Thứ Hai, 15/12/2014, 12:54 (GMT+7)
.

Ông Nguyễn Văn Mười làm giàu từ cây vú sữa nâu

Trước đây, trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Mười rộng 2 ha ở xã Long Hưng (huyện Châu Thành) chủ yếu trồng một số loại cây có múi như cam, bưởi, quýt. Tuy nhiên, sau thời gian canh tác, thành quả mà gia đình ông gặt hái được không nhiều, nếu được mùa thì lại rớt giá, kinh tế gia đình gặp khó khăn. Khi phong trào trồng vú sữa nâu bắt đầu xuất hiện trong vùng, ông tìm hiểu kỹ thuật canh tác, thị trường tiêu thụ và chuyên tâm đầu tư vào loại cây ăn trái mới này.

Ông Mười cùng vợ thu hoạch vú sữa.
Ông Mười cùng vợ thu hoạch vú sữa.

Ông Mười cho biết, vú sữa là loại cây dễ trồng, thích nghi với vùng đất cao, nơi có mực nước phù sa lên xuống, nhưng người trồng cũng phải nắm vững kỹ thuật từ  việc chọn giống, lên liếp đến bón phân, hái trái…

Vú sữa sau khi trồng 3 năm sẽ cho trái và từ ngày vú sữa ra hoa đến khi chín từ 8 - 9 tháng. Nếu chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật thì năng suất năm sau sẽ cao hơn năm trước. Ông Mười cũng cho biết thêm, tuy năng suất của vú sữa nâu không cao bằng vú sữa Lò Rèn nhưng mùa vụ của vú sữa nâu chín sớm hơn vú sữa Lò Rèn gần 1 tháng, nên nhà vườn thường bán được giá. Vào cuối vụ thu hoạch, tuy giá có giảm nhưng nhà vườn vẫn bán được từ 7.000 - 10.000 đồng/trái. Với mức giá như vậy, bà con trồng vú sữa nâu có thể an tâm.

Ông Lê Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hưng nhận xét: “Anh Mười là 1 trong những nông dân của xã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng có hiệu quả.

Mô hình trồng vú sữa nâu của anh được Hội Nông dân xã chọn làm điểm để nông dân trong và ngoài xã tham quan, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, anh Mười còn hiến hơn 500 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn…”.
 

Là người trồng vú sữa nâu đã lâu, ông Mười tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm. Theo ông, trước khi trồng cây giống, cần xử lý đất bằng vôi bột trong nửa tháng, sau đó bón lót phân hữu cơ để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phát triển.

Khi bón phân đạm, lân, kali nên tưới liên tục trong 3 ngày để phân thấm đều vào gốc cây, hạn chế thất thoát.

Sau mỗi vụ thu hoạch cần cắt tỉa bớt nhánh, giúp cây phát tán đều, nhận đủ ánh sáng để mùa sau cho trái sai, to và chất lượng hơn. Ngoài ra, để vú sữa bán được giá cao, tránh việc “được mùa mất giá”, ông còn xử lý để cây cho trái nghịch vụ. “Vú sữa nâu nghịch vụ bán giá cao ngất ngưỡng.

Năm nào tôi cũng tranh thủ xử lý khoảng 50% diện tích để cho trái nghịch vụ. Vú sữa nâu khi chín cơm giòn, dai, độ ngọt vừa phải nên thích hợp với người kiêng ngọt. Chính vì ưu điểm đó, nên vú sữa nâu luôn được thị trường và người tiêu dùng ưa chuộng” - ông nói.

Ngoài ra, ông còn tận dụng đất trống trồng xen bưởi da xanh, chuối cau... vừa tiết kiệm được phân bón, vừa giữ ẩm cho đất. Theo ông, đây cũng là những loại cây trồng cho thu hoạch sớm, lấy ngắn nuôi dài, tập trung đầu tư vào cây trồng chủ lực của gia đình.

Hàng năm, sau khi trừ chi phí sản xuất, 2 ha vườn trồng vú sữa nâu xen bưởi da xanh, chuối cau của ông Mười cho lãi hơn 400 triệu đồng. Nhờ vậy, ông có điều kiện cất được ngôi nhà tường kiên cố, mua sắm đầy đủ tiện nghi và nuôi các con ăn học thành tài.

Hiện 3 người con lớn của ông Mười đều đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định; người con út đang theo học hệ cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận là Gia đình Văn hóa tiêu biểu, Gia đình Hiếu học, Nông dân Sản xuất - kinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.  

MINH TOÀN

.
.
.