Thứ Hai, 26/09/2016, 12:34 (GMT+7)
.

Để đèn Mỹ Tho không còn "ngọn tỏ, ngọn lu"

Làm thế nào để Mỹ Tho không hổ danh là “cô gái đẹp”; làm thế nào để Mỹ Tho xứng danh là một thành phố có bề dày lịch sử lâu đời; làm thế nào để Mỹ Tho mãi là một thành phố sạch, xanh, xứng tầm đô thị loại I… Đó là những vấn đề đặt ra cho thành phố trong việc chỉnh trang môi trường đô thị.

Sông Tiền tạo “điểm nhấn” cho TP. Mỹ Tho.
Sông Tiền tạo “điểm nhấn” cho TP. Mỹ Tho.

TỪ “ĐIỂM NHẤN” CÂY XANH

Nhận thức rõ vấn đề trên, thời gian qua, công tác chỉnh trang đô thị, vấn đề môi trường luôn được thành phố quan tâm thực hiện; từ đó, cải thiện rõ rệt về mặt môi trường: Ý thức của người dân về bảo vệ môi trường cũng được nâng cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ từng bước quan tâm đến vấn đề xử lý chất thải trước khi đưa ra môi trường.

Về chỉnh trang hạ tầng đô thị, ông Phan Văn Hoàng cho biết, trong năm 2016, thành phố sẽ nâng cấp, mở rộng 18 tuyến đường - vỉa hè; nạo vét trên 2.000 hố ga... kinh phí thực hiện trên 9,6 tỷ đồng. Các tuyến đường trên địa bàn đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%.

Vỉa hè các tuyến đường nội ô đã được lát gạch hoàn chỉnh tạo lối đi cho người đi bộ đạt 98%. TP. Mỹ Tho đang lập quy hoạch chỉnh trang Công viên Lạc Hồng và Công viên Tết Mậu Thân, bố trí lại tổng mặt bằng công viên cho phù hợp với nhu cầu hưởng thụ của người dân thành phố như: Thay thế và trồng mới các cây xanh, thảm cỏ; lắp đặt mới các băng đá, bố trí các cụm dụng cụ thể dục thể thao để người dân tập thể dục..
 

Tuy nhiên, “điểm nhấn” cho việc chỉnh trang đô thị của thành phố trong thời gian qua chính là việc “làm mới” những mảng xanh của thành phố.

Cụ thể, đã tổ chức trồng mới 253 cây sao - dầu dọc vỉa hè đường Lê Văn Phẩm (đoạn 2), đường Lộ Tập Đoàn và 760 cây được trồng trong khuôn viên trụ sở làm việc, trường học, nhà văn hóa, vỉa hè các tuyến đường Trương Định, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Thanh Giản, Lộ Tập Đoàn, Ấp Bắc, Rạch Gầm, Công viên cầu Rạch Miễu, đường Hùng Vương và một số tuyến đường xã, dọc theo bờ kinh, bãi đất trống…

Tổng số cây trồng tăng thêm năm 2016 là 1.613 cây, với tổng kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng. Hiện nay, diện tích đất cây xanh toàn đô thị đạt 10,7 m2/người. Đất cây xanh công cộng khu vực nội thành đạt 7,1 m2/người.

ĐẾN MỘT MỸ THO LUNG LINH VỀ ĐÊM

Trong chương trình chỉnh trang, tạo điểm mới cho đô thị, ông Phan Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho cho biết, hệ thống chiếu sáng công cộng của thành phố hầu hết đã được thay thế bằng đèn cao áp vàng cam Sodium từ 150W - 250W và đèn Compact. Năm 2016, thành phố đã hỗ trợ các phường, xã lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng 20 tuyến hẻm, góp phần phục vụ công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Hiện nay, TP. Mỹ Tho đang vận hành lưới điện chiếu sáng với tổng chiều dài 119,5 km, gồm 165 trạm điều khiển, với trên 5.000 bộ đèn các loại. Đặc biệt, trong năm 2016, thành phố đã nghiệm thu kỹ thuật và đưa vào vận hành các cụm trang trí đèn Led và đèn lồng 7 cụm tiểu cảnh; cổng chào phía Đông và phía Tây; lắp đặt đèn Led trang trí  các đường Nguyễn Huỳnh Đức, Hùng Vương, Thủ Khoa Huân. Song song với đó là trang bị đèn trang trí tạo điểm nhấn khu trung tâm thành phố về đêm như:

Cải tạo vòng xoay, trang trí đèn vòng xoay Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Trãi; lắp đặt đèn trang trí các trụ đèn chiếu sáng đường Rạch Gầm, Trưng Trắc, Ấp Bắc, Lý Thường Kiệt, đường dẫn vào cầu Rạch Miễu; đường 30-4, Lê Thị Hồng Gấm.

Ngoài ra, các ngành chức năng đã phối hợp thực hiện bó cáp trên 40 tuyến đường với chiều dài 63,7 km gồm: Đường Ấp Bắc, đường Nguyễn Trãi, đường Lý Thường Kiệt, đường Lê Lợi, đường Rạch Gầm, đường Lê Thị Hồng Gấm... Trong thời gian tới sẽ tiếp tục bó cáp số tuyến còn lại với chiều dài 5,78 km, nhằm tạo mỹ quan và thông thoáng trên các tuyến phố. Ngoài ra, tại các giao lộ trong thành phố hiện đã xử lý hệ thống cáp đi ngầm qua đường, việc quảng cáo, lắp đặt biển quảng cáo đều được kiểm tra và cho phép lắp đặt theo quy định.

Năm 2016, tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống đường ngầm cáp quang và điện chiếu sáng vượt sông Tiền từ phường 1 qua phường Tân Long để người dân sinh hoạt và sản xuất.

Theo UBND TP. Mỹ Tho, có nhiều khó khăn trong thực hiện chỉnh trang môi trường đô thị, đó là nguồn nhân lực tuy đã được đào tạo bài bản nhưng vẫn chưa theo kịp nhu cầu phát triển ngày càng cao về công nghệ quản lý, công nghệ kỹ thuật của các ngành.

Thiếu nguồn tài chính để đầu tư phát triển đô thị, thiếu chính sách đặc thù nhằm tăng sức cạnh tranh cho thành phố. Công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, người dân còn khiếu nại kéo dài, quỹ đất tái định cư còn hạn chế.

Việc vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn do một số người dân chưa quan tâm đến môi trường nên còn để rác bừa bãi trên vỉa hè. Một số phường, xã có hộ dân sống ven sông nên việc xả rác xuống sông còn xảy ra, một số nhà dân không giao rác mà tự chôn lấp trong khuôn viên nhà.

Một số địa phương trước đây người dân thoát nước thông qua các mương tưới tiêu cá nhân, trong quá trình sử dụng người dân tự san lấp thu hẹp dòng chảy, gây ứ động nước thải gây ô nhiễm môi trường. Một số hộ dân ở dọc theo các tuyến đường còn bán hàng hóa trên vỉa hè, che chắn mái che làm ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

DUY SƠN (còn tiếp)

.
.
.