Thứ Bảy, 06/02/2016, 07:08 (GMT+7)
.

Nhộn nhịp thị trường giáp tết

Thị trường tết đang vào cao điểm mùa mua sắm. Từ thành thị đến nông thôn, không khí mua bán nhộn nhịp khắp nơi. Theo nhận định của cơ quan chức năng, dù sức mua đang tăng nhưng do lượng hàng cung ứng dồi dào, chủng loại phong phú nên khó có khả năng xảy ra “sốt” giá vào thời điểm cuối.

Chuyển bưởi từ dưới ghe lên chợ trái cây Vĩnh Kim để đưa đi phục vụ thị trường tết.
Chuyển bưởi từ dưới ghe lên chợ trái cây Vĩnh Kim để đưa đi phục vụ thị trường tết.

SỨC MUA TĂNG, GIÁ ỔN ĐỊNH 

Vào các buổi sáng của những ngày cận tết này, các gian hàng kinh doanh thủy, hải sản khô ở chợ Mỹ Tho luôn có đông người đến mua. Tay thoăn thoắt cân hàng cho khách, một chủ sạp kinh doanh hàng thủy, hải sản khô ở chợ Mỹ Tho cho biết, vài ngày gần đây khách đến chợ đông dần lên, kéo sức mua tăng theo. Các mặt hàng bán chạy hiện nay là tôm khô, khô cá, khô mực...

Từ ngày 18 âm lịch, giá các mặt hàng này cũng tăng từ 15 - 20%. Giá tôm khô phổ biến từ 600.000 - 800.000 đồng/kg; các loại khô cá có giá bán từ 150.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại; khô mực có giá bán từ 300.000 - 500.000 đồng/kg tùy loại lớn hay nhỏ...

Các mặt hàng tiêu dùng phục vụ tết như: Bánh kẹo, các loại mứt, hạt dưa, đồ khô; các loại thịt gia súc, gia cầm, trái cây, hoa các loại... cũng được bày bán rất nhiều ở các chợ truyền thống từ thành thị đến nông thôn.

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh ở các chợ truyền thống, khách đi chợ cũng đã đông hơn. Bởi, thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cho công nhân, lao động nghỉ tết và những ngày cận tết rơi vào những ngày nghỉ cuối tuần nên nhiều người tranh thủ đi mua sắm tết. Do đó, sức mua sẽ còn tăng cao hơn trong những ngày tới.

Do lượng hàng hóa phục vụ tết về các chợ nhiều nên giá cả cũng tương đối ổn định. Riêng một số mặt hàng trái cây, hoa chưng cúng và rau, củ, quả, trứng gà, vịt, bánh mứt tăng nhẹ theo tâm lý tiêu dùng ngày tết. Tại khu vực chuyên kinh doanh các loại bánh, mứt tết trên đường Lê Văn Duyệt (phường 1, TP. Mỹ Tho), giá một số loại mứt tăng từ 5 - 10% so với thời điểm tết năm ngoái.

Riêng thịt heo thì nhiều thương lái dự báo, giá thịt heo bán trong dịp tết sẽ có khả năng giảm, dù sức mua tăng lên. Nguyên nhân là nguồn cung heo tết vẫn còn rất lớn. Hiện giá heo hơi được các thương lái thu mua ở mức 41.000 - 43.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Võ, Phó Giám đốc Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, lượng khách tìm đến siêu thị mua sắm trong những ngày giáp tết vừa qua tăng khá cao. Để tiếp tục phục vụ tốt nhu cầu mua sắm tết của khách hàng, Co.op Mart Mỹ Tho đã tăng quầy phục vụ tính tiền và nới rộng khung giờ mở cửa từ 7 - 22 giờ.

Riêng tại các cửa hàng bách hóa của Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Phường 1 (TP. Mỹ Tho), lượng khách hàng đến mua sắm tết rất đông. Ở tất cả các cửa hàng bách hóa của HTX đều có gian hàng bán hàng bình ổn giá, đặc biệt một số cửa hàng bách hóa còn trưng bày gian hàng tết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 cho biết, sức mua tại các cửa hàng bách hóa thuộc hệ thống HTX đã tăng từ 30 - 40% so với ngày thường. Các mặt hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, bia, nước ngọt đang là mặt hàng chủ lực, chiếm phần lớn doanh số bán ra.

Đến thời điểm này, từ kênh phân phối chợ truyền thống cho đến kênh mua sắm hiện đại là siêu thị, cửa hàng tiện ích đều sẵn sàng cho mùa kinh doanh tết. Với hệ thống phân phối hàng hóa khá lớn trên địa bàn tỉnh, với khoảng 172 chợ, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và hàng ngàn cửa hàng tiện ích sẽ bảo đảm cung cấp cho thị trường lượng hàng hóa phong phú, đa dạng.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh còn có 5 doanh nghiệp tham gia thực hiện việc dự trữ hàng hóa phục vụ tết với lượng hàng hóa tết được dự trữ tăng từ 40 - 50% so với kế hoạch đăng ký. Các doanh nghiệp cũng đã mở trên 10 điểm bán hàng bình ổn giá.

Tại các điểm bán, các doanh nghiệp đều có treo băng rôn để thông báo là điểm bán hàng bình ổn thị trường và hàng hóa được niêm yết giá cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.

Theo nhận định của Sở Công thương, mặc dù sức mua trong những ngày cận tết đã bắt đầu tăng khá mạnh và sẽ còn tăng cao trong vài ngày tới, nhưng thị trường vẫn chưa có sự biến động lớn về giá cả; đồng thời cũng khó có khả năng xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào cao điểm mua sắm tết.

Đông đảo người dân mua sắm tại gian hàng tết của HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 (trên đường Lê Lợi, phường 1, TP. Mỹ Tho).
Đông đảo người dân mua sắm tại gian hàng tết của HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 (trên đường Lê Lợi, phường 1, TP. Mỹ Tho).

TẤT BẬT NHỮNG CHUYẾN HÀNG CUỐI NĂM

Những ngày qua, chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim gần như “không ngủ” với tấp nập các hoạt động mua, bán cả trên bến lẫn dưới thuyền. Trên chợ, những chiếc xe tải đường xa lũ lượt nối đuôi nhau vào chợ lấy hàng; dưới bến sông, những chiếc thuyền đầy ắp bưởi, cam…, các nhân công lên hàng không ngơi nghỉ. Trong các vựa, nhân công tranh thủ đóng trái cây đi Hà Nội cho kịp những chuyến hàng cuối năm ra chợ tết. Trong khu vực nhà lồng chợ, các chủ vựa cũng đang tất bật mua bán hàng “sang tay”.

Chị Nguyễn Ngọc Yến, chủ vựa trái cây Nhẫn Sim cho biết, hoạt động mua bán trái cây tại chợ chỉ tăng mạnh từ ngày 22 tháng Chạp đến nay. Trước đó, do Hà Nội bị rét đậm nên mức tiêu thụ trái cây chậm, mấy ngày qua thị trường Hà Nội “ăn” trở lại nên lượng trái cây thu vào và xuất đi của vựa cũng tăng mạnh.

“Từ ngày 10 đến 22 tháng Chạp, mỗi ngày vựa của tôi chỉ đóng khoảng trên 10 tấn trái cây đi Hà Nội, mấy ngày qua tăng lên 30 - 35 tấn và đến 25 tết là ngày cuối cùng đóng hàng đi thị trường này. Đây cũng là cao điểm của thị trường trái cây tết, sau đó các vựa chỉ đóng hàng đi các thị trường gần” - chị Yến cho biết. 

Ông Nguyễn Văn Vui (Tổ Quản lý chợ trái cây Vĩnh Kim) cho biết, những ngày qua, chợ trái cây Vĩnh Kim hoạt động gần như suốt ngày đêm với lượng trái cây ra vào chợ khoảng 300 tấn/ngày đêm. Dù năm nay nhiều loại trái cây thất mùa hay năng suất không cao, nhưng lượng trái cây về chợ cũng không kém cùng kỳ năm rồi, chủng loại khá phong phú, trong đó nhiều nhất là bưởi, cam, sa pô, vú sữa...

Cụ thể, lượng bưởi về chợ mỗi ngày đêm khoảng 30 - 50 tấn, cam 40 tấn, vú sữa 70 tấn, sa pô từ 60 - 70 tấn. Do những ngày qua thị trường Hà Nội “ăn” trở lại nên giá trái cây đang có xu hướng tăng. Hiện nay, vú sữa từ 12.000 - 16.000 đồng/kg, tăng khoảng 4.000 đồng/kg; bưởi da xanh 45.000 - 50.000 đồng/kg; bưởi lông Cổ Cò 20.000 đồng/kg, bưởi Năm Roi từ 20.000 - 33.000 đồng/kg, cam 27.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá sa pô lại giảm so với trước đây, hiện tại chỉ 15.000 đồng/kg.

Riêng quýt tết năm nay về chợ khá chậm. “Chợ trái cây Vĩnh Kim sôi động nhất từ ngày 20 đến 25 tết do các vựa tập trung đưa hàng đi thị trường Hà Nội. Đây là thị trường tiêu thụ rất mạnh trái cây của chợ. Từ ngày 26 tết trở đi, lượng trái cây về và xuất đi qua chợ bắt đầu giảm dần do thị trường tiêu thụ chủ yếu ở khu vực phía Nam” - ông Vui nói.

PHƯƠNG NGHI - NGÔ VĂN

.
.
.