Thứ Hai, 20/07/2015, 15:57 (GMT+7)
.

Phường 1, TX. Cai Lậy: Phát triển xứng tầm là phường trung tâm

Phường 1 là một trong 16 đơn vị hành chính và là phường trung tâm của TX. Cai Lậy, được thành lập gần 2 năm. Hiện phường 1 có 4 khu phố, với 2.537 hộ và 9.707 nhân khẩu. Cùng với định hướng phát triển chung của TX. Cai Lậy, ngay sau khi được thành lập, Đảng ủy - UBND phường đã tập trung phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, từng bước thực hiện các tiêu chí hướng đến xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Phường 1 xác định TM-DV là thế mạnh phát triển (Ảnh chụp việc kinh doanh, mua bán ở chợ Cai Lậy trên địa bàn phường 1, TX. Cai Lậy).
Phường 1 xác định TM-DV là thế mạnh phát triển (Ảnh chụp việc kinh doanh, mua bán ở chợ Cai Lậy trên địa bàn phường 1, TX. Cai Lậy).

Thương mại - dịch vụ: Thế mạnh phát triển

Phường 1 có vị trí quan trọng và những lợi thế sẵn có như: Thừa hưởng những thành tựu kinh tế, văn hóa - xã hội của thị trấn Cai Lậy thuộc huyện Cai Lậy trước đây; đồng thời đã phát triển đô thị hóa, dân cư tập trung mật độ cao, cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại - dịch vụ (TM-DV), có kết cấu hạ tầng cơ bản về đô thị dù chưa đồng bộ...

Do đó, ngay từ khi mới thành lập, Đảng ủy - UBND phường 1 đã xác định TM-DV là thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội của phường. Từ đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 1 đã huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư và tạo mọi điều kiện để phát triển TM-DV đúng hướng.

Trong đó, phường 1 đã thực hiện giải pháp hỗ trợ các hộ kinh doanh về tiếp cận các nguồn vốn vay, thủ tục hành chính, mặt bằng; đồng thời giữ vững an ninh trật tự để các hộ dân yên tâm buôn bán, mở rộng quy mô kinh doanh, sản xuất; chú trọng việc củng cố và phát triển các loại hình hợp tác xã TM-DV trên các lĩnh vực.

Phường 1 còn thu hút các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư và phát triển mở rộng các phương thức kinh doanh, đa dạng hóa ngành nghề; tiến hành thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng ngành Nông nghiệp và ưu tiên phát triển ngành TM-DV, thông qua việc tổ chức, phát triển kinh doanh buôn bán, sản xuất ở các khu phố có diện tích đất nông nghiệp...

Với quyết tâm triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoạt động TM-DV của phường 1 tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất tăng bình quân 5%/năm. Trên địa bàn phường 1 hiện có 1.518 cơ sở kinh doanh, tăng 124 cơ sở so với năm 2014 và đã giải quyết việc làm ổn định cho 3.122 lao động/năm. 6 tháng đầu năm 2015, TM-DV đã mang về cho phường 1 tổng doanh thu 200 tỷ đồng và thu thuế trên 1,9 tỷ đồng, đạt trên 80% nguồn thu của ngân sách địa phương.

Theo UBND phường 1, TM-DV vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển trong thời gian tới. Để hiện thực mục tiêu này, ngoài việc tập trung chỉ đạo các giải pháp, hoàn chỉnh hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi và khuyến khích nhiều loại hình TM-DV đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu thị trường, phường 1 còn chú trọng nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin, dạy nghề và giải quyết việc làm... Phấn đấu đưa giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân 2 - 5%/năm. Cơ cấu kinh tế đến năm 2020, TM-DV chiếm 59%...

Hướng đến xây dựng phường văn minh đô thị

Cùng với những định hướng chung về xây dựng và phát triển của TX. Cai Lậy trong những năm tới, Đảng bộ phường 1 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ chung của Đảng bộ và nhân dân phường trong giai đoạn mới là: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngày càng trong sạch vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực.

Khai thác tốt mọi tiềm năng, thế mạnh của phường, tập trung phát triển TM-DV; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của nhân dân, quyết tâm xây dựng phường 1 thành phường văn minh đô thị.

Theo ông Trần Văn Độ, Bí thư Đảng ủy phường 1, để thực hiện được mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 1 quyết tâm thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đã đề ra và công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn là một trong những ưu tiên hàng đầu để hướng đến xây dựng phường văn minh đô thị.

Xác định mục tiêu phát triển và ưu tiên trong xây dựng phường văn minh đô thị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường 1 đang tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu như: Quản lý chặt chẽ tình hình xây dựng, từng bước đưa quản lý trật tự xây dựng đi vào nền nếp; thực hiện quản lý xây dựng đúng theo quy định của pháp luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý xây dựng.

Kết hợp với các ngành chức năng của thị xã quy hoạch lại hệ thống thoát nước thải, cây xanh, chiếu sáng, chỉnh trang lại hệ thống vỉa hè hiện có và xây dựng mới các vỉa hè trong khu vực nội ô của phường. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải…

HỮU NGHỊ

.
.
.