Thứ Tư, 05/11/2014, 16:24 (GMT+7)
.

Tìm cơ chế, chính sách đầu tư phù hợp để phát triển ĐBSCL

Nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long - Sóc Trăng 2014 (MDEC - Sóc Trăng 2014), sáng 5-11, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo: “Tái cơ cấu phát triển nông nghiệp gắn xây dựng nông thôn mới, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”.

Lãnh đạoBộ NN&PTNT, Tây Nam bộ và tỉnh Sóc Trăng chủ trì hội thảo.
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tây Nam bộ và tỉnh Sóc Trăng chủ trì hội thảo.

Tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và ứng phó biến đổi khí hậu đang đặt ra cho ĐBSCL nhiều thách thức. Những tác động mạnh mẽ từ các yếu tố bên ngoài, mà quan trọng hơn là vấn đề nội tại của vùng đang đặt ra yêu cầu rà soát lại quy hoạch ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; đặc biệt là cần phải có cơ chế, chính sách đầu tư phù hợp. Việc phát triển ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới cần được nhìn nhận, đánh giá và thống nhất để hành động.

Hội thảo là dịp để các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT hướng dẫn kỹ năng lập, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hành động về tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Nội dung trọng tâm của hội thảo là nhận thức đúng thực trạng, đề xuất các giải pháp cho các vấn đề thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản, hệ thống đê biển trong điều kiện biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát triển hệ thống rừng ngập mặn vùng ĐBSCL; vấn đề nâng cao hiệu quả liên kết thực chất trong nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Ngoài ra, hội thảo là dịp để tìm ra những giải pháp, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với vùng ĐBSCL, nhằm phát triển nền nông nghiệp hàng hóa bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng; đảm bảo an ninh lương thực, đóng góp cho xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống của nông dân.

Bên cạnh đó, hội thảo còn tạo cơ hội cho các nhà khoa học, các nhà quản lý từ các Bộ, ngành Trung ương và địa phương gặp gỡ, trao đổi về các vấn đề liên quan tái cơ cấu và phát triển nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL, thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng…

S.N-N.V

.
.
.