Thứ Hai, 23/02/2015, 06:57 (GMT+7)
.

TX. Gò Công: Tận dụng cơ hội thúc đẩy phát triển đô thị phía Đông

Năm 2014 là năm có không ít những khó khăn, thách thức đối với sự phát triển kinh tế của thị xã do chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài trong nhiều năm qua, tác động không thuận lợi đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) và đời sống của nhân dân; các nguồn lực tập trung cho đầu tư phát triển còn nhiều hạn chế, nhất là nguồn vốn đầu tư phát triển.

Diện mạo TX. Gò Công có nhiều khởi sắc. Ảnh: Thế Anh
Diện mạo TX. Gò Công có nhiều khởi sắc. Ảnh: Thế Anh

Song cũng có những thuận lợi cơ bản là: Các ngành SXKD trên địa bàn thị xã được duy trì ổn định và phát triển; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư phát triển; trong đó có những dự án trọng điểm có tính khu vực do tỉnh, Trung ương đầu tư đã được triển khai thực hiện như:

Dự án đầu tư công trình cầu Mỹ Lợi, dự án nâng cấp Quốc lộ 50 giai đoạn 2, dự án đầu tư xây dựng mạng lưới đường ống tiếp nhận nước sạch từ hệ thống cấp nước Đồng Tâm phân phối cho TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông - giai đoạn 1, công trình đường tỉnh 871B phục vụ phát triển các khu công nghiệp phía Đông của tỉnh;

Các Quy hoạch quan trọng phục vụ phát triển thị xã đã được UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức công bố, triển khai thực hiện như: Quy hoạch chung xây dựng thị xã (điều chỉnh), Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) TX. Gò Công đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (điều chỉnh)… tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư vào thị xã và các địa phương trong khu vực.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, nghị quyết, kế hoạch cho phát triển khu vực phía Đông của tỉnh; Đảng bộ và chính quyền, các thành phần kinh tế và nhân dân thị xã luôn đoàn kết và quyết tâm cao trong đẩy mạnh phát triển KT-XH ở địa phương.

Năm 2014 cũng là năm UBND thị xã triển khai, phát động các phong trào thi đua nước rút, huy động các nguồn lực, ra sức thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh để góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội VI Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011 - 2015, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Với tinh thần đó, công tác chỉ đạo, điều hành năm 2014 của UBND thị xã vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng giải quyết những vấn đề lớn, mang tính chiến lược lâu dài, thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh và bền vững như:

Đã tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Thị ủy, của HĐND thị xã về phát triển KT-XH.

Trong đó, tập trung thực hiện tốt các biện pháp phát triển SXKD, chính sách chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, giáo dục, y tế, an sinh xã hội; tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với sự thống nhất và quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của UBND thị xã, sự lãnh đạo của Thị ủy, sự giám sát của HĐND thị xã cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thị xã, tình hình KT-XH thị xã trong năm 2014 tiếp tục có những chuyển biến tích cực:

Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, giá trị tăng thêm tăng 12,04% so với năm 2013; thu nhập bình quân đầu người thực hiện được 32,991 triệu đồng/người/năm, tăng 12,2%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt 101,60% kế hoạch, tăng 2,40%; sản lượng lương thực có hạt đạt 112,26% kế hoạch, tăng 1%; thu ngân sách đạt 126,79% dự toán tỉnh giao, tăng 27,82%; chi ngân sách đạt 123,81% dự toán tỉnh giao, tăng 4,32%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tăng 12,01% so năm 2013; cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, khu vực I chiếm 27,08%; khu vực II chiếm 20,61% và khu vực III chiếm 52,31%.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, thực hiện tốt các chính sách, giải pháp chăm lo giáo dục, y tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước được tăng cường; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm và giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc trọng tâm của địa phương.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,44%; đạt 100% chỉ tiêu tuyển quân; 100% xã, phường vững mạnh toàn diện về quân sự - quốc phòng, an toàn về an ninh trật tự, tai nạn giao thông giảm 12,5%; tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%; tỷ lệ dân số đô thị sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%.

Năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ lớn, năm tổ chức đại hội chi, đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cũng là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015.

Tình hình phát triển KT-XH của thị xã có nhiều thuận lợi cơ bản như: Cầu Mỹ Lợi sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý III-2015, các công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai trên địa bàn thị xã sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH thị xã theo quy hoạch.

Tuy nhiên, những biến động về giá cả, thiên tai, dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ, thách thức khó lường; tệ nạn xã hội từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra, chưa được kiểm soát tốt, sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Từ đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò quản lý, điều hành của UBND các cấp đối với nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

UBND thị xã sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, tăng cường đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra, phấn đấu xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh…

DƯƠNG VĂN SANH

.
.
.