Thứ Hai, 20/10/2014, 13:56 (GMT+7)
.

Công ty thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho nông dân vì giống ớt mới

Như Báo Ấp Bắc (số 3199, ra ngày 13-10-2014) đã phản ánh, những ngày qua có hơn 5 ha ớt của 14 hộ nông dân ấp Bình Đông Trung, xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây bị thiệt hại do trồng giống ớt Hồng Hạc 2, vì ớt không ra trái hoặc cho trái rất ít.

Phía Công ty TNHH Giống cây trồng Long Hoàng Gia thừa nhận đã cung cấp hạt giống kém chất lượng dẫn đến thiệt hại về năng suất cho nông dân và hứa sẽ chi trả bồi thường, hỗ trợ đối với những diện tích trồng giống ớt này.

Kể từ khi có đơn thưa của người dân, chính quyền xã và các ngành chuyên môn của huyện, tỉnh đã vào cuộc, khảo sát thực tế, tìm hiểu nguyên nhân, thống kê diện tích ớt của nông dân thiệt hại và đôn đốc phía công ty nhanh chóng hỗ trợ để người dân trồng vụ ớt mới vì thời vụ sắp kết thúc.

Ngày 17-10, Công ty TNHH Giống cây trồng Long Hoàng Gia đã cho 3 nhân viên xuống phối hợp với đại lý bán hạt giống đến từng nhà, gặp gỡ riêng người trồng ớt để tự thỏa thuận mức giá bồi thường mà không thông qua chính quyền xã để thống nhất mức giá phù hợp và có hướng giải quyết dứt điểm.

Mức giá nhân viên công ty đưa ra bồi thường cho nông dân là 4 triệu đồng/công (đối với diện tích ớt trên 90 ngày tuổi), 1 triệu đồng/công (đối với diện tích ớt từ 60 ngày tuổi trở xuống) và 50% tiền hạt giống. Với mức giá hỗ trợ này, hiện chỉ có 8 hộ dân đồng ý và nhận tiền, các hộ còn lại không đồng ý vì cho rằng không thỏa đáng.

Trước tình hình trên, Phòng NN&PTNT huyện Gò Công Tây đề nghị phía công ty cần phối hợp với chính quyền xã thống kê lại diện tích ớt thiệt hại, sớm có cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, ghi nhận những kiến nghị của nông dân, giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh xảy ra thắc mắc, khiếu nại về sau.

Về phía nhân viên công ty với lý do phải có thời gian cùng đại lý phân phối giống xem xét lại cụ thể từng diện tích ớt năng suất kém, báo cáo về giám đốc công ty nên hẹn nông dân đến tuần sau mới có hướng xử lý tiếp…

XUÂN TƯỚC

.
.
.