Thứ Tư, 25/03/2015, 12:18 (GMT+7)
.

Phú Kiết: Rút ngắn lộ trình về đích xã nông thôn mới

Xã Phú Kiết (huyện Chợ Gạo) là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh với lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015. Dù hiện nay xã mới đạt chuẩn 15 tiêu chí, nhưng những tiêu chí còn lại có tỷ lệ đạt cao nên đang có nhiều khả năng hoàn thành sớm các tiêu chí còn lại.

Rau màu là một trong những thế mạnh của xã Phú Kiết.
Rau màu là một trong những thế mạnh của xã Phú Kiết.

Ông Võ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, qua 4 năm triển khai xây dựng NTM, đặc biệt là từ khi được đưa vào diện xã điểm (tháng 7-2013), cơ sở hạ tầng trên địa bàn chuyển biến rõ rệt, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng phát triển cây ăn trái, rau màu và chăn nuôi.

Trong đó, xã phát triển mạnh cây thanh long, ổn định diện tích dừa và rau màu. Chăn nuôi theo hướng phát triển mạnh đàn gia cầm (gà ri, cút), gia súc (con bò, con heo). Cụ thể, nếu vào đầu nhiệm kỳ, xã có 60 ha trồng thanh long thì hiện nay có 117 ha, đàn bò phát triển khoảng 3.500 - 4.000 con, đàn heo đạt 3.300 con.

Do xã nằm gần các khu, cụm công nghiệp của tỉnh là điều kiện thuận lợi thu hút nhiều lao động trên địa bàn vào làm việc, góp phần chuyển dịch lao động nông thôn, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân; giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến cuối năm 2014, số người trong độ tuổi lao động của xã có việc làm đạt 92%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,8 triệu đồng/năm.

Phấn khởi về sự đổi mới của quê hương trong những năm qua, anh Trần Văn Muôn, ấp Phú Thạnh A cho biết, thời gian qua, đời sống người dân được cải thiện rất nhiều. Chăn nuôi bò, trồng rau màu, thanh long là những cây trồng, vật nuôi được người dân quan tâm phát triển. Cùng với đó, nhờ các khu, cụm công nghiệp của tỉnh được thành lập không xa địa bàn của xã nên đã thu hút nhiều lao động vào làm việc, góp phần cải thiện, nâng cao thu nhập gia đình.

“Tôi hiện nuôi 3 con bò nái và canh tác 3 công dừa, rau màu, trung bình mỗi năm lợi nhuận từ 20 - 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, Gia đình còn có nguồn thu nhập hàng tháng từ lương công nhân của vợ tôi làm việc ở Khu công nghiệp Tân Hương nên cuộc sống khấm khá” - anh Muôn nói.

Nuôi bò đang phát triển mạnh và cho lợi nhuận cao ở Phú Kiết.
Nuôi bò đang phát triển mạnh và cho lợi nhuận cao ở Phú Kiết.

Ông Phan Văn Chọn, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã cho biết, trong số 4 tiêu chí chưa đạt (hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, môi trường, y tế và cơ sở vật chất văn hóa), có một số tiêu chí cơ bản hoàn thành hoặc sắp hoàn thành. Hiện nay, một mặt xã tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện các yêu cầu của tiêu chí; xúc tiến đầu tư những hạng mục chưa hoàn thành; mặt khác điều tra, rà soát lại các tiêu chí trên.

Cụ thể, tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hạng mục Nhà văn hóa  xã đang trong quá trình thi công sửa chữa; 2 cụm nhà văn hóa ấp đã có đất xây dựng, xã đang chờ huyện bố trí vốn thực hiện. 3 tiêu chí còn lại thuộc trách nhiệm của cơ sở. Trong đó, tiêu chí môi trường, đến nay xã đã cơ bản đạt yêu cầu của tiêu chí này. Dù vậy, xã vẫn tiếp tục vận động nhân dân nâng cao ý thức, tham gia bảo vệ môi trường như không vứt rác bừa bãi, phát quang bụi rậm, đường sá thông thoáng, xanh, sạch.

Tiêu chí về y tế, xã còn nợ về chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế với tỷ lệ đạt 62/70%, xã đang rà soát và nỗ lực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để hoàn tất tiêu chí này.

Riêng tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, xã còn 3 cán bộ và 1 công chức chưa đạt chuẩn và đang được đào tạo để đạt chuẩn. Song song đó, xã cũng tiến hành xây dựng và đề xuất với huyện các phương án về nhân sự. Khi huyện chọn phương án nào, xã sẽ triển khai ngay phương án đó để sớm đạt tiêu chí này theo yêu cầu.

Từ những kết quả trên, xã đang rà soát lại các tiêu chí để báo cáo huyện và các cơ quan chức năng để tiến hành thẩm định. Nếu các tiêu chí trên thẩm định đạt yêu cầu, xã dự kiến ra mắt xã NTM trong đầu quý 2 năm nay.

N.VĂN

.
.
.