Thứ Ba, 30/06/2015, 07:01 (GMT+7)
.

Hội thảo "Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL"

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2015, ngày 29-6, tại Khách sạn Mường Thanh (TP. Cần Thơ), Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và UBND. TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL” năm 2015.

Tham dự hội thảo, có ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; ông Dương Quốc Xuân, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cùng hơn 250 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý; đại diện các bộ, ngành trung ương; UBND các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và một số tỉnh, thành khác trong cả nước; các Hiệp hội du lịch; các Sở VHTT&DL và các doanh nghiệp du lịch.

a
Quang cảnh Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch xanh khu vực ĐBSCL” năm 2015.

Hội thảo “Liên kết phát triển du lịch xanh vùng ĐBSCL” năm 2015 được tổ chức chính là một trong những hành động cụ thể của nỗ lực đẩy mạnh phát triển du lịch xanh ở vùng ĐBSCL. Đây chính là diễn đàn để trao đổi và thống nhất nhận thức, đề xuất ý tưởng và tạo mối liên kết cho một nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển du lịch xanh trong những điều kiện cụ thể ở vùng ĐBSCL.

Kết quả của hội thảo sẽ góp phần xác định cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng một Chương trình hành động cụ thể phát triển du lịch xanh ở vùng ĐBSCL mà Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, đặc biệt là với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và các địa phương vùng ĐBSCL ngay sau hội thảo này.

Tại hội thảo, ngoài kỷ yếu của hội thảo với 24 bài tham luận được cấp phát cho các đại biểu, còn có 6 tham luận được trình bày chia sẻ xoay quanh các vấn đề như:

Phổ biến Đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL” đã được Bộ VHTT&DL phê duyệt tại Quyết định số 194/QĐ-BVHTTDL ngày 23-1-2015. Liên kết phát triển sản phẩm đặc thù du lịch xanh “Thế giới sông nước Mê kông”. Phát triển du lịch xanh với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng ĐBSCL.

Phát triển công nghiệp xanh trong nông nghiệp ở ĐBSCL gắn với nhu cầu hàng hóa, sản vật và quà lưu niệm phục vụ du lịch. Thiết kế công trình dịch vụ du lịch xanh vùng ĐBSCL. Vai trò của doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm du lịch xanh tại vùng ĐBSCL.

Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp trong mối liên kết với các tỉnh ĐBSCL. Bên cạnh đó là những đề xuất các giải pháp, đặc biệt là giải pháp về liên kết và thu hút đầu tư để phát triển du lịch xanh ở vùng ĐBSCL. Vai trò của Ban Điều phối Phát triển du lịch ĐBSCL...

Hội thảo cũng đã đi đến thống nhất Thông điệp về phát triển du lịch xanh hướng tới phát triển bền vững vùng ĐBSCL. Đó là Du lịch xanh vùng ĐBSCL “Sản phẩm xanh - Doanh nghiệp xanh - Cộng đồng xanh - Khách du lịch xanh”.

Theo Tổng cục Du lịch, Thông điệp mang một ý nghĩa to lớn trong việc truyền tải tinh thần về du lịch xanh, du lịch bền vững tới tất cả các bên liên quan trong hoạt động du lịch của vùng, bao gồm: Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương và đặc biệt là khách du lịch. Thông điệp là một chủ đề bao trùm, định hướng cho mọi hoạt động trong phát triển du lịch của vùng ĐBSCL.

HỮU NGHỊ

.
.
.