Thứ Tư, 05/03/2014, 13:28 (GMT+7)
.

Vịt, gà tiêu thụ chậm và giảm giá

Tỉnh Tiền Giang tuy có xảy ra dịch cúm gia cầm, nhưng mức độ không đáng kể và được dập tắt khá lâu. Tuy nhiên, do dịch cúm xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên ảnh hưởng đến những hộ chăn nuôi trong tỉnh.

Giá trứng gà chỉ còn 1.050 đồng, người nuôi lỗ 500 đồng/trứng.
Giá trứng gà chỉ còn 1.050 đồng, người nuôi lỗ 500 đồng/trứng.

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ trang trại nuôi gà ở ấp An Cư (Hòa Định, Chợ Gạo) cho biết, hiện nay giá gà thịt chỉ còn 32.000 đồng/kg, giảm 13.000 đồng/kg; trứng gà chỉ còn 1.050 đồng, giảm 500 đồng/trứng. Với giá như trên, người nuôi gà lỗ 500 đồng/trứng và 12.000 đồng/con.

Mặc dù giá gà thịt và trứng giảm như vậy, nhưng thương lái không chịu mua. Họ “hẹn lần hẹn lượt” rồi đổ thừa cúm gia cầm, không có đầu ra nên không đến mua. Hiện trang trại của ông Minh có trên 10 ngàn con gà vàng và 13 ngàn gà ri, mỗi ngày cung cấp cho thị trường 15 ngàn trứng gà các loại. Ông Minh nhẫm tính: “Mỗi ngày, trang trại của ông lỗ gần 10 triệu đồng. Nếu giá gà thịt và trứng như hiện nay kéo dài khoảng 1 tháng thì người nuôi phá sản hết”. 

Không chỉ gà giảm giá mà người nuôi vịt thịt cũng gặp khó khăn. Ông Lê Minh Điền, ấp Mỹ Tường A ((Hậu Mỹ Trinh, Cái Bè) đang nuôi 200 con vịt tàu. Ông Điền cho biết, đàn vịt của ông đã đến ngày bán hơn nửa tháng nay, nhưng gọi điện thoại kêu thương lái đến bán thì họ nói cúm gia cầm, người dân ít ăn rồi ra giá 35.000 đồng/kg.

Vài ngày sau, ông gọi lại thì họ kêu bớt 5-10 ngàn đồng, nhưng chờ có đầu ra mới bắt. Vì thiếu tiền mua thức ăn, lại hết lúa nên phải cho vịt ăn độn cám với chuối để cầm cự. Quá khó khăn, ông kêu họ vô bắt liền và ra giá 20.000 đồng/kg nhưng họ vẫn kêu chờ.

Hơn 16 giờ chiều nhưng sạp gà của bà Trần Thị Bông vẫn chưa bán hết.
Hơn 16 giờ chiều nhưng sạp gà của bà Trần Thị Bông vẫn chưa bán hết.

Tại các chợ bán gia cầm trên địa bàn TP. Mỹ Tho cũng không khá gì hơn. Thịt gà, thịt vịt rơi vào tình trạng ế ẩm. Không chỉ thịt gà ít người tiêu dùng hỏi mua, mà ngay cả các sản phẩm thịt vịt, chim cút… cũng bị người tiêu dùng hạn chế sử dụng. Đã hơn 16 giờ chiều, nhưng sạp bán gà, vịt của bà Trần Thị Bông, chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) vẫn chưa bán hết. Sạp của bà bán gà Tam Hoàng với giá 70.000 đồng/kg, gà thả vườn 110.000 đồng/kg, giảm 5-10 ngàn đồng/kg; thịt vịt chỉ còn 41.000 đồng/kg.

Trước đây, mỗi ngày sạp của bà cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 20-40 con gà, vịt (tùy buổi chợ). Tuy nhiên, mấy ngày nay, bà bán chỉ còn khoảng 20 con, nhưng gần hết ngày chợ mà vẫn còn tồn 5-6 con. Bà Bông cho biết: “Mấy ngày nay, lượng khách hỏi mua gà, vịt giảm khoảng 50%. Không chỉ khách mua lẻ giảm đi mà các mối hàng lớn như tiệm cơm, lò quay, nhà hàng… cũng hạn chế đặt mua.

Nguyên nhân do người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khác do ngại dịch cúm gia cầm”. Tại các sạp bán gia cầm, chúng tôi chứng kiến nhiều người tiêu dùng đi ngang nhưng ít ai ghé mua, dù các tiểu thương vui vẻ mời chào.

S.N

.
.
.