Thứ Hai, 14/04/2014, 05:44 (GMT+7)
.

Rà soát việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp tác động đến chỉ số PCI

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 1420 về việc rà soát việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tác động đến chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) Tiền Giang năm 2013.

KCN Tan Huong
Ảnh minh họa. Ảnh: Vân Anh

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội DN tỉnh và yêu cầu các sở, ngành tỉnh (nhất là ngành Thuế, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động, Nông nghiệp, Công thương, Ngân hàng…) rà soát theo hệ thống ngành từ tỉnh đến cơ sở việc tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, báo cáo cụ thể kết quả hỗ trợ, có so sánh với các địa phương khác từ đó đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở KH&ĐT chủ trì tổng hợp các nội dung do các ngành và Hiệp hội DN tỉnh báo cáo gắn với việc nghiên cứu, phân tích đánh giá sâu các trọng số thành phần trong chỉ số PCI của Tiền Giang, chú ý phân tích những trọng số không được đánh giá cao (không chỉ riêng vấn đề hỗ trợ DN) và đề xuất biện pháp khắc phục.

Theo đánh giá của Sở Ngoại vụ, qua 9 năm, điểm số PCI của Tiền Giang không cải thiện đáng kể và có xu hướng sụt giảm kể từ năm 2010. Trong năm 2013, các DN đánh giá sự hỗ trợ của tỉnh dành cho họ rất thấp so với 62 tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, xét về tính cạnh tranh trong môi trường đầu tư, DN đánh giá Tiền Giang cũng đã tạo được sân chơi bình đẳng, ít có sự phân biệt giữa các loại hình DN.

Còn nếu xét trong mặt bằng khu vực, ĐBSCL luôn là khu vực có nhiều tỉnh, thành được đánh giá có PCI tốt và rất tốt, đồng thời cũng là khu vực năng động trong việc cải thiện PCI. Đa số các tỉnh được đánh giá ở mức xuất phát điểm là khá, sau đó đều vượt lên ở mức tốt và rất tốt.

Nhìn chung, đa phần các tỉnh vùng ĐBSCL có đặc điểm tự nhiên và kinh tế - xã hội tương đối giống nhau nhưng nhiều tỉnh đã đạt được sự nổi trội cũng như sự cải thiện tốt về PCI như: Đồng Tháp, Bến Tre, Kiên Giang, Trà Vinh...

So với các tỉnh trong vùng, ngoại trừ năm 2009, Tiền Giang nằm trong nhóm 3 tỉnh có PCI cao; trong các năm còn lại, PCI của Tiền Giang còn khá khiêm tốn, đặc biệt PCI năm 2013, Tiền Giang chỉ xếp trên PCI của Cà Mau…

THẾ ANH

.
.
.