Thứ Bảy, 22/02/2014, 05:49 (GMT+7)
.

Xã Phú Kiết (Chợ Gạo): Rút ngắn lộ trình xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 2 năm nằm trong xã diện xây dựng nông thôn mới (NTM), đến cuối tháng 7-2013, Phú Kiết được chọn vào xã điểm của tỉnh và lộ trình hoàn thành các tiêu chí NTM cũng được rút ngắn lại vào năm 2015. Đây là cơ hội lớn; đồng thời là thách thức không nhỏ đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Kiết nỗ lực phấn đấu, tập trung các giải pháp để đưa xã về đích đúng kế hoạch đề ra.

CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG

Có lẽ điều ấn tượng nhất ở xã thuần nông Phú Kiết trong những năm qua là sự chuyển dịch mạnh mẽ cây trồng, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người dân nơi đây. Về Phú Kiết trong những ngày đầu Xuân Giáp Ngọ, đi qua các ấp: Phú Lợi A, Phú Lợi B, Phú Lợi C, trước mắt chúng tôi là những vườn thanh long xanh mướt trải dài trên các cánh đồng; nhiều diện tích khác đang được đổ trụ bê tông để chuẩn bị chuyển sang trồng cây ăn trái đặc sản này.

Cùng với thanh long, cây bắp và các loại cây màu cũng đang phát triển khá mạnh, phần lớn trong số đó được chuyển đổi từ đất sản xuất lúa và một số cây trồng hiệu quả thấp. Điều này được chứng minh qua diện tích sản xuất lúa của xã giảm dần từng năm và đến nay ước tính còn 50 ha.

Anh Lê Minh Hoàng, ấp Phú Lợi C đang chăm sóc thanh long.
Anh Lê Minh Hoàng, ấp Phú Lợi C đang chăm sóc thanh long.

Anh Lê Minh Hoàng, ấp Phú Lợi C đang chăm sóc 0,9 ha thanh long vừa mới cho thu hoạch trái vụ, cho biết vườn thanh long của anh được chuyển đổi từ cây lúa, mận cách nay 3 năm. Từ khi chuyển đổi đến nay, vườn thanh long của anh đã cho thu hoạch được 2 vụ trái mùa và bán được giá nên lợi nhuận thu được khá hơn nhiều so với trước khi chuyển đổi.

“Vụ đầu tiên, vườn cho trái chưa nhiều nhưng nhờ bán được giá 40.000 đồng/kg, lợi nhuận thu được trên 100 triệu đồng. Còn đợt thu hoạch trái vụ vừa qua, vườn thanh long cho thu hoạch 6 tấn, bán giá 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí còn lời trên 200 triệu đồng” - anh Hoàng phấn khởi cho biết.

Nói đến cây trồng ở Phú Kiết không thể không nói đến cây ngò, vốn gắn bó lâu đời với vùng đất này. Dù giá ngò không ổn định và hiện nay đang xuống thấp, nhưng vẫn còn nhiều nông dân tiếp tục trồng. Đặc biệt, thời gian gần đây, cây ngò đang được các ngành chức năng hướng vào chú trọng chất lượng sản phẩm, nâng hiệu quả sản xuất thông qua triển khai thực hiện mô hình sản xuất an toàn.

“Phú Kiết cũng là xã phát triển rất mạnh về chăn nuôi. Xã hiện có 2.000 con bò, 850.000 con gà, 500.000 con cút... Bà con chăn nuôi rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm vệ môi trường, góp phần giảm bớt rủi ro, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Việc đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phù hợp, hiệu quả, cùng với một lực lượng lớn lao động nông thôn trên địa bàn được giải quyết việc làm (làm ở các khu, cụm công nghiệp gần xã) đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 5%, nâng thu nhập bình quân của dân trong xã hiện nay trên 20 triệu đồng/người/năm” - anh Nguyễn Hữu Tân, cán bộ Nông nghiệp xã cho biết.

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

Ông Phạm Ngọc Giác, Chủ tịch UBND xã cho biết, việc chuyển từ xã diện với lộ trình hoàn thành các tiêu chí NTM vào sau năm 2015 lên xã điểm của tỉnh với mục tiêu phải đạt xã NTM vào năm 2015 là cơ hội lớn để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng là thách thức không nhỏ đối với xã.

Theo ông Giác, việc chuyển đổi diễn ra khi thời hạn đặt ra để xã điểm đạt NTM rất cận kề nên xã không khỏi lúng túng. Mặt khác, do trước đây thuộc xã diện nên vốn phân cấp NTM khá thấp dẫn đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn rất hạn chế. Mặc dù vậy, theo ông Giác, xã vẫn có những thuận lợi nhất định, lãnh đạo xã có cơ sở và lòng tin đưa Phú Kiết đạt chuẩn xã NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Theo thống kê, hiện nay Phú Kiết đạt 9/19 tiêu chí NTM gồm: quy hoạch, thủy lợi, trường học, nhà ở dân cư, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh và an ninh trật tư. Trước đó, năm 2008, xã được công nhận là xã văn hóa. Đây là những tiền đề và cơ sở để xã đi lên NTM.

Bởi theo Ban Quản lý xây dựng NTM của xã, trong các tiêu chí chưa đạt có nhiều tiêu chí có tỷ lệ đạt khá cao. Đặc biệt, đối với tiêu chí thu nhập, đây là tiêu chí mà nhiều xã điểm xác định rất khó đạt nhưng theo lãnh đạo xã Phú Kiết thì xã hoàn toàn có cơ sở đạt tiêu chí này. Bởi theo đánh giá, phong trào chuyển dịch cây trồng, vật nuôi theo hướng phù hợp, hiệu quả đã và đang diễn ra khá mạnh trên địa bàn, góp phần nâng đáng kể thu nhập của người dân.

Đó là chưa nói xã có thuận lợi nữa là nằm trong Vùng dự án phát triển thanh long (được tạo điều kiện mở rộng diện tích và nâng cấp cơ sở hạ tầng cho phát triển cây trồng này). Còn đối với những tiêu chí không cần nhiều nguồn lực khác, xã cũng rất tự tin về khả năng hoàn thành theo lộ trình đã đặt ra.

Trồng ngò ở ấp Phú Lợi C.
Trồng ngò ở ấp Phú Lợi C.

Tuy nhiên, điều quan tâm, lo lắng nhất của xã hiện nay là tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Hệ thống giao thông của xã đã được “cứng hóa” trên 90%, nhưng chỉ đạt khoảng 30% theo chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải. Còn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, tỷ lệ đạt rất thấp. Những tiêu chí này đòi hỏi đầu tư nhiều vốn, vượt ngoài khả năng của xã và muốn hoàn thành cần có sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành cùng với nỗ lực phấn đấu của xã, sự tham gia, hưởng ứng của nhân dân.

Theo lộ trình phấn đấu đưa Phú Kiết đạt xã NTM vào năm 2015, trong năm 2014, xã nỗ lực đạt 4 tiêu chí, gồm: chợ (đang được huyện triển khai đầu tư), bưu điện, điện và môi trường (đã cho các hộ đăng ký các tiêu chí về môi trường).

Năm 2015, xã phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí còn lại (các tiêu chí đã nỗ lực từ những năm trước đó, công việc năm 2015 là cố gắng hoàn thiện chúng). “Dù còn bộn bề công việc nhưng chúng tôi tự tin Phú Kiết có khả năng đạt xã NTM vào năm 2015 và xã đang nỗ lực hết mình cho mục tiêu này” - ông Giác chia sẻ.

N.VĂN

.
.
.