Thứ Sáu, 31/10/2014, 14:37 (GMT+7)
.

Khi nhà phân phối quảng bá hàng Việt

Theo đánh giá của Sở Công thương, trong 5 năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo ra những hiệu ứng tích cực từ khuynh hướng mua sắm của người tiêu dùng, từ những cải tiến đáng kể về chất lượng, mẫu mã hàng hóa của các DN sản xuất trong nước và những nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng của các nhà phân phối. Vai trò của nhà phân phối ngày càng được ghi nhận trong nỗ lực quảng bá và mở rộng thị trường hàng Việt.

Hàng Việt được ưa chuộng

Một thông tin đáng mừng từ phía người tiêu dùng là hàng hóa Việt Nam bây giờ loại nào cũng có, mặc sức cho người tiêu dùng lựa chọn. Thật vậy, trong chiếc xe đẩy chất đầy hàng hóa tại siêu thị Co.op Mart Mỹ Tho của chị Dương Hồng Thủy (ở phường 5, TP. Mỹ Tho) đều là các loại hàng hóa của Việt Nam. Chị Thủy cho biết: “Hiện nay, hàng hóa Việt Nam chất lượng tốt, mẫu mã lại đẹp, có chăng giá còn hơi cao một chút. Là người Việt Nam nên tôi luôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam, vì như vậy các nhà sản xuất trong nước mới bán được hàng và có tiền đầu tư tái sản xuất với chất lượng, mẫu mã tốt hơn và rẻ hơn”.

Người dân nông thôn ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt (ảnh chụp tại một Phiên chợ hàng Việt tại huyện Cái Bè).                                                               Ảnh: HỮU NGHỊ
Người dân nông thôn ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt (ảnh chụp tại một Phiên chợ hàng Việt tại huyện Cái Bè). Ảnh: Hữu Nghị

Không còn ở thế yếu so với hàng ngoại như những năm trước, sau gần 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt đã tăng lên mạnh mẽ. Theo khảo sát, trước năm 2009, số người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt chỉ chiếm 32% nhưng nay đã tăng lên từ 60 - 70% và theo dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo nhận định của Sở Công thương, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt đã có những chuyển biến rõ rệt, đồng thời chất lượng hàng hóa trong nước cũng đã được nâng lên.

Thấy rõ nhất về “sức bật” của hàng Việt trong thời điểm hiện nay phải kể đến là các kênh phân phối như: Chợ, cửa hàng bán lẻ, siêu thị… Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, việc triển khai thực hiện cuộc vận động trong 5 năm qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, hiện nay có khoảng 85% sản phẩm hàng hóa Việt Nam được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hợp tác xã, hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Lực đẩy từ nhà phân phối

Để góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trên, các doanh nghiệp (DN), nhà phân phối, bán lẻ đã không ngừng ưu tiên hàng Việt trong sản xuất, kinh doanh, mua bán… nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt ngày càng dễ dàng hơn. Trong đó, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã thể hiện sự tích cực ủng hộ hàng Việt bằng việc tăng tỷ trọng bán hàng nội địa, thường xuyên tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn với hàng chục chuyến mỗi năm và thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, đặc biệt là có hẳn Chương trình “Tự hào hàng Việt”.

Hàng Việt tiêu thụ mạnh nhờ hệ thống phân phối (ảnh chụp tại Co.op Mart Mỹ Tho).
Hàng Việt tiêu thụ mạnh nhờ hệ thống phân phối (ảnh chụp tại Co.op Mart Mỹ Tho).

Năm 2014 là năm thứ 17 hệ thống siêu thị Co.op Mart thực hiện chương trình “Tự hào hàng Việt” tại tất cả các siêu thị trên toàn quốc, có hơn 600 DN tham gia, với ngân sách khuyến mãi gần 200 tỷ đồng. Riêng tại Co.op Mart Mỹ Tho Chương trình “Tự hào hàng Việt năm 2014” đã diễn ra từ ngày 23-8 đến hết ngày 14-9.

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động thì Chương trình “Tự hào hàng Việt” đã trở thành một trong những hoạt động tích cực của Co.op Mart Mỹ Tho nhằm hưởng ứng cuộc vận động này và được xem là cơ hội mua sắm tốt nhất trong năm của người tiêu dùng.

Hỗ trợ, quảng bá hàng Việt đã trở thành một trong những chiến lược kinh doanh của Co.op Mart Mỹ Tho. Co.op Mart Mỹ Tho ưu tiên diện tích, vị trí trưng bày; ưu tiên thực hiện các chương trình khuyến mãi các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam; đưa tiêu chí sản phẩm đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam chất lượng cao vào chính sách chất lượng để chọn lọc hàng hóa đưa vào kinh doanh tại siêu thị…

Với tỷ trọng hàng Việt chỉ chiếm khoảng 60% từ những năm đầu mới đi vào hoạt động tại TP. Mỹ Tho thì nay hàng Việt trong Co.op Mart Mỹ Tho đã chiếm tới khoảng 90% lượng hàng bày bán trong siêu thị, trong đó mặt hàng thực phẩm thiết yếu, hàng Việt chiếm đến 96%.

Tỷ trọng hàng Việt bày bán trong Co.op Mart Mỹ Tho tăng là do hiệu quả của nhiều chương trình khuyến mãi, quảng bá hàng Việt, đặc biệt là Chương trình “Tự hào hàng Việt” được tổ chức hàng năm đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong việc ủng hộ mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước nhiều hơn.

Riêng thế mạnh của Vinatex Mart Mỹ Tho là các sản phẩm may mặc. Và trong cơ cấu hàng của siêu thị chủ yếu là hàng sản xuất trong nước, đặc biệt là các sản phẩm của các công ty con trong Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Bên cạnh đó, HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 (TP. Mỹ Tho) cũng là một trong những đơn vị của tỉnh đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện chương trình bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 cho biết, trong chiến lược kinh doanh của HTX hiện nay chủ yếu là kinh doanh các mặt hàng Việt Nam có uy tín, chất lượng và mẫu mã đẹp. Hàng Việt hiện đã chiếm 95% tổng số hàng hóa của HTX.

Ngoài ra, HTX còn thường xuyên tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn để giới thiệu và phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. “Mang hàng Việt đến tận tay người dân là hình thức tiếp thị hiệu quả nhất, tạo cơ hội để họ tiếp cận với hàng hóa sản xuất trong nước, qua đó hình thành thói quen mua và sử dụng hàng Việt. Đây cũng là mục tiêu mà HTX Thương mại - Dịch vụ phường 1 đang hướng đến trong việc hưởng ứng và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - ông Tuấn cho biết.

PHƯƠNG NGHI

.
.
.