Chủ Nhật, 23/11/2014, 10:10 (GMT+7)
.

Phát triển du lịch sinh thái gắn với làng nghề, nhà cổ ở Cái Bè

Theo UBND huyện Cái Bè, trong 10 tháng năm 2014 đã có 101.000 khách quốc tế và nội địa đến tham quan du lịch, tăng 6,88% so cùng kỳ năn trước, trong đó có 90.000 khách nước ngoài. Du lịch sinh thái (DLST) gắn với cơ sở làng nghề và nhà cổ, là một trong những tiềm năng kinh tế mà chính quyền địa phương đang tập trung khai thác.

Từ thuở sơ khai, huyện Cái Bè đã là một trong những trung tâm hành hành chính - kinh tế - chính trị của Nam bộ với tên gọi “Cái Bè Dinh”. Ngày nay, Cái Bè là một trung tâm phân phối trái cây cho khu vực ĐBSCL và cả nước.

Nằm ở tả ngạn dòng sông Tiền ngày đêm chở nặng phù sa, mảnh đất trù phú Cái Bè được mệnh danh là “vương quốc trái cây” với trên 160.000 ha vườn cây ăn trái trĩu quả, sum suê trải dọc theo những dải cù lao xanh biếc. Mỗi năm, Cái Bè đã đón gần 100.000 khách du lịch, trong đó hơn 70% là khách nước ngoài, trong năm đã có gần 1.000 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Du ngoạn trên sông là sở thích của khách du lịch nước ngoài.
Du ngoạn trên sông là sở thích của khách du lịch nước ngoài.

Làng cổ nằm ở xã Đông Hòa Hiệp là địa điểm thu hút du khách nhiều nhất để khám phá những nét kiến trúc cùng hoa văn cổ xưa của Nam bộ được thể hiện qua những bức hoành, liễn gỗ, kèo cột được chạm khắc công phu ở các ngôi nhà tồn tại hơn 100 năm tuổi.

Chú Ba Đức, chủ nhân ngôi nhà cổ ở xã Đông Hòa Hiệp, với tính cách cởi mở, chân chất của người miệt vườn, đã không giấu niềm tự hào khi “khoe” số lượng khách nước ngoài đến đây tham quan, ăn trưa trung bình trên 100 người/ngày. Đặc biệt, chú Ba đã đầu tư xây dựng một ngôi nhà nghỉ cũng nằm trong khuôn viên vườn cây ăn trái để đáp ứng nhu cầu ngủ lại đêm của du khách.

Ngoài ra, còn có nhà cổ ông Kiệt, được xây dựng từ năm 1838, được mệnh danh là một trong “cửu đại mỹ gia” (9 ngôi nhà đẹp nhất) ở Việt Nam, đã được tổ chức JCA (cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) và Trường ĐH kiến trúc Nữ chiêu hoàng (Nhật Bản) đầu tư kỹ thuật và tài chính để trùng tu. Ở làng Hòa Khánh còn có nhà của ông cai Huy, được xây dựng vào năm 1860 cũng là nhà cổ mang đậm nét Nam bộ…

Không dừng lại ở chuyện khai thác lợi thế du lịch sinh thái với hai yếu tố làng nghề và nhà cổ, lãnh đạo huyện Cái Bè đã định hướng, kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vào đầu tư mô hình tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp.

Điều này được minh họa bằng những khu nghỉ dưỡng (resort) cao cấp với cảnh quan, cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn “sao” dọc sông Tiền đã được xây dựng và đang được vào khai thác. Đó là khu resort Mekong Riverside với tổng vốn đầu tư hơn 62 tỷ đồng có diện tích 7,2 ha với 34 phòng ngủ đạt tiêu chuẩn 4 sao; resort có hồ bơi, nhà hàng, spa…

Một khu nghỉ dưỡng khác là Mekong lodge với diện tích 1 ha được xây dựng theo mô hình sinh hoạt đậm nét văn minh miệt vườn từ những căn nhà lợp lá đến vườn rau, mương cá nuôi phục vụ khách… Đặc biệt, trong các căn phòng đều sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường từ các sản phẩm tiểu thủ công như ghế, bàn, thảm được làm trong nước từ lục bình, bẹ chuối.

Được biết, cho đến nay, đây có thể được xem là khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái đầu tiên ở ĐBSCL. Anh Lê Nhựt Quang, quản lý Mekong lodge cho biết, mỗi đêm, cơ sở này có thể phục vụ 58 khách với đối tượng chủ yếu là khách quốc tế…

Một góc khu resort MeKong Riverside ở Cái Bè đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Một góc khu resort MeKong Riverside ở Cái Bè đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Trên địa bàn huyện hiện có 22 công ty du lịch trong và ngoài tỉnh đặt chi nhánh tại đây để phục vụ du khách đến Cái Bè tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế chiếm hơn 70%. Điều này cho thấy tiềm năng du lịch sinh thái - hay còn gọi là “công nghiệp không khói” của huyện là rất lớn. Xác định rõ vai trò của du lịch Cái Bè trong tỉnh Tiền Giang và khu vực ĐBSCL, lãnh đạo huyện đã vạch ra kế hoạch kinh doanh phù hợp với xu hướng phát triển bền vững của toàn ngành du lịch.

Từ việc khai thác các tiềm năng và cảnh quan thiên nhiên, ngành du lịch huyện Cái Bè đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao, các dịch vụ gắn liền với đời sống của người dân địa phương. Huyện đã quy hoạch, đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, ăn uống, sinh thái cho du khách tại Hòa Khánh cặp bờ sông Tiền. Đồng thời, UBND huyện đã và đang triển khai thực hiện đề án đầu tư phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với làm khu du lịch.

N.HỮU

 

.
.
.