Thứ Ba, 04/03/2014, 18:09 (GMT+7)
.

Thủ tướng chỉ đạo thay thế, điều chuyển lãnh đạo DNNN chần chừ CPH

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 85/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) 2014-2015.

Chần chừ cổ phần hóa sẽ cách chức lãnh đạo doanh nghiệp

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, DNNN cần nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra chuyển biến mạnh mẽ và có được kết quả rõ rệt thực hiện Đề án tái cơ cấu DNNN, trong đó tập trung thực hiện cổ phần hóa (CPH) 432 DN theo phương án đã phê duyệt.

Đặc biệt, theo Thông báo này, Thủ tướng chỉ đạo: "Kiên quyết thay thế, điều chuyển lãnh đạo doanh nghiệp chần chừ, không nghiêm túc thực hiện, thực hiện không có kết quả tái cơ cấu, CPH doanh nghiệp nhà nước và nhiệm vụ chủ sở hữu giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Và Thủ tướng giao các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả tái cơ cấu, CPH DNNN thuộc phạm vi phụ trách.

Đây là sự đề cao trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương, DN, người đứng đầu, cấp ủy, tạo sự quyết tâm, thống nhất và trách nhiệm, kỷ cương.

Cùng với quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa DN, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cũng được giao tập trung nâng cao quản trị doanh nghiệp, thực hiện công khai, minh bạch kết quả hoạt động của các DN theo quy đinh.

Chuyển thành công ty cổ phần tất cả DN thuộc diện CPH

Để thực hiện cổ phần hóa 432 DN theo phương án đã phê duyệt, Thủ tướng yêu cầu quyết định chuyển thành công ty cổ phần tất cả DN thuộc diện CPH. Những DN có điều kiện thì thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo quy định hiện hành.

Còn những DN chưa có điều kiện IPO ngay thì chuyển thành công ty cổ phần với các cổ đông là Nhà nước, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), tổ chức công đoàn, người lao động, cổ đông chiến lược (nếu có) hoặc các cổ đông tự nguyện khác nhằm thay đổi hình thức pháp lý DN, đa dạng hóa sở hữu, góp phần dân chủ hóa kinh doanh, tạo hàng hóa sẵn sàng cho thị trường.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển DN chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xử lý những khó khăn, vướng mắc, với lộ trình phù hợp, chặt chẽ, khả thi để các Bộ quản lý ngành, địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tất cả các phương án CPH các tổng công ty nhà nước. Bộ quản lý ngành, địa phương chủ động chỉ đạo xây dựng và phê duyệt các phương án CPH các DN thuộc thẩm quyền để thực hiện.

Đồng thời, Thủ tướng ủy quyền cho các Bộ, ngành, địa phương quyết định điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ các tổng công ty nhà nước trực thuộc, khi kết quản bán cổ phần lần đầu chưa đạt mức Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để sớm chuyển các DN này thành công ty cổ phần.

Ban hành Nghị quyết về thoái vốn đầu tư ngoài ngành

Theo kết luận của Thủ tướng, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về thoái vốn đã đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính và vốn nhà nước ở những DN đã CPH mà Nhà nước không cần giữ cổ phần chi phối hoặc không giữ cổ phần. Xác định cụ thể loại vốn nào cần thoái ngay, loại vốn nào cần thoái theo lộ trình để có hiệu quả.

Bộ quản lý ngành chỉ đạo việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, có thể chuyển Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (mua hoặc chuyển giao nguyên trạng).

Đối với việc thoái vốn tại các công ty đầu tư tài chính, các ngân hàng thương mại của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, có thể giao các ngân hàng thương mại nhà nước mua lại hoặc chuyển Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm đại diện chủ sở hữu.

(Theo vov.vn)

.
.
.