Thứ Bảy, 22/11/2014, 05:54 (GMT+7)
.

Nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay, xúc tiến thương mại, đổi mới trang thiết bị; miễn, giảm, gia hạn thuế; tư vấn pháp lý… là những nhóm giải pháp mà tỉnh đã và đang thực hiện nhằm hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng sản xuất.

Xoài đông lạnh của Công ty TNHH MTV Long Uyên vừa được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Xoài đông lạnh của Công ty TNHH MTV Long Uyên vừa được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Trao đổi với chúng tôi liên quan đến các nhóm giải pháp này, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) cho rằng, dự báo được các khó khăn của DN, ngay từ đầu năm 2014, tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 01 ngày 2-1-2014 của Chính phủ về Những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, nhìn chung lạm phát đã được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp, giá cả, thị trường khá ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm. Lãi suất ngân hàng được điều chỉnh giảm, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD).

“Nhờ vậy, tình hình SXKD của các DN có xu hướng cải thiện, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu và dịch vụ, vốn đầu tư toàn xã hội tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 9, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt 37.613 tỷ đồng, tăng 9,3% so với từ đầu năm đến hết tháng 9 năm 2013” - ông Trần Văn Dũng nhận định.

Một trong những công việc quan trọng là UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành có phương án giải quyết cụ thể các kiến nghị của DN.

Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng (NH) thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ vay vốn giữa khách hàng và NH như gia hạn nợ, cơ cấu thời hạn, thực hiện miễn, giảm lãi vốn vay, ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau, đối với những dự án có hiệu quả, có phương án khả thi thì tiếp tục cho vay mới; thực hiện việc tiết giảm chi phí hoạt động để hạ lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ DN phát triển SXKD trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Nhờ đó, đến nay trần lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm khoảng 1% so với đầu năm 2014, với mức trần lãi suất cho vay ngắn hạn hiện dao động ở mức 8%/năm. Đối với những món vay cũ cũng được NH Nhà nước Chi nhánh Tiền Giang chỉ đạo các NH thực hiện cơ cấu lại nợ như: Điều chỉnh thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng vay nhằm hỗ trợ khó khăn tạm thời cho người vay vốn.

Theo ông Trần Văn Dũng, liên quan đến việc hỗ trợ đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ, tỉnh đã xây dựng Chương trình hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hàng hóa dịch vụ; hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nhằm nâng khả năng cạnh tranh và hội nhập của nền kinh tế địa phương, gồm các hoạt động:Hỗ trợ DN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và hỗ trợ cho các đề tài, dự án.

Riêng mảng về đào tạo lao động, tỉnh cũng đã huy động các nguồn từ Quỹ Khuyến công, Quỹ Xúc tiến thương mại và vốn huy động từ nguồn đóng góp của các DN để tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho DN tại địa phương, như:

Tổ chức 8 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 200 lao động và 10 lớp đào tạo nghề chế biến thủy sản cho 250 lao động. Tỉnh cũng đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề về thương mại, du lịch như: Lớp bồi dưỡng “Kỹ năng giao tiếp và vận chuyển an toàn khách du lịch”, “Kỹ năng quản lý phục vụ bàn”, “Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng” đã có 300 học viên của các DN và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia.

Công nhận 7 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận 7 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2014, bao gồm: Xoài đông lạnh (Công ty TNHH MTV Long Uyên); Máy cưa gỗ CD tự động (Công ty TNHH Cơ khí và Tự động hóa Tân Phước Đông); Bộ ghế sofa (Công ty TNHH Giang Mây Việt); Máy lọc nước RO (DNTN Biển Xanh); Bộ bình trà (Cơ sở gốm Đông Gia); Bình hoa (Công ty TNHH MTV Quang Tiền Giang) và Kéo cắt tỉa đa năng (Cơ sở Kéo cắt tỉa Phước Lộc).

Một trong những điểm nhấn quan trọng nữa là bên cạnh việc triển khai thực hiện các chủ trương về miễn, giảm, gia hạn về thuế, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo cải tiến mạnh mẽ thủ tục đăng ký, kê khai thuế.

Theo đó, ngành Thuế đã tập trung thực hiện thể chế, thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, thực hiện cơ chế liên thông giữa thủ tục hành chính thuế với một số thủ tục hành chính khác có liên quan, nhằm tạo thuận lợi và giảm thời gian thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký khai thuế cho DN và người dân.

Từ tháng 9-2014 ngành Thuế cũng đã triển khai việc kê khai thuế qua mạng. Ngành Thuế cũng đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp thuế và phổ biến pháp luật thuế, công khai các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ quản lý tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử ngành Thuế để người nộp thuế biết và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế.

Song song đó, tỉnh cũng đã xây dựng và khai thác các cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của DN, nhằm thông tin pháp lý nhanh chóng, kịp thời cho các DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, các hợp tác xã, tổ hợp tác và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các DN trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin pháp luật trên các trang thông tin điện tử của tỉnh…

UBND tỉnh cũng chỉ đạo việc tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp trợ giúp phát triển DN nhỏ và vừa nêu tại Chương trình hành động ban hành kèm theo Quyết định 1231 ngày 7-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 26 ngày 20-3-2013 về phát triển DN nhỏ và vừa giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh.

“Công tác tháo gỡ khó khăn cho các DN và nhà đầu tư sẽ được chú trọng thực hiện trong thời gian tới thông qua việc phối hợp giữa Sở KH-ĐT với Hiệp hội DN, các sở, ban, ngành, các địa phương để tiếp nhận, tập hợp các phản ảnh của DN để báo cáo UBND tỉnh có biện pháp giải quyết” - ông Trần Văn Dũng cho biết.

THẾ ANH

.
.
.