Thứ Năm, 21/07/2016, 14:01 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nỗ lực "hóa giải" môi trường đầu tư

Với những lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư luôn được cải thiện, thời gian gần đây, Tiền Giang nổi lên là một địa phương dẫn đầu khu vực về thu hút đầu tư.

 

Vượt thách thức

Theo báo báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh Tiền Giang đã cấp 12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 05 dự án điều chỉnh tăng vốn cho DN. Với tổng vốn đăng ký mới và vốn đăng ký tăng thêm là 8.168 tỷ đồng, tăng 5,9 lần so cùng kỳ 2015.

 

 
 
Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt 7.255 tỷ đồng, trong đó thu từ kinh tế địa phương thực hiện được 3.569,8 tỷ đồng, đạt 61,5% dự toán và tăng 24,8% so cùng kỳ. 

Mặc dù, ngay từ những ngày đầu năm 2016, Tiền Giang phải đối mặt với khó khăn về tình hình thời tiết bất thường. Cùng lúc, tỉnh phải gấp rút kiện toàn bộ máy tổ chức để công tác lãnh đạo, điều hành được thông suốt, liên tục nhằm phát huy những mặt tích cực, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đây thực sự là thách thức rất lớn đối với bộ máy chính quyền Tiền Giang trong việc giải quyết các mục tiêu trước mắt cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng, cùng sự lãnh đạo sát của Chính quyền tỉnh chỉ sau 6 tháng mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội đã cơ bản đạt được như kỳ vọng. Với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 26.339 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 7,14% so với cùng kỳ (cao thứ 2/13 tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long). Trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 16,7% và khu vực dịch vụ tăng 7,6%. 

Bên cạnh nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, Tiền Giang cũng đã thu hút và cấp mới 12 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tăng 03 dự án) và 05 dự án điều chỉnh tăng vốn. Với tổng vốn đăng ký mới và vốn đăng ký tăng thêm là 8.168 tỷ đồng, tăng 5,9 lần so cùng kỳ 2015 tương đương 271 DN, với tổng vốn đăng ký 2.031tỷ đồng, tăng 10,2% về số DN và gấp 2,8 lần về vốn so với cùng kỳ.

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016 chính là một “bàn đạp” quan trọng để Tiền Giang bứt phá trong giai đoạn tiếp theo, thể hiện sự quyết tâm “hóa giải” những thách thức trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của chính quyền tỉnh.

Phải cải thiện từ phần “gốc”

Đánh giá khách quan môi trường đầu tư kinh doanh tại Tiền Giang, bà Võ Thị Kim Cương - Đại diện nhóm khảo sát của VCCI chi nhánh Cần Thơ cho rằng, một trong những kết quả khảo sát về môi trường kinh doanh của Tiền Giang đáng được ghi nhận là thời gian đăng ký kinh doanh được rút ngắn, DN được hướng dẫn các thủ tục đầu tư và đáp ứng các chính sách tốt hơn, các thông tin được niêm yết công khai, thủ tục đơn giản và sự năng động của lãnh đạo các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ DN cũng đã thay đổi tích cực. Với những lợi thế về địa lý, cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư luôn được cải thiện, trong những năm gần đây, Tiền Giang nổi lên là một địa phương dẫn đầu khu vực về thu hút đầu tư- bà Cương chia sẻ.

Thực tế nhìn nhận, để có được kết quả đáng ghi nhận đó, trước hết là nhờ sự tập trung lãnh đạo của Tỉnh ủy và đặc biệt là sự đồng tâm, hiệp lực trong công tác điều hành của UBND tỉnh từ công tác xây dựng, triển khai kế hoạch, phân công rõ ràng, qui trách nhiệm cụ thể cùng với việc sâu sát cơ sở để kiểm tra chặt chẽ quá trình tổ chức thực hiện.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Văn Bé - Giám đốc Cty cổ phần Vật tư nông nghiệp cho rằng, đây là vấn đề không mới về qui định chung nhưng chính quyền tỉnh đã biết vận dụng cách thức điều hành khoa học, linh hoạt, cụ thể từ việc tính toán bố trí từng cuộc họp, hội nghị sao cho tiết kiệm thời gian và hiệu quả, tạo được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư. Nội dung cuộc họp luôn mang tính cần thiết cụ thể cho từng vấn đề với lượng thời gian được rút ngắn tối đa nên đã giúp cho công tác ứng phó với hạn mặn và biến đổi khí hậu vừa qua của tỉnh đạt được những hiệu quả cao và giảm thiểu thiệt hại nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Với mục tiêu quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh trong nửa cuối tháng 6, theo ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, trong thời gian sắp tới UBND tỉnh sẽ tổ chức hai hội nghị phát triển doanh nghiệp: Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và Hội nghị về Phát triển đô thị, Phát triển thương mại, Phát triển về du lịch.

Điều đặc biệt quan trọng, theo ông Hưởng, để thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư đến khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực  có trình độ kỹ thuật tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu lao động cho nhà đầu tư. “Phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách có hệ thống, thực thi có hiệu quả từ phần gốc chứ không thể cắt phần ngọn cho vừa trước mắt.”- ông Hưởng nhấn mạnh.

(Theo Báo Quân đội nhân dân)

.
.
.