Chủ Nhật, 19/10/2014, 09:23 (GMT+7)
.

Hội nghị tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ 7

Ngày 17-10, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ 7. Đến dự có ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng; ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; đại diện Bộ Công thương, Sở Công thương của các tỉnh, thành trong cả nước.

Từ năm 2006, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó Bộ Công thương được giao làm đầu mối xây dựng và triển khai thực hiện chương trình. Ngày 2-10-2012 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1427 phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012-2015. Mục tiêu của giai đoạn này là giảm ít nhất 10% cường độ năng lượng của các ngành sử dụng nhiều năng lượng, tiết kiệm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc.

Các đại biểu tham quan gian hàng thiết bị tiết kiệm điện của Công ty Duhal.
Các đại biểu tham quan gian hàng thiết bị tiết kiệm điện của Công ty Duhal.

Theo Bộ Công thương, một trong những thành công lớn của Chương trình là hoàn thiện chính sách thúc đẩy sử dụng trang thiết bị hiệu suất cao, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp thực hiện thông qua chương trình dán nhãn năng lượng cho 6.215 chủng loại sản phẩm của 13 loại trang thiết bị phải dán nhãn theo Quyết định số 51 của Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng luôn là trọng tâm trong hoạt động của chương trình. Hàng loạt hoạt động tuyên truyền đã được tổ chức trên phạm vi toàn quốc như: cuộc vận động hộ gia đình tiết kiệm năng lượng; phong trào sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện; sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, sử dụng hầm khí sinh học biogaz…

Trong doanh nghiệp sản xuất công nghiệp - đối tượng tiêu thụ nhiều năng lượng, trong khuôn khổ hoạt động của Chương trình đã triển khai phổ biến, áp dụng tiêu chuẩn quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001. Đến hết năm 2013, có 55 doanh nghiệp, với hơn 100 cán bộ và 45 chuyên gia đã tham dự các khóa học về hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu chuẩn ISO 50001.

Theo ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương, hầu hết các địa phương trên cả nước đã có bộ phận chuyên trách về tiết kiệm năng lượng, bộ phận này ngoài thực hiện nhiệm vụ do chương trình giao, còn góp phần tích cực đề xuất xây dựng hoàn thiện chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các địa phương.

Hoạt động tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc vì thế mà diễn ra sôi động, rộng khắp, tạo được hiệu quả tuyên truyền tích cực. Hiện nay, với mạng lưới 14 Trung tâm tiết kiệm năng lượng tại các tỉnh, thành và gần 40 Trung tâm Khuyến công và các trung tâm tư vấn, chuyển giao công nghệ. Hoạt động tiết kiệm năng lượng đã được các địa phương triển khai mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Về định hướng của các đơn vị tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới, ông Đặng Huy Cường, cho biết, tiếp tục nâng cao năng lực cho các trung tâm tiết kiệm năng lượng; đào tạo hệ thống cán bộ kiểm toán năng lượng; tăng cường thực thi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, mở rộng mạng lưới các trung tâm tư vấn tiết kiệm năng lượng; xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho các ngành công nghiệp, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thay đổi dây chuyền sản xuất hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng.

Được biết,từ năm 2008, Hội nghị các Trung tâm tiết kiệm năng lượng toàn quốc  lần lượt được tổ chức ở các địa phương. Đây là dịp tổng kết các hoạt động của Chương trình. Đồng thời, hội nghị cũng là cơ hội để các đơn vị gặp gỡ, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giữa các địa phương.

Tại Hội nghị năm 2014, đã có 9 tham luận của các ngành, địa phương; theo đó, đa số đều cho rằng phần lớn doanh nghiệp, người dân nhận thức chưa đầy đủ về lợi ích kinh tế, xã hội của việc thực hiện tiết kiệm năng lượng, do đó công tác này chưa được các doanh nghiệp quan tâm. Đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng của các doanh nghiệp đa số là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bài bản nên am hiểu về lĩnh vực này còn hạn chế.

DUY SƠN

.
.
.