Thứ Sáu, 20/05/2016, 16:31 (GMT+7)
.

Doanh nhân Trần Đỗ Liêm - người đa đoan!

Tôi biết anh khi anh tham gia sinh hoạt tại Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang với tư cách là một nhà thơ của Chi hội Văn. Đó là mẩu người năng nổ, hoạt bát, thực tế, đúng chất của một người “làm ăn” hơn là một thi sĩ lãng mạn, trầm tính. Sau này mới biết anh là một doanh nhân rất thành đạt với vai trò “thuyền trưởng” của Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm nổi tiếng cả nước.

Và bên cạnh đó, anh còn có không biết bao nhiêu là “chức” từ các tổ chức Hội, đoàn thể nghề nghiệp khác nhau trong và ngoài tỉnh. Quả là một người đa đoan đúng nghĩa của nó, nhưng bên trong cái đa đoan ấy ẩn chứa một khát vọng làm việc, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay của mình và tâm nguyện cống hiến, phục vụ cho cộng đồng, xã hội.

Anh Trần Đỗ Liêm (bên phải) bàn giao nhà tình thương tại  huyện Cái Bè.
Anh Trần Đỗ Liêm (bên phải) bàn giao nhà tình thương tại huyện Cái Bè.

Thành công của HTX Rạch Gầm đến nay không phải bàn cải, đó là một “thương hiệu” của ngành Vận tải thủy Việt Nam, đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới từ năm 2005. Trong đó, những đóng góp của doanh nhân Trần Đỗ Liêm là không nhỏ.

Có thể nói HTX Rạch Gầm như là ngôi nhà thứ hai của anh, khi anh đã gắn bó với nó từ những ngày sơ khai với những thăng trầm, biến cố. Bao tâm tư, hoài bão của mình, anh đều chuyển tải thành những cống hiến cho HTX; cùng anh em, những nguời lao động nơi đây vuợt qua bao khó khăn, thử thách, lèo lái con tàu Rạch Gầm thẳng tiến trước những khó khăn, “giông bão”.

Một trong những yếu tố để anh em xã viên gắn bó, hết lòng với HTX chính là sự quan tâm với những chính sách kịp thời của người đứng đầu đối với cuộc sống của anh em. Hàng năm, anh đều mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn bộ người lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho cán bộ, nhân viên hưởng lương tháng; tặng học bổng cho con em xã viên thi đậu vào các truờng đại học…

Ngoài ra, HTX Rạch Gầm cũng rất quan tâm đến công tác từ thiện, xã hội, đơn vị thường xuyên đóng góp kinh phí và tham gia các đoàn từ thiện đi phát quà, hỗ trợ kinh phí, học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội, nuôi dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nơi đâu có yêu cầu đóng góp cho cộng đồng, HTX đều tham gia.

Đặc biệt, với tư cách là một nhà thơ, anh đã bảo trợ cho CLB Văn học sinh viên Truờng Đại học Tiền Giang. Sống khiêm tốn, hòa đồng, làm việc hết mình, đầy sáng tạo; anh được mọi nguời tín nhiệm, tin yêu; qua 7 kỳ đại hội của HTX từ năm 1979 đến nay, anh liên tục được bầu làm Chủ nhiệm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Với những đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đưa mô hình HTX phát triển lên một bước mới, doanh nhân Trần Đỗ Liêm đã nhận được nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng.

Với tính cách đa đoan, “tham việc” và những đóng góp như thế, không bất ngờ khi biết anh được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 khu vực huyện Gò Công Tây.

Anh chia sẻ: “Cha mẹ sinh ra tôi, đất Thái Bình nuôi tôi khôn lớn, chiến trường đường Trường Sơn hào hùng ác liệt, rèn luyện cho tôi có bản lĩnh, lòng yêu nước, thương dân và ý chí bản lĩnh vượt khó vươn lên.

Vùng đất, đặc biệt là người dân Tiền Giang nuôi dưỡng, đùm bọc, dạy dỗ, tạo điều kiện cho tôi thể hiện năng lực, tập hợp, đoàn kết người dân, tổ chức sản xuất kinh doanh, làm nghĩa vụ xã hội…, thành công, thành đạt, được nhiều người quý mến như hôm nay.

Đó chính là động lực giúp tôi luôn làm việc hết mình, cống hiến hết mình cho người dân, vùng đất Tiền Giang gần 40 năm qua. Tình cảm, tâm nguyện, trách nhiệm của tôi với vùng đất quê hương thứ hai này chắc sẽ theo tôi cho đến hết cuộc đời. Vì thế, làm gì được cho Tiền Giang thì tôi sẽ làm và nếu trúng cử đại biểu HĐND tỉnh sẽ cho tôi nhiều điều kiện để cống hiến cho Tiền Giang hơn nữa.

Cụ thể, ngoài trách nhiệm người đứng đầu HTX Rạch Gầm, đồng thời là lãnh đạo trong Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang, tôi sẽ cố gắng kết nối giữa các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh liên kết tốt với nhau tham gia đầu tư vào các cụm công nghiệp, các khu sản xuất rau, gạo chất lượng cao của huyện Gò Công Tây.

Đóng góp ý kiến với lãnh đạo tỉnh để sao cho có chính sách tối ưu nhất, tháo gỡ mọi khó khăn, tạo thuận lợi thiết thực nhất để nhân dân, doanh nghiệp huyện Gò Công Tây nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung có bước đột phá trong việc phát triển nhanh đội ngũ các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, HTX… trên địa bàn; các chợ, thị trấn, thị xã, thành phố, đặc biệt là vùng tập trung nhiều các sản phẩm nông nghiệp như lúa gạo, trái cây để chế biến, phục vụ cho xuất khẩu.

Ngoài ra, tôi sẽ vận động các doanh nghiệp, cá nhân đóng góp kinh phí cho công tác xã hội - từ thiện để chăm lo cho các đối tượng chính sách, neo đơn, kém may mắn, trẻ em nghèo hiếu học, nạn nhân chất độc da cam...; góp phần hỗ trợ kinh phí xây dựng “nông thôn mới”, ở địa bàn huyện Gò Công Tây, cũng như một số địa phương khác trong tỉnh Tiền Giang. Đó là những mong muốn, tâm nguyện của tôi trong nhiều năm qua”. Anh tâm sự như thế.

DUY SƠN

.
.
.