Thứ Hai, 23/05/2016, 15:04 (GMT+7)
.

Tân Trung: Khai thác lợi thế vùng ven để lên nông thôn mới

Qua 5 năm là xã diện xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2011 - 2015, Tân Trung (TX. Gò Công) đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng cấp các tiêu chí NTM. Tiếp nối kết quả đạt được, Tân Trung phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại.

SỨC BẬT LÀNG NGHỀ

Từ lâu, nhiều người biết đến Tân Trung là nơi xuất xứ Tủ thờ Gò Công nổi tiếng xa gần. Theo những người gắn bó nhiều năm với nghề làm mộc ở đây, nghề đóng tủ thờ ở Tân Trung có từ rất lâu đời. Theo thời gian, số cơ sở, hộ gia đình làm nghề này ngày càng nhiều.

Các thế hệ tiếp nối đóng tủ thờ ở đây đã gìn giữ và phát triển rất tốt nghề truyền thống của ông bà để lại, đến nay trên địa bàn xã đã hình thành nên khu vực tập trung những cơ sở, hộ gia đình hành nghề đóng tủ thờ và thu hút rất đông lao động làm việc, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của xã, nâng cao thu nhập hộ gia đình.

Để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống đóng tủ thờ, tỉnh đã công nhận khu vực tập trung nhiều cơ sở, hộ hành nghề đóng tủ thờ trên địa bàn xã là Làng nghề truyền thống Tủ thờ Gò Công và cũng đã phê duyệt Đề án đầu tư phát triển làng nghề.

Ông Hồ Văn Nhân, cán bộ phụ trách tiểu thủ công nghiệp xã Tân Trung cho biết, nghề mộc đóng đồ gia dụng đã được hình thành trên 100 năm. Ngoài sản phẩm chủ yếu là tủ thờ, các cơ sở, hộ gia đình hành nghề mộc trong làng nghề còn đóng và kinh doanh các đồ gia dụng khác như tủ, bàn, ghế, cửa...

Tân Trung được nhiều người biết đến là nơi làm ra Tủ thờ Gò Công nổi tiếng trong cả nước.
Tân Trung được nhiều người biết đến là nơi làm ra Tủ thờ Gò Công nổi tiếng trong cả nước.

Theo thống kê, Làng nghề truyền thống Tủ thờ Gò Công hiện có trên 150 cơ sở, hộ gia đình hoạt động, thu hút trên 1.200 lao động làm việc, chiếm gần 50% lao động đã qua đào tạo trong xã với thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/người/tháng (tùy theo tay nghề). Hiện nay, sản phẩm Tủ thờ Gò Công đã nổi tiếng nhiều nơi trong và ngoài tỉnh với thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh Nam bộ.

Theo ước tính của cơ quan chức năng, hàng năm, giá trị sản xuất của làng nghề lên đến hàng chục tỷ đồng. Để phát triển nghề truyền thống, thời gian qua làng nghề đã được đầu tư xây dựng 9 tuyến đường, xây dựng 1,5 km lưới điện 3 pha…

Bên cạnh đó, nhằm hướng đến phát triển làng nghề một cách căn cơ hơn, có điều kiện được quảng bá, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm Tủ thờ Gò Công, xã đã tập hợp và liên kết các cơ sở làm tủ thờ trong xã lại với nhau để thành lập Hợp tác xã Mộc - Tủ thờ Gò Công và hoạt động khá hiệu quả.

Ngoài Làng nghề truyền thống Tủ thờ Gò Công, thời gian gần đây trên địa bàn xã còn phát triển mạnh nghề làm đồ hộp gỗ với  trên 20 hộ tham gia. Những hộ làm nghề này cũng đang xúc tiến liên kết lại để thành lập tổ hợp tác nhằm đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu.

KHAI THÁC LỢI THẾ VÙNG VEN

Do vị trí nằm cách nội ô TX. Gò Công chỉ khoảng 1 km, có Quốc lộ 50 và đường tỉnh 873B đi qua nên bên cạnh lợi thế phát triển tiểu thủ công nghiệp, Tân Trung còn có điều kiện thuận lợi phát triển thương mại, dịch vụ.

Ông Phan Văn Thành Trí, Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã có 538 cơ sở, hộ hoạt động thương mại, dịch vụ lớn nhỏ. Không dừng lại ở đó, tỉnh đang cho thi công đường tỉnh mới đi qua xã và kết nối với nhiều địa phương khác là điều kiện tốt cho xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Khai thác hiệu quả lợi thế này là tiền đề giúp cho xã đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập người dân.

Tân Trung  còn có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là cây lúa (trên 1.000 ha) và rau màu (khoảng 400 ha). Với vị thế nằm ven đô thị lớn nhất khu vực phía Đông, nhiều loại nông sản sản xuất trên địa bàn xã có nhiều thuận lợi cho việc đưa vào nội ô tiêu thụ, nhất là rau màu. 

“Có thể nói, Làng nghề truyền thống Tủ thờ Gò Công hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo lao động vào làm việc cùng với hoạt động thương mại, dịch vụ khá phát triển trên địa bàn đã góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế - xã hội cũng như nâng nhiều tiêu chí NTM của xã. Cụ thể, tính đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân của xã đạt gần 29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 5%...

Ngoài ra, trên cơ sở hoạt động hiệu quả của làng nghề, Hợp tác xã Mộc - Tủ thờ Gò Công được thành lập và hoạt động có lợi nhuận ổn định đã giúp cho xã hoàn thành tiêu chí Hình thức tổ chức sản xuất” - ông Trí cho biết.

Bên cạnh các thuận lợi trên, theo ông Trí, Tân Trung  cũng còn gặp không ít khó khăn. Đó là nhiều nơi nguồn nước cho sản xuất lúa không đảm bảo 3 vụ trong năm; thu nhập người dân dù có nâng lên nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu của tiêu chí; hoạt động của làng nghề cũng còn nhiều khó khăn.

Định hướng phát triển thời gian tới, ông Trí cho biết xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện và khuyến khích người dân phát triển, mở rộng hoạt động thương mại, dịch vụ; tìm và xúc tiến các giải pháp nâng thu nhập người dân để đạt yêu cầu của tiêu chí.

Riêng đối với làng nghề, xã sẽ tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm Tủ thờ Gò Công nhằm khai thác hiệu quả thị trường trong nước, mở rộng thị trường tiêu thụ sang Campuchia, Lào; tranh thủ các nguồn vốn nâng cấp cơ sở hạ tầng cho làng nghề, hỗ trợ các cơ sở, hộ gia đình đầu tư mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đối với nông nghiệp, xã định hướng sản xuất theo các tiêu chuẩn về chất lượng, liên kết sản xuất và tiêu thụ. Trước mắt, xã phối hợp cùng với cơ quan, đơn vị xúc tiến hình thành khu vực sản xuất rau an toàn gắn với liên kết đầu ra; hình thành cánh đồng lớn với diện tích khoảng 50 ha.

NGÔ VĂN

Tân Trung hiện đạt 10/19 tiêu chí NTM. 9 tiêu chí chưa đạt gồm Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, Giao thông, Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Y tế, Môi trường. Theo ông Phan Văn Thành Trí, Chủ tịch UBND xã, dù xã còn nhiều tiêu chí chưa hoàn thành nhưng mức độ đạt của các tiêu chí khá cao (khoảng 80 - 90%).

Đối với các tiêu chí chưa đạt liên quan đến cơ sở hạ tầng, các ngành, các cấp đã và đang đầu tư hoặc có kế hoạch đầu tư. Về phía xã, đang tập trung vào các tiêu chí không hoặc ít cần vốn.

Xã đang tăng cường vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt yêu cầu tiêu chí; tập trung xóa nhà tạm; phối hợp với ngành, đơn vị chức năng cho các cơ sở, doanh nghiệp cam kết không xả thải gây hại môi trường; triển khai các giải pháp nâng thu nhập người dân đạt yêu cầu của tiêu chí và phối hợp với đơn vị chức năng thống kê lại thu nhập...

 

.
.
.