Thứ Hai, 27/06/2016, 05:46 (GMT+7)
.

Cần xây dựng ngay quy chế quản lý đô thị

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị phát triển đô thị tỉnh Tiền Giang vào ngày 23-6.

Theo Sở Xây dựng, mục tiêu phát triển đô thị của tỉnh đến năm 2020 là xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đô thị có cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và kỹ thuật hiện đại, có môi trường đô thị trong sạch, được phân bố và phát triển hợp lý trên địa bàn, đảm bảo mỗi đô thị phát triển ổn định, cân bằng, bền vững.

Đến năm 2020 Tiền Giang có 16 đô thị, trong đó 1 đô thị loại I ( TP. Mỹ Tho), 2 đô thị loại III ( TX. Gò Công, TX. Cai Lậy), 2 đô thị loại IV (thị trấn Tân Hiệp, Cái Bè) và 11 đô thị loại V gồm: Bình Phú, Vĩnh Kim, Long Định, Chợ Gạo, Bến Tranh, Mỹ Phước, An Hữu, Thiên Hộ, Vĩnh Bình, Tân Hòa và Vàm Láng.

TX. Cai Lậy nhìn từ trên cao (ảnh mang tính chất minh họa). Ảnh: Vân Anh
TX. Cai Lậy nhìn từ trên cao (ảnh mang tính chất minh họa). Ảnh: Vân Anh

Sở Xây dựng cũng đánh giá việc phát triển đô thị của tỉnh thời gian qua còn nhiều bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị; những khó khăn về nâng cấp đô thị, về cấp phép xây dựng cũng như việc quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị. Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác lập quy hoạch, làm kéo dài thời gian lập quy hoạch mà không có biện pháp khắc phục.

Về giải pháp phát triển đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng sẽ đầu tư hợp lý phát triển các đô thị huyện lỵ và các khu dân cư nông thôn với việc khai thác các lợi thế riêng. Tiến hành rà soát lại quy hoạch cho từng đô thị, cần xác định rõ động lực phát triển mới và tính chất chức năng của đô thị, đặc biệt là về kinh tế của đô thị đối với vùng huyện và vùng liên huyện; đồng thời triển khai các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm cho từng đô thị trong giai đọan đầu. Tập trung phát triển các đô thị trọng điểm là TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng phát triển đô thị là hướng phát triển cho tương lai và yêu cầu Sở Xây dựng cần rà soát lại quy hoạch dưới góc nhìn mới, xem có còn phù hợp nữa không. Tổ chức mở lớp tập huấn cho lãnh đạo các thị trấn, thị xã, thành phố về quản lý đô thị và xem xét thành lập thị trấn cho huyện Cai Lậy mới và Tân Phú Đông. Với các địa phương cần xây dựng ngay quy chế quản lý đô thị. Riêng công tác cán bộ sẽ đào tạo thêm văn bằng hai về quản lý, quy hoạch đô thị cho xã, huyện để giải bài toán khó về biên chế.

DUY SƠN

.
.
.