ dân 2 bên bờ kinh.

Được biết, sau khi phê duyệt điều chỉnh dự án theo Quyết định 1738/QĐ-BGTVT ngày 21-6-2013, Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo sẽ được tổ chức khởi công vào ngày 21-12. Trên cơ sở đó, nội dung và quy mô xây dựng của dự án được điều chỉnh như sau:

Hướng tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (vị trí ngã ba Vàm Cỏ) đến điểm cuối tại Km28+687 (ngã ba sông Tiền). Tổng chiều dài tuyến 28,687 km, chia làm 3 đoạn, gồm đoạn Rạch Lá (10,25 km), đoạn Chợ Gạo (11,6 km) và đoạn Rạch Kỳ Hôn (6,837 km).

Nâng cấp luồng đạt tiêu chuẩn kinh cấp II với chiều rộng đáy tàu B=55m. Phương án xây dựng gồm nạo vét tuyến luồng của 3 đoạn rạch, với tổng khối lượng nạo vét khoảng 1,08 triệu m3, công trình bảo vệ bờ (kè thảm thực vật, kè thảm đá), cầu cùng đường dân sinh và hệ thống phao tiêu báo hiệu. Địa điểm phạm vi giải phóng mặt bằng thuộc địa phận 2 tỉnh Long An (Thanh Vĩnh Đông, Châu Thành) và Tiền Giang (TT. Chợ Gạo, Bình Phan, Bình Phục Nhứt, Tân Thuận Bình, Quơn Long, Hòa Định, Xuân Đông, Song Bình và Đồng Sơn).

Tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh là 2.263,6 tỷ đồng. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2015), với tổng mức đầu tư là 786,8 tỷ đồng gồm:

Giải phóng mặt bằng 29,45 ha tại Rạch Lá, Rạch Kỳ Hôn và bờ Bắc Chợ Gạo (xã Quơn Long và xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo; xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây); nạo vét luồng đoạn Rạch Lá, Rạch Kỳ Hôn và nạo vét chân kè bờ Bắc Chợ Gạo, xây dựng một số bãi đổ đất nạo vét phục vụ nạo vét đoạn Kỳ Hôn và Rạch Lá; xây dựng 6,25 km kè thảm đá tại bờ Bắc Chợ Gạo và 5,9 km kè trồng cây tại Kỳ Hôn và Rạch Lá; xây dựng đường nông thôn loại B khoảng 6,2km tại bờ Bắc Chợ Gạo và 0,35km tại Rạch Kỳ Hôn.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2016-2017), với tổng mức đầu tư 1.476,7 tỷ đồng cho các hạng mục còn lại của dự án điều chỉnh. Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư khi điều kiện nguồn vốn cho phép và vào thời điểm thích hợp. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

PHÙNG LONG

.
.
.