Thứ Sáu, 27/11/2015, 10:43 (GMT+7)
.

Cả nước có 686 ha nuôi trồng thủy sản đạt chứng nhận VietGAP

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), đến cuối tháng 10-2015, cả nước có 75 cơ sở nuôi trồng thủy sản được chứng nhận VietGAP với 686 ha. Trong số này, đối tượng thủy sản nuôi đạt chứng nhận VietGAP nhiều nhất là cá tra với 42 cơ sở (361 ha), kế đến là tôm thẻ chân trắng với 23 cơ sở (233 ha), còn lại là các cơ sở nuôi tôm sú, cá rô phi, tôm càng xanh.

Một điểm nuôi cá tra ở xã Tân Phong, huyện Cai Lậy.
Đối tượng thủy sản nuôi đạt chứng nhận VietGAP nhiều nhất là cá tra. (Ảnh chụp ở xã Tân Phong, huyện Cai Lậy).

Bên cạnh đó, Việt Nam đã có 9 tổ chức chứng nhận được phép đánh giá và cấp giấy chứng nhận VietGAP trong lĩnh vực thủy sản, đó là: Công ty CP chứng nhận Globalcert, Trung tâm chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ Thủy sản Việt Nam (FITES), Công ty TNHH Công nghệ NHONHO, Trung tâm Chất lượng Nông lâm Thủy sản vùng 2, 4 và 5, Trung tâm chứng nhận phù hợp Quacert, Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định Nuôi trồng thủy sản và Công ty CP chứng nhận và Giám định Vinacert.

Nhằm đồng bộ tiêu chuẩn VietGAP với nhiều bộ tiêu chuẩn quốc tế và tham gia chương trình Tổ chức Sáng kiến nuôi trồng thủy sản bền vững toàn cầu (gọi tắt là GSSI), Tổng cục Thủy sản đã ký biên bản ghi nhớ với các tổ chức này để lập bản đồ so sánh đối chiếu, đánh giá và công nhận hài hòa lẫn nhau. Điều này nhằm giảm thiểu chi phí chứng nhận cho cơ sở nuôi đạt nhiều tiêu chuẩn khác nhau, cũng như khẳng định vai trò, vị thế của VietGAP trong hệ thống chứng nhận quốc tế.

Cuối năm nay, VietGAP trong ngành thủy sản sẽ tham gia GSSI - đây là một mốc quan trọng để ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam được quốc tế công nhận nhằm quảng bá rộng rãi và kết nối thị trường dễ dàng hơn trong thời gian tới.

THÀNH CÔNG

.
.
.